Thứ 5, 25/04/2024, 22:07[GMT+7]

Duy Nhất vượt khó xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 21/06/2017 | 09:27:49
1,532 lượt xem
Nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên, những con đường trong xóm ngoài làng được trải nhựa và bê tông hóa, người dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa... là hình ảnh đang hiện hữu từng ngày trên quê hương Duy Nhất (Vũ Thư). Phát huy tiềm năng, lợi thế của mình, cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây đang ra sức phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại để về đích nông thôn mới (NTM) cuối năm nay.

Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

Niềm vui từ những con đường mới


“Làm xong con đường này tôi nói vui với anh em trong thôn rằng, từ nay đến năm 2020 ai mà qua đời sẽ bị phạt 2 triệu đồng bởi khi làm đường nhân công chủ yếu là các cụ hơn một tháng đứng ra xúc đá để đổ bê tông. Giờ con đường hoàn thành rồi phải sống khỏe mà tận hưởng, tập thể dục thể thao chứ” - ông Phạm Văn Hoài, Trưởng thôn Đức Long khi nói về niềm vui vừa hoàn thành tuyến đường bê tông dài hơn 500m. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, địa phương xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng, đầu tư cho giao thông sẽ tạo “cú hích” phát triển về mọi mặt. Do đó, địa phương tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh, của huyện để xây dựng giao thông nông thôn. Là xã có nhiều ao, hồ, việc xây dựng đường giao thông ở đây cần kinh phí gấp đôi so với các địa phương khác. Cụ thể, mỗi người dân trong xã đóng góp trung bình từ 1,5 - 2 triệu đồng. Hiện thực hóa mục tiêu trên, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu và tích cực chung tay góp sức, hiến đất xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy mà hơn 50km đường giao thông nông thôn đã được làm mới cứng hóa trên 95%, đời sống của người dân vì thế thay đổi nhiều. Trên 85% số hộ có nhà ở đạt chuẩn, 90% người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3%.


Còn nhiều khó khăn


Ông Đặng Hồng Kha, Chủ tịch UBND xã cho biết: Duy Nhất hiện đã hoàn thành 13/18 tiêu chí (tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn không phải thực hiện); 5 tiêu chí xã chưa đạt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở vật chất trường học và môi trường. Trong đó, tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học đã cơ bản hoàn thiện. Riêng tiêu chí môi trường và cơ sở vật chất văn hóa vẫn còn là thách thức không nhỏ đối với địa phương vì cần nguồn lực đầu tư rất lớn. Cụ thể, đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, toàn xã có 10 thôn nhưng đến nay chưa thôn nào có nhà văn hóa đạt chuẩn. Nhà văn hóa thôn hiện nay được tận dụng từ trường mầm non, trụ sở hợp tác xã cũ và nhà dân. Còn đối với tiêu chí môi trường, hiện xã chưa thành lập được tổ thu gom rác thải và khu xử lý rác thải tập trung, rác thải nông thôn hiện nay đều do các hộ dân tự tiêu hủy. 

Theo kế hoạch, để 5 tiêu chí trên đạt chuẩn NTM cần 20 tỷ đồng trong khi Duy Nhất là xã thuần nông, lại nằm cách xa trung tâm huyện nên không có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp khiến việc huy động các nguồn vốn để xây dựng NTM gặp rất nhiều khó khăn. 

Ông Đặng Hồng Kha nhấn mạnh: Thực hiện cùng lúc 5 tiêu chí đồng nghĩa với việc phải huy động sức dân rất nhiều. Tuy nhiên, với sự linh hoạt trong vận động cùng sự quan tâm của các cấp, chúng tôi sẽ phấn đấu về đích NTM cuối năm nay.

Mỗi người dân Duy Nhất đóng góp trung bình từ 1,5 - 2 triệu đồng làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

Vượt khó về đích


Trong năm 2017, chặng đường về đích NTM sẽ gian nan hơn bởi bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 - 2020 mới ban hành đặt ra yêu cầu ngày càng cao nhằm nâng cao chất lượng chương trình xây dựng NTM. Nếu như bộ tiêu chí cũ chỉ có 39 chỉ tiêu thì bộ tiêu chí mới có tới 49 chỉ tiêu. Điều này đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi nỗ lực, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. 

Thời gian tới, Duy Nhất sẽ tập trung quy hoạch quỹ đất bán đấu giá tạo nguồn thu hỗ trợ các thôn xây dựng nhà văn hóa. Riêng về tiêu chí môi trường, xã chọn giải pháp xây dựng lò đốt rác, hiện đã giải quyết được mặt bằng, đang vận động sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân để xây dựng lò đốt rác trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, xã đẩy nhanh tiến độ thi công Trường Mầm non Vũ Hợp, Trường Tiểu học Duy Nhất I để đề nghị công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Cho dù các tiêu chí chưa đạt tương đối khó thực hiện do cần nguồn vốn đầu tư lớn và cần giải phóng mặt bằng nhưng với quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã cùng sự đồng thuận của nhân dân, tin rằng Duy Nhất sẽ sớm về đích NTM.

Tiên Dung
(Đài TTTH Vũ Thư)