Thứ 6, 19/04/2024, 02:42[GMT+7]

Cẩm Giàng phấn đấu về đích nông thôn mới trước hạn

Thứ 2, 20/03/2017 | 14:34:45
1,097 lượt xem
Tập trung mọi nguồn lực để đến năm 2020 đạt huyện nông thôn mới, được Huyện ủy Cẩm Giàng (Hải Dương) coi là nhiệm vụ số một trong bảy nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ này. Với phương châm chọn vấn đề cốt lõi, lĩnh vực ưu tiên thực hiện, Huyện ủy phấn đấu về đích nông thôn mới trước thời hạn ít nhất một năm.

Sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của nông dân xã Đức Chính được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thăm xã Kim Giang (huyện Cẩm Giàng), chúng tôi có chút ngạc nhiên khi gặp bên con đường làng vào trụ sở xã rất nhiều bãi đậu xe tải, xe kéo lớn. Có khuôn viên hộ gia đình chứa được hơn mười xe các loại. Đường nội thôn, liên xã rất sạch đẹp, không khí trong lành, không có biểu hiện của ô nhiễm môi trường. 

Qua tìm hiểu được biết, trước đây, người dân thôn Tràng Kênh có nghề phụ là buôn bán đồ phế liệu, nay phần lớn chuyển sang mua bán phụ tùng, sửa chữa xe ô-tô. Cùng với nghề nông, đời sống người dân khá ổn định. Do đó, việc huy động xây dựng nông thôn mới (NTM) luôn được người dân ủng hộ với sự đồng thuận cao. 

Bí thư Đảng ủy xã Kim Giang Trình Văn Bích, người có 17 năm làm cán bộ chủ chốt của xã, trong đó sáu năm là Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND xã cho biết, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Kim Giang vừa đón quyết định công nhận xã NTM. Mục tiêu đã về trước hạn hơn hai năm so dự kiến. 

Chia sẻ kinh nghiệm, đồng chí cho rằng, Kim Giang có lợi thế là uy tín của cấp ủy, chính quyền, với nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, người dân năng động trong phát triển kinh tế hộ. Do đó, dù địa phương không có khu cụm công nghiệp, nhưng tận dụng những điều kiện hiện có và cách làm phù hợp, đã tạo những kết quả nổi trội. Trong đó, phát huy vai trò tiên phong của chi bộ và gương mẫu của đảng viên. Bên cạnh vận động, tuyên truyền người dân phối hợp chỉnh trang nhà cửa, cảnh quan môi trường chung quanh, đóng góp ngày công xây dựng hạ tầng nông thôn, Đảng ủy, UBND luôn tạo hành lang pháp lý, thủ tục hành chính thuận lợi để người dân kinh doanh, buôn bán; phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Thu nhập bình quân đầu người trong xã tăng từ hơn 25,2 triệu đồng/người/năm (năm 2015) lên 34 triệu đồng/người/năm.

Tự tin với những kết quả đã đạt được trong huy động các nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn huyện, Bí thư Huyện ủy Vũ Hồng Khiêm cho rằng, hoàn thành xây dựng NTM trước một năm là mục tiêu khả thi. Qua kết quả khảo sát các tiêu chí chưa đạt tại các xã còn lại (chín trong tổng số 17 xã đã đạt chuẩn NTM) Huyện ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các xã xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Các xã còn khó khăn, cần chọn các hạng mục ưu tiên, khai thác tốt cơ sở vật chất hiện có, huy động nguồn lực nâng cấp, xây mới các hạng mục còn thiếu như trục chính giao thông nội đồng, kênh mương do xã quản lý, cơ sở vật chất trường học… 

Để bảo đảm kinh phí đầu tư, các xã được chủ động sử dụng nguồn kinh phí thu từ đấu giá quyền sử dụng đất tại các vị trí đã được phê duyệt theo quy hoạch; huy động nhân dân cùng tham gia đóng góp bằng tiền, hiện vật, hiến đất, ngày công hoàn thành các công trình phúc lợi; tranh thủ nguồn hỗ trợ từ các cấp và tài trợ từ các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn… Các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách lĩnh vực, phụ trách xã có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.

Để hướng tới xây dựng NTM bền vững, vừa nâng cao thu nhập ổn định vừa giữ lao động gắn bó quê hương, Huyện ủy xác định phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa vẫn là hướng đi chủ yếu, với các vùng nông sản hàng hóa có giá trị cao. Cẩm Giàng đã tận dụng lợi thế đất nông nghiệp màu mỡ do được bồi đắp phù sa hình thành nên vùng chuyên canh rau màu, vùng lúa lai và lúa chất lượng cao. 

Đến nay, toàn huyện đã quy hoạch hơn 260 vùng với tổng diện tích hơn 3.040 ha, chiếm gần 27% diện tích gieo trồng, vượt gần 40% so chỉ tiêu của Đề án quy hoạch, phát triển vùng sản xuất nông nghiệp do Huyện ủy đề ra. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi cho giá trị kinh tế cao. Giá trị sản xuất trên một ha trồng trọt và nuôi trồng thủy sản tăng lên 133 triệu đồng. Điển hình như các xã: Cẩm Văn, Đức Chính, Cẩm Đoài, Tân Trường, Cẩm Hưng… Đáng chú ý là đã hình thành nhiều mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân.

Với mục tiêu, xây dựng NTM là đời sống nhân dân được nâng lên, cơ sở vật chất được tăng cường, an ninh trật tự bảo đảm, theo Bí thư Huyện ủy Vũ Hồng Khiêm, vấn đề đặt ra cho Cẩm Giàng hiện nay còn là việc ổn định đời sống người dân sau thu hút đầu tư. Với năm khu công nghiệp, hơn 310 doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn, cùng với đóng góp phát triển kinh tế của địa phương thì vấn đề xã hội đang buộc cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở cần nỗ lực hơn nữa để kết quả xây dựng NTM đạt hiệu quả toàn diện. Khi dân số cơ học tăng lên, cơ sở giáo dục, y tế, điều kiện đáp ứng đời sống của công nhân đều thiếu và trong tình trạng quá tải. Cùng với đó, việc công nhân sinh hoạt trong các khu dân cư quá đông, dẫn đến nảy sinh những phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý xã hội, quản lý hộ khẩu, an ninh trật tự, cung ứng điện nước, môi trường… 

Dự báo, khi các khu công nghiệp Phúc Điền, Đại An, Lai Cách… đi vào hoạt động, sẽ thu hút hơn 44 nghìn lao động, sẽ là những thách thức đối với cấp ủy, chính quyền các cấp ở Cẩm Giàng trong quá trình phấn đấu sớm đạt mục tiêu về đích NTM.

Theo nhandan.com.vn