Thứ 7, 20/04/2024, 06:32[GMT+7]

Trấn Yên đi đầu xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 12/08/2017 | 15:25:20
597 lượt xem
Đến hết năm 2016, huyện Trấn Yên đã có 6/21 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và được đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, dẫn đầu các địa phưong trong tỉnh.

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Trạm Khuyến nông Trấn Yên trao đổi với khuyến nông viên cơ sở về mô hình “Ứng dụng hệ thống tưới phun mưa cho cây chè Bát Tiên” tại xã Báo Đáp.

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), khu vực nông nghiệp, nông thôn của huyện Trấn Yên đã có nhiều khởi sắc.

 Đời sống vật chất và tinh thần của người dân cải thiện; kết cấu hạ tầng đầu tư và từng bước hoàn thiện, trong đó có sự thay đổi đáng kể về hạ tầng giao thông nông thôn; tình hình an ninh trật tự ở khu vực nông thôn trong huyện được giữ vững, nhân dân yên tâm đầu tư phát triển kinh tế, đóng góp tiền của, ngày công lao động cùng chung tay thực hiện chương trình XDNTM ở địa phương.

Để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, huyện Trấn Yên đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ về Chương trình về XDNTM.

Đồng thời, huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và nhất là nâng cao vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư ở thôn, bản trong việc XDNTM. Trong 6 năm qua, Ban Chỉ đạo XDNTM của huyện đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức 7 lớp tập huấn kiến thức về chương trình XDNTM cho các đối tượng là lãnh đạo đảng ủy, HĐND, UBND các xã, thành viên ban quản lý chương trình XDNTM cấp xã, cán bộ quản lý HTX...

Hàng năm, Ban Chỉ đạo huyện phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM của huyện cho bí thư chi bộ, trưởng các ngành đoàn thể ở thôn, bản và đại diện cán bộ của 21 xã, với trên 3.286 lượt người tham gia…

Công trình Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 10/2017.

Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, toàn huyện đã đạt những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực, trong đó có sự thay đổi đáng kể về hạ tầng giao thông nông thôn. Những tuyến đường từ trung tâm huyện đến trung tâm các xã, cụm xã đã cứng hóa 100% bằng bê tông và rải nhựa; đường trục xã, liên xã đã kiên cố hóa 210,4 km, đạt 88,9%; đường trục thôn, liên thôn đã cứng hóa 158,48 km, đạt 45,6%; đường ngõ xóm đã cứng hóa 79,117 km, đạt 29,7%; các đường trục chính nội đồng đã cơ bản rải cấp phối bảo đảm đi lại thuận lợi phục vụ sản xuất...

Hệ thống thủy lợi được quan tâm đầu tư, nâng cấp sửa chữa 54 công trình; kiên cố hóa 31 km kênh mương. Các công trình sau khi nâng cấp, sửa chữa đã phát huy hiệu quả tưới tiêu và tăng diện tích phục vụ tưới tiêu cho hơn 700 ha lúa.

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện đã quan tâm đào tạo nghề cho lao động khu vực nông thôn và xây dựng các mô hình liên kết phát triển kinh tế trên địa bàn để tiêu thụ sản phẩm nông - lâm sản cho nhân dân. Hàng năm, huyện đã tổ chức đào tạo nghề cho từ 1.700 - 2.000 lao động; giải quyết việc làm mới cho 2.000 - 2.500 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 37%.

Trong 6 năm qua, huyện đã hình thành một số mô hình liên kết trong sản xuất. Mô hình liên kết trong phát triển vùng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm măng tre Bát độ với Công ty TNHH Vạn Đạt, mở rộng diện tích tre măng Bát độ lên 2.500 ha, sản lượng măng vỏ năm 2016 đạt 30.500 tấn, giá trị thu nhập đạt trên 30 tỷ đồng/năm. Mô hình liên kết chăn nuôi thỏ giữa Công ty Tư nhân Quang Thanh, xã Lương Thịnh với các hộ dân trên địa bàn huyện.

Công ty ký kết hợp đồng với các hộ dân cung ứng giống thỏ, thức ăn, thuốc thú y và tư vấn kỹ thuật cho các hộ dân, đồng thời bao tiêu sản phẩm cho nông dân; mỗi năm, Công ty thu mua, xuất bán ra thị trường trên 20.000 thỏ thịt, thu nhập bình quân một hộ chăn nuôi thỏ quy mô 1.000 con/lứa, đạt 100 triệu đồng/năm. Mô hình liên kết giữa Hợp tác xã Chế biến chè xanh Bảo Hưng với các nhóm hộ trên địa bàn xã cho thu nhập từ 80 - 150 triệu đồng/ha...

Tổng nguồn vốn đầu tư trong 6 năm thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn huyện đạt trên 1.320 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ trực tiếp từ chương trình 60,788 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình  616,266 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp trên 222 tỷ đồng và vốn cộng đồng dân cư, tín dụng và huy động khác 421,731 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhân dân các xã trong huyện còn hiến hàng chục héc-ta đất và hàng trăm nghìn ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn... Đến hết năm 2016, huyện đã có 6/21 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM và được đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM là: Báo Đáp, Việt Thành, Tân Đồng, Nga Quán, Bảo Hưng và Đào Thịnh.

Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông nghiệp, nông dân và nông thôn của huyện Trấn Yên đã có nhiều khởi sắc, đời sống của nhân dân nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 của huyện đạt 29,5 triệu đồng. Năm 2017, huyện tiếp tục đầu tư các nguồn lực cho các xã: Hưng Khánh, Hưng Thịnh, Vân Hội và Minh Quân hoàn thành các tiêu chí còn lại để đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017.

Năm 2018 và 2019, huyện phấn đấu xây dựng 8 xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 hoàn thành nốt 3 xã còn lại để huyện được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM. Song, để các xã còn lại hoàn thành các tiêu chí về trường học, sân thể thao trung tâm xã, chợ, hội trường nhà văn hóa xã... huyện cần có kế hoạch đề xuất đầu tư cho các xã XDNTM hàng năm kịp thời, trình UBND tỉnh phê duyệt để sớm giải ngân thực hiện các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng thì mới bảo đảm tiến độ hoàn thành XDNTM của các xã theo lộ trình của huyện đã đề ra.

Theo: baoyenbai.com.vn