Thứ 6, 29/03/2024, 14:51[GMT+7]

T.P Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 24/08/2017 | 16:15:12
638 lượt xem
Mới đây, Đoàn Công tác Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương vừa có cuộc thẩm tra, xét duyệt hồ sơ để đề nghị, công nhận T.P Thái Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2011-2016.

Hiện, T.P Thái Nguyên có 1.475 ha chè, sản lượng chè búp tươi ước đạt 19.000 tấn/năm. Trong ảnh: Nông dân xã Tân cương thu hái chè.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn đều ghi nhận những nỗ lực của T.P Thái Nguyên đã đạt được. Đặc biệt trong quá trình thực hiện, mặc dù phải huy động nguồn vốn lớn xây dựng kết cấu hạ tầng, nhưng địa phương không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

Trở lại xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên), chúng tôi thật sự ngỡ ngàng với sự thay đổi của vùng đất này: điện, đường, trường, trạm đều được xây dựng khang trang; tuyến đường từ trung tâm thành phố nằm sát với bãi đổ thải của Mỏ than Khánh Hòa trước đây gồ ghề sỏi đá, nay được trải nhựa phẳng lỳ. 

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phúc Hà phấn khởi: Phúc Hà vốn là xã khó khăn nhất của T.P Thái Nguyên. Khi bước vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM (năm 2011), căn cứ vào Bộ tiêu chí, xã có tới 13/19 tiêu chí chưa đạt. Qua sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và sự đồng lòng, đồng sức của nhân dân địa phương, nay xã Phúc Hà đã hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM.

 Cũng như xã Phúc Hà, xã Cao Ngạn cũng vừa hoàn thành các tiêu chí về NTM. Phúc Hà, Cao Ngạn cũng là 2 xã cuối cùng về đích NTM của thành phố. 

Bà Vũ Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên chia sẻ: Năm 2011 hầu hết 8/8 xã, phường trên địa bàn thành phố vẫn còn hết sức khó khăn, chưa có xã nào đạt đầy đủ các tiêu chí về xây dựng NTM. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, T.P Thái Nguyên đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Theo đó, thành phố cũng đã xây dựng, tích cực triển khai thực hiện “Đề án XDNTM, giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020”. Để thực hiện hiệu quả Chương trình, T.P Thái Nguyên đặt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của tỉnh, Trung ương về Chương trình nên hàng đầu để nhân dân đồng thuận thực hiện.

Cũng như các huyện, thị, thành khác trên địa bàn tỉnh, khi mới bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã của thành phố đều thiếu, không đạt với tiêu chí về hạ tầng cơ sở. Xác định xây dựng, hoàn thiện hạ tầng cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, đòn bẩy để các xã thực hiện các tiêu chí khác. Những năm qua, T.P Thái Nguyên đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ: tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố 6 năm qua là trên 400 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí Trung ương đầu tư trên 20 tỷ đồng; của tỉnh trên 50 tỷ đồng; hành phố trên 160 tỷ đồng, các doanh nghiệp hỗ trợ trên 15 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 81 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, nhiều công trình được triển khai như: xây dựng được gần 48 km đường giao thông; sửa chữa trên 58 km đường giao thông; 60,944 km đường trục xã được bê tông hóa… Hiện nay, 8/8 xã đều đã có Trung tâm văn hóa thể thao xã, các xóm đều được xây dựng mới hoặc nâng cấp nhà văn hóa. Cũng ở tại các xã, cơ sở vật chất trường học, lớp học đều đạt chuẩn Quốc gia, hệ thống thủy lợi được đầu tư nâng cấp, đảm bảo nguồn nước tưới chủ động cho 2 vụ lúa.

Trong 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí về xây dựng NTM thì tiêu chí thu nhập của người dân luôn là tiêu chí thực hiện khó. T.P Thái Nguyên xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi. Bởi, xây dựng NTM mà đời sống của nhân dân không được nâng cao thì Chương trình không còn ý nghĩa. Thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai các chương trình, dự án đầu tư và hỗ trợ trong phát triển sản xuất cho các xã như: hỗ trợ giống gà Mía, gà Đông tảo (ngân sách nhà nước hỗ trợ 60 %, nhân dân đối ứng 40%); hỗ trợ tôn sao inox, giàn tưới phun mưa, phân bón, giá giống cho các hộ dân trồng chè; hỗ trợ mô hình sản xuấ rau trong nhà kính, mô hình nuôi lợn rừng… 

Những năm qua, thành phố cũng đã triển khai thực hiện trên 60 mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất; triển khai cánh đồng một giống tại xã Thịnh Đức; hỗ trợ nông dân trong sản xuất chè an toàn VietGap, UTZ… góp phần tăng năng xuất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho nông dân địa bàn các xã. Hiện thu nhập bình quân của 8 xã trên địa bàn thành phố đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. 

Bà Vũ Thị Bích Thủy cho biết thêm, cùng với 2 tiêu chí quan trọng nêu trên, qua một thời gian nỗ lực, phấn đấu đến nay 8/8 xã của T.P Thái Nguyên gồm: Đồng Bẩm, Tân Cương, Quyết Thắng, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Thịnh Đán, Phúc Hà, Cao Ngạn đều đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM và đã được UBND tỉnh công nhận kết quả này. Hiện nay, thành phố đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để được Trung ương xét duyệt, công nhận Thành phố hoàn thành nhiệm vụ XDNTM giai đoạn 2011-2016.

Theo: baothainguyen.org.vn