Thứ 7, 20/04/2024, 06:53[GMT+7]

Thủ tướng thăm mô hình xây dựng nông thôn mới tại Quảng Bình

Thứ 2, 28/08/2017 | 07:52:59
2,984 lượt xem
Trong chuyến công tác tại Quảng Bình, Thủ tướng đến thăm và làm việc tại xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch về tình hình xây dựng nông thôn mới cũng như tình hình sản xuất, đời sống bà con sau sự cố môi trường biển.

Thủ tướng nói chuyện với bà con xã Đức Trạch. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sau khi nghe báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của xã Đức Trạch trong xây dựng nông thôn mới cũng như nhanh chóng chỉ đạo khắc phục sự cố môi trường biển miền Trung, đặc biệt là làm tốt công tác đền bù cho người dân. Chính quyền xã đã vận động, khuyến khích người dân đóng mới, sửa chữa nhiều phương tiện đánh bắt, xây dựng hạ tầng nông thôn. Đến nay, tình hình đã trở lại bình thường. Đời sống của người dân được nâng lên.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu xây dựng nông thôn mới là hướng tới nâng cao đời sống người dân chứ không chỉ có đổi mới bộ mặt nông thôn.

Cho rằng nhiều vùng còn khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo ở Quảng Bình còn cao, trong bối cảnh thời tiết biến đổi khó lường, Thủ tướng đề nghị cấp ủy, chính quyền trong xã Đức Trạch phát huy truyền thống, đoàn kết, bám sát thực tiễn cuộc sống, đời sống nhân dân để chỉ đạo, điều hành, nhất là về phát triển sản xuất khi đây là xã chuyên đánh bắt thủy sản. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, hướng về người dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân trong giải quyết mọi khiếu kiện, khiếu nại của người dân.

Thủ tướng thị sát xã nông thôn  mới Đức Trạch. Ảnh: Nhật Bắc

Khảo sát, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân theo hướng nhu cầu thị trường, “chuyển hướng thế nào để phục vụ du lịch, không thể làm tôm, cá, mực như trước đây, chỉ phục vụ trong xã, huyện, mà cần phục vụ khách du lịch như thế nào và phải đổi mới tư duy để nâng cao hơn nữa đời sống người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng lưu ý vấn đề môi trường, một vấn đề nan giải đối với nông thôn hiện nay, phải giữ gìn vệ sinh, giữ đường làng ngõ xóm sạch sẽ, xây dựng văn hóa ở nông thôn, giữ gìn tình làng nghĩa xóm.

Thủ tướng mong muốn xã nỗ lực phấn đấu, đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, tránh tình trạng “thành tích non”, sớm thỏa mãn với những thành tích bước đầu.

“Câu hỏi đặt ra đối với cán bộ chúng ta là đã làm gì cho người dân. Người dân có tin chúng ta không và chúng ta tiếp tục phải làm gì để lo cho người dân”, Thủ tướng đặt ra một số vấn đề mà cán bộ xã Đức Trạch cần lưu ý.

Thủ tướng thăm một gia đình làm nghề chế biến thủy sản trong xã Đức Trạch. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước kiến nghị của xã về lập dự án xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tại cửa sông Lý Hòa để tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương phát triển khu dịch vụ hậu cần nghề cá và xây dựng tuyến đường dọc ven biển, Thủ tướng ghi nhận, giao các cơ quan chức năng giải quyết trên tinh thần tạo mọi điều kiện cho xã phát triển.

Báo cáo với Thủ tướng, lãnh đạo xã cho biết Đức Trạch là xã ven biển, với hơn 7.800 nhân khẩu, trong đó 2/3 trong độ tuổi lao động. Nghề nghiệp chính là đánh bắt, chế biến thủy hải sản và xuất khẩu lao động.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo 2,26%. Toàn xã có 453 tàu thuyền với tổng công suất trên 155.300 CV.

Đến thời điểm này, xã Đức Trạch đã tiếp nhận hỗ trợ và tổ chức chi trả toàn bộ trên 171,3 tỷ đồng cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Người dân tích cực tham gia, chuyển đổi nghề nghiệp theo định hướng của Chính phủ như đóng mới tàu cá xa bờ để khai thác vùng biển xa, học các lớp kỹ thuật để chuyển đổi nghề nghiệp, vay vốn với lãi suất thấp để xuất khẩu lao động.

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ cũng được triển khai có hiệu quả. Tình hình đánh bắt và nuôi trồng thủy sản trên địa bàn đã phục hồi và có dấu hiệu tăng trở lại, có nhiều tàu cá, nhất là tàu có công suất lớn tham gia đánh bắt vùng biển xa

Sau khi làm việc với lãnh đạo xã, Thủ tướng đã đến tìm hiểu tình hình sản xuất, đời sống của một số hộ dân trên địa bàn, thăm hỏi về việc đánh bắt, chế biến thủy sản. Thủ tướng lưu ý bà con bảo đảm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.


Theo: baochinhphu.vn