Thứ 6, 26/04/2024, 00:18[GMT+7]

Nhân dân chấm điểm cán bộ, công chức

Thứ 4, 09/01/2013 | 08:46:03
1,786 lượt xem
Ai cũng biết, cải cách hành chính là việc làm không dễ, nhưng nếu tất cả các địa phương trong cả nước đều quyết tâm, dám làm và làm mạnh mẽ thì nền hành chính sẽ thực sự vì dân và được nhân dân tin tưởng.

Ảnh chỉ có tính minh họa/Internet

Bắt đầu từ năm 2013, khi đến làm thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước thuộc TP Đà Nẵng, người dân sẽ được trực tiếp góp ý, chấm điểm cán bộ, công chức qua trang mạng http://cchc.danang.gov.vn. Nội dung chấm điểm bao gồm: Năng lực chuyên môn; thái độ hướng dẫn, phục vụ; tác phong và hiệu quả làm việc… của cán bộ, công chức. Sở Nội vụ sẽ theo dõi thường xuyên, tổng hợp kết quả khách quan làm cơ sở tham khảo đánh giá phẩm chất, năng lực của cán bộ, công chức trong toàn thành phố. Cách làm này nhận được sự đồng tình và khen ngợi của đông đảo nhân dân.

 

Thực ra đây không phải là một mô hình hoàn toàn mới. Khoảng giữa năm 2011, Ủy ban nhân dân quận 1 (TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành đặt máy để người dân chấm điểm cán bộ, công chức. Mỗi tháng có khoảng 1000 đến 3000 ý kiến của nhân dân đóng góp cho đội ngũ cán bộ, công chức của quận. Nhờ đó, khâu cải cách hành chính ở quận 1 được chỉnh đốn kịp thời, dư luận rất đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, mô hình này chưa được nhân rộng trên toàn thành phố. Đến thời điểm này, chỉ có Đà Nẵng là nơi tiên phong trong cả nước, áp dụng rộng rãi mô hình cải cách hành chính, nhân dân chấm điểm cán bộ, công chức thông qua trang điện tử. Cái mới ở đây chính là tư duy dám làm, dám tiên phong thực hiện đồng bộ ở hầu hết các cơ quan hành chính trên địa bàn. Hiện nay, các sở, ngành, quận, huyện của Đà Nẵng đều đã đăng ảnh, công khai tên, tuổi, chức vụ… của các cán bộ thực thi công vụ trên website cải cách hành chính. Điều đó chứng tỏ quyết tâm đổi mới, cải cách hành chính và sự cầu thị thực sự vì dân của lãnh đạo, chính quyền TP Đà Nẵng.

 

Thực tế, sau thời gian triển khai thí điểm mô hình này tại 9 đơn vị của TP Đà Nẵng, hiệu quả làm việc có nhiều chuyển biến rõ nét. Thái độ phục vụ người dân tốt hơn, chu đáo hơn, công việc trôi chảy hơn; cán bộ, công chức thực sự là công bộc của dân, được nhân dân hài lòng, tin tưởng. Bởi vậy, thành phố đã quyết định nhân rộng mô hình này. Đây là việc làm mang lại nhiều lợi ích, vừa giảm phiền hà, bớt thời gian đi lại, chờ đợi của người dân, vừa củng cố lòng tin và sự gắn bó giữa nhân dân với cơ quan công quyền. Hơn nữa, việc đánh giá năng lực cán bộ, công chức cũng bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác hơn. Sự bình chọn, chấm điểm của người dân là một trong những tiêu chí khách quan phản ánh năng lực, đạo đức, văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức nơi công sở. Do đó, nó như một “mệnh lệnh không lời” đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức phải tích cực, mẫn cán, vì dân mới được dân tin yêu. Muốn vậy, họ phải luôn tự tu dưỡng, phấn đấu hoàn thiện mình để có được niềm tin ấy. Bằng không, chính nhân dân sẽ chấm điểm tẩy chay họ. Cách làm này của Đà Nẵng quả thực nhiều tác dụng không chỉ đơn thuần là một trang điện tử.

 

Ai cũng biết, cải cách hành chính là việc làm không dễ, nhưng nếu tất cả các địa phương trong cả nước đều quyết tâm, dám làm và làm mạnh mẽ thì nền hành chính sẽ thực sự vì dân và được nhân dân tin tưởng.

 Theo qdnd.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày