Thứ 5, 28/03/2024, 20:01[GMT+7]

Hơn 20 năm gắn bó với công tác dân số

Thứ 3, 20/12/2016 | 08:17:23
826 lượt xem
Sáng người khỏe khoắn, giọng nói sang sảng, đôi mắt tinh nhanh, phong thái cởi mở, đó là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm bà Ngô Thị Quỳnh, cộng tác viên dân số tổ 26, 27 phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình). Sự nhanh nhẹn và minh mẫn của bà khiến người đối diện khó có thể nghĩ bà đã 83 tuổi và có hơn 20 năm làm cộng tác viên dân số.

Tham gia các hoạt động xã hội tại phường từ năm 1975, bà Quỳnh đã trải qua nhiều vị trí công tác như đại biểu HĐND, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường, tổ trưởng dân phố, cộng tác viên y tế... Là người nhiệt tình và trách nhiệm với công việc địa phương, bà được nhân dân ở tổ rất yêu quý, kính trọng. Ông Nguyễn Ngọc Lâm, tổ trưởng tổ dân phố 26 chia sẻ: Bà Quỳnh chính là tấm gương sáng để thế hệ cán bộ đi sau như chúng tôi học hỏi và noi theo.

Vừa giở sổ sách quản lý dân số, bà vừa kể về những kỷ niệm khi đi tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chính sách dân số. Nhớ lần được nhận 200.000 đồng tiền khen thưởng dành cho tổ nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên, vừa rời hội nghị, tiền thưởng còn chưa kịp nhập vào quỹ, bà nắm được thông tin có đối tượng trong tổ đang mang thai con thứ ba. Bà bàn với ông tổ trưởng đến vận động và dùng ngay số tiền ấy để đưa đối tượng đi làm kế hoạch. Theo bà, để tuyên truyền cho người dân nghe và hiểu rồi làm theo thì người cộng tác viên phải hết sức gần gũi, khéo léo tiếp cận, nắm được tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng, đồng thời có hướng tác động phù hợp. Tâm huyết và kiên nhẫn chính là kim chỉ nam của cộng tác viên dân số Ngô Thị Quỳnh.

Đến nay, 82/89 chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của tổ 26, 27 đã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, 7 chị em còn lại đều chưa có con nên chưa sử dụng. Trong đó, 34% sử dụng biện pháp tránh thai lâm sàng, 66% sử dụng bao cao su và thuốc tránh thai. Đặc biệt, 29 năm qua, cả hai tổ đều không có người sinh con thứ 3 trở lên. Ông Vũ Tăng Gia, Bí thư Chi bộ tổ 26 cho biết: Nhờ thành tích nhiều năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên, tổ dân phố đã được UBND phường biểu dương, UBND thành phố tặng giấy khen. Nhiều năm liền tổ dân phố xếp loại xuất sắc toàn diện.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, cán bộ dân số phường Kỳ Bá chia sẻ: Bà Ngô Thị Quỳnh chính là một "thư viện sống", mọi thông tin về dân cư bà đều nắm trong lòng bàn tay. Những cộng tác viên tích cực, cần mẫn như bà giúp cho công tác dân số - KHHGĐ của địa phương luôn đạt kết quả tốt, nằm trong tốp đầu của thành phố.

Thuận lợi vì đã có kinh nghiệm công tác nhiều năm, song theo bà Quỳnh, việc vận động, tuyên truyền để nhân dân thực hiện các chính sách dân số - KHHGĐ hiện nay còn nhiều khó khăn. Với lối sống hiện đại, nhà nào cũng kín cổng cao tường, người dân đi làm từ sớm đến tối muộn, ít giao tiếp với hàng xóm nên không dễ tiếp cận. Là địa bàn gần Trường Đại học Y Dược Thái Bình và các bệnh viện lớn, sinh viên trọ học, người nước ngoài, người lao động tự do chiếm số lượng không nhỏ, dân số tại hai tổ liên tục biến động, khó khăn trong việc quản lý dân cư. Bà không quản nắng mưa, sớm tối, thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Được trò chuyện, tâm sự, giúp đỡ với mọi người khiến bà thấy mình sống rất ý nghĩa. Tôi đi đến các gia đình vận động cũng như là đi tập thể dục, lại thấy khỏe người. Còn sống ngày nào, tôi còn muốn cống hiến cho công tác dân số thêm ngày ấy. Chỉ mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn nữa, có sự đãi ngộ phù hợp đối với công sức và tâm huyết của những người làm cộng tác viên dân số như chúng tôi.

Cống hiến không biết mệt mỏi của công tác viên dân số Ngô Thị Quỳnh đã được các cấp chính quyền và ngành dân số ghi nhận, được Bộ Y tế tôn vinh và tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân số.

Thu Hà
(Chi cục Dân số - KHHGĐ)

 

  • Từ khóa