Thứ 4, 24/04/2024, 23:44[GMT+7]

Làm giàu từ mô hình nuôi cá giống

Thứ 2, 10/08/2015 | 09:45:26
2,881 lượt xem
Bình quân mỗi năm thu nhập trên 600 triệu đồng, đó là kết quả từ mô hình nuôi cá rô phi đơn tính giống của cựu chiến binh Trịnh Ngọc Lại, thôn Khả Tân, Giám đốc Trung tâm giống cá rô phi Duyên Hải (xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà).

Cựu chiến binh Trịnh Ngọc Lại chăm sóc cá giống tại Trung tâm.

 

Sau 15 năm phục vụ trong quân đội, năm 1987, ông Lại xuất ngũ trở về địa phương. Để phát triển kinh tế, ông đã trải qua nhiều nghề khác nhau như trồng lúa, nuôi vịt, nuôi lợn hướng nạc... Đến năm 2003, gia đình ông chuyển sang nuôi cá. Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm, cá hay chết, chậm lớn. Không nản lòng, ông kiên trì khắc phục khó khăn, chịu khó tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá qua sách, báo, truyền hình và trực tiếp đi học hỏi kinh nghiệm ở Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I và một số mô hình nuôi cá thành công ở các địa phương trong tỉnh, sau đó về áp dụng tại gia đình.

 

Năm 2013, nhận thấy nhu cầu cá giống của thị trường rất lớn, ông Lại thành lập Trung tâm giống cá rô phi Duyên Hải chuyên ương nuôi và cung cấp cá rô phi đơn tính giống cho bà con nông dân các địa phương trong và ngoài tỉnh. Đến nay, Trung tâm có 2ha mặt nước nuôi cá với 11 ao ương nuôi cá giống (mỗi ao rộng 3 sào) thả với mật độ trung bình 3 - 4 con/m2 và 3 ao nuôi thả các giống cá truyền thống như trôi, trắm, chép, mè... Nhờ chủ động được con giống khỏe mạnh, nắm vững kỹ thuật chăm sóc cá rô phi đơn tính nên mỗi tháng gia đình ông xuất bán 2 triệu con cá rô phi giống và trên 4 tấn cá thịt các loại. Sự đa dạng, phong phú về nguồn cá giống cộng với uy tín về chất lượng đã giúp Trung tâm trở thành địa chỉ tin cậy của nông dân trong huyện, trong tỉnh và một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định tìm đến mua.

 

Ông Lại cho biết: Để nuôi cá thành công cần phải thực hiện tốt các khâu từ chọn giống, chăm sóc cá đến khi thu hoạch. Khâu chọn giống rất quan trọng, mua cá giống tốt, khỏe, tránh bệnh tật để tạo đà sinh trưởng cho cá; khâu chăm sóc cá phải tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật từ môi trường sống đến khâu thức ăn như: ao nuôi phải xa khu dân cư để hạn chế tối đa ảnh hưởng của nước thải sinh hoạt và chăn nuôi, bờ thông thoáng, nguồn nước sạch và có hệ thống quạt nước tạo sóng để cung cấp thêm oxy hòa tan vào trong ao nuôi; cho cá ăn phải theo đúng thời gian quy định, phải thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng của cá để phát hiện những bệnh thường gặp từ đó đưa ra biện pháp phòng bệnh kịp thời. Định kỳ dùng vôi bột cải tạo đáy ao và môi trường nước, duy trì mực nước ổn định, nước ao nuôi bảo đảm luôn có màu lá chuối non.

 

Từ thành công nhờ nuôi cá rô phi đơn tính giống, ông Lại tiếp tục đầu tư trồng hơn 200 cây hòe, 1.000 cây đinh lăng và nuôi hơn 50 con thỏ Thái Lan. Nhờ cần cù, chăm chỉ lao động cộng với niềm đam mê học hỏi, xây dựng mô hình nuôi cá giống hiệu quả, tổng thu nhập của gia đình ông đạt trên 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với thu nhập bình quân 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Những ai có nguyện vọng làm nghề, ông Lại đều sẵn sàng cung cấp giống, tận tình hướng dẫn kỹ thuật nuôi, cách xây dựng ao để nuôi cá, phát triển kinh tế gia đình.

 

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa