Thứ 7, 20/04/2024, 01:29[GMT+7]

Người cán bộ y tế tâm huyết với nghề

Thứ 2, 24/08/2015 | 08:58:36
1,720 lượt xem
Ấn tượng với tôi về anh trong suốt cuộc trò chuyện ngoài sự cởi mở, chân thành còn là người nhiệt tình, tận tâm với công việc. Tận tâm không chỉ với những người còn sống mà cả với những người đã khuất. Anh là y sĩ Lê Văn Châu, hiện đang công tác tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

Y sĩ Lê Văn Châu kiểm tra sức khỏe cho đối tượng.

Sinh ra trong một gia đình không có ai theo ngành y nhưng với mong muốn được chăm sóc, cứu chữa người bệnh, sau khi tốt nghiệp phổ thông Lê Văn Châu đăng ký thi và trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình. Tốt nghiệp năm 2008, anh được nhận vào công tác tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (nay là Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội), 6 năm làm việc tại đây, với anh đó là sự trải nghiệm. Anh được phân công làm việc tại Phòng Nuôi dưỡng y tế và Phục hồi chức năng, nhiệm vụ chính là chăm sóc, nuôi dưỡng và thăm khám bệnh hàng ngày cho khoảng 100 đối tượng sống tập trung tại Trung tâm. Số đối tượng nhiều trong khi đội ngũ cán bộ y tế ít, vì vậy để hoàn thành công việc anh tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng. Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết: Những ngày đầu mới làm việc tại Trung tâm, khi tiếp xúc với đối tượng, tôi rất lo không biết mình có hoàn thành công việc không. Được sự động viên của gia đình, đồng nghiệp cùng những tình cảm mà đối tượng dành cho mình, dần dần tôi thấy yêu nghề mình đã chọn và quyết tâm nỗ lực nhiều hơn để chăm sóc đối tượng thật chu đáo.

Đối tượng sống tại Trung tâm hầu hết là khuyết tật từ người già đến trẻ nhỏ nên việc chăm sóc gặp nhiều khó khăn, nhất là những đối tượng nằm liệt giường lâu ngày. Lúc chúng tôi đến Trung tâm cũng là lúc anh và đồng nghiệp đang làm vệ sinh cá nhân cho một số đối tượng nằm liệt giường. Nhiều vết lở loét trên cơ thể đã bị hoại tử được anh nhẹ nhàng lau rửa cùng những lời động viên cố gắng ăn uống để có sức khỏe chống lại bệnh. Mặc dù mồ hồi ướt đẫm áo nhưng trên khuôn mặt anh luôn nở nụ cười. Anh cho biết: "Đây chỉ là một trong số việc chúng tôi làm trong ngày. Xong chỗ các bác đây tôi lại cùng anh em đến thăm khám cho các đối tượng mắc bệnh tâm thần, buổi chiều tắm rửa cho những đối tượng không có khả năng tự phục vụ". Tuy công việc bộn bề, ban ngày làm việc, đêm tham gia trực song với lòng yêu nghề, anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tình yêu nghề của y sĩ Lê Văn Châu không chỉ thể hiện trong việc chăm sóc đối tượng đang sống tại Trung tâm, với những đối tượng qua đời do bệnh tật hay tuổi cao anh cũng đều tích cực tham gia lo liệu mọi việc. Anh cho biết những đối tượng chết tại Trung tâm thường vào buổi tối nên nếu người cán bộ không vững tâm lý rất khó giải quyết tiếp được công việc. Trực tiếp anh cùng các đồng nghiệp và cơ quan tổ chức cho đối tượng một đám tang chu đáo.

Nhận xét về y sĩ Lê Văn Châu, ông Phạm Đình Lễ, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội cho biết: Mặc dù cơ sở vật chất tại Trung tâm xuống cấp, trang thiết bị y tế thiếu thốn, từ tháng 8/2015 mới có chế độ trực ngoài giờ cho cán bộ nhưng trong suốt thời gian công tác tại Trung tâm, y sĩ Châu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhận được sự quý mến từ các đồng nghiệp và đối tượng.

Bằng sự tận tâm với nghề, 6 năm qua, y sĩ Lê Văn Châu luôn được đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực, anh được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng phòng Nuôi dưỡng y tế và Phục hồi chức năng khi tuổi đời còn khá trẻ. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những đóng góp của anh, là cơ sở để anh tiếp tục phát huy khả năng của bản thân để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa