Thứ 7, 20/04/2024, 08:58[GMT+7]

Tướng của lòng dân

Thứ 2, 03/10/2016 | 09:05:11
1,902 lượt xem
Ai đã một lần về Vũng Chùa Đảo Yến (Quảng Bình) dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhìn những bó hoa tươi xếp ngay ngắn trước mộ phần mới thấy được tình cảm lớn lao và thiêng liêng mà đồng bào và chiến sĩ cả nước cũng như khách quốc tế dành cho ông. Kỷ niệm 3 năm ngày mất Đại tướng (4/10/2013 - 4/10/2016), Đỗ Phát - nguyên cán bộ Công an tỉnh, tác giả ca khúc "Tướng của lòng dân" đã có một số chia sẻ:

Tôi chỉ biết Đại tướng qua phim ảnh và truyền hình, chưa lần nào được gặp ông. Nhưng ấn tượng khó quên nhất là hình ảnh Đại tướng dự lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại Điện Biên, hình ảnh Đại tướng rút khăn lau nước mắt trong khi đang phát biểu.

Ông có thể cho biết ca khúc này được sáng tác vào thời điểm nào?

Tin Đại tướng qua đời khiến ai cũng có cung bậc cảm xúc khác nhau. Khi Đài Truyền hình Việt Nam truyền đi những hình ảnh cuối cùng thì ca khúc này ra đời.

"Tướng của lòng dân" thai nghén trong tôi từ những người khách đặc biệt trong đoàn người vào dâng hương ở nhà 30 phố Hoàng Diệu. Đây là ca khúc duy nhất trong 20 ca khúc tôi sáng tác không có bản thảo.

Ca từ trong ca khúc này là những hình ảnh ai cũng thấy trong mấy ngày trước khi cử hành tang lễ, được chắt lọc từ bài điếu văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, còn lại tôi bổ sung và sáng tác thêm.

Vài hôm sau, tôi thu âm lại giọng hát của mình và nhờ anh em chép thành bản nhạc.

Người thân Đại tướng nhận xét như thế nào về ca khúc? Ông có thể kể lại buổi gặp gỡ giữa ông với gia đình Đại tướng được không?

Sau ngày Đại tướng qua đời, tôi có vào mạng nghe một ca khúc viết về ông. Tôi tự hỏi, sao mình không dâng Đại tướng ca khúc này? Đến cuối tháng 3/2014, tôi xin được vào nhà 30 phố Hoàng Diệu để dâng hương và ngỏ ý tặng gia đình Đại tướng ca khúc mình sáng tác. Tại phòng khách, ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng tiếp chúng tôi, sau khi nghe tôi hát mộc ông nói: Có lẽ đây là bài hát tôi cảm thấy hài lòng nhất viết về cụ từ khi cụ ra đi đến nay.

Sau khi dâng hương tưởng niệm, ông Võ Điện Biên nói riêng với tôi: Cảm ơn anh đã tặng gia đình tôi ca khúc này.

Cuối tháng 4/2014, tôi đã tặng gia đình Đại tướng bản hòa âm phối khí của ca khúc.

Sao ông lại lấy tựa đề "Tướng của lòng dân" để đặt cho ca khúc?

Mọi người đều biết, quân đội ta mang tên Quân đội nhân dân Việt Nam, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đúng là vị tướng của lòng dân.

Chứng kiến những gì diễn ra tại nhà 30 phố Hoàng Diệu, những giọt nước mắt, dòng người như vô tận trong ngày tiễn đưa Đại tướng về cõi vĩnh hằng, tôi tự hỏi đó là cung bậc cảm xúc gì? Những cung bậc cảm xúc đó cho ta biết Đại tướng đã trở thành máu thịt của đồng bào, là biểu tượng thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người dân đất Việt cũng như bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đó là lý do tôi lấy tựa đề "Tướng của lòng dân" cho ca khúc này.

Mọi người nhận xét về ca khúc này như thế nào, thưa ông?

Bạn bè khi nghe tôi trình bày ca khúc này đều có cảm xúc nhất định. Nhạc sĩ Trần Lưu Hoàng, giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã viết: Bằng ngôn ngữ giản dị, trong sáng, tác giả đã dùng âm nhạc phác họa bức tranh toàn cảnh đầy sinh động về chân dung một danh tướng, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam…Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Ngân
Hội Cựu chiến binh tỉnh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày