Thứ 5, 25/04/2024, 20:21[GMT+7]

Giá xăng dầu của Việt Nam nằm trong nhóm thấp trên thế giới

Thứ 3, 11/04/2017 | 14:39:58
997 lượt xem
Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính quý 1 chiều 10-4, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít là nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo lợi ích quốc gia khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo cam kết quốc tế; tránh chênh lệch nhiều về giá bán xăng dầu của Việt Nam với các nước có chung đường biên giới.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khu vực ASEAN. Ảnh: Thành Trí

Cũng theo ông Thi, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 3-4 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 180 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao và 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong đó Philippines đứng thứ 55, Campuchia đứng thứ 58, Thái Lan đứng thứ 88, Lào đứng thứ 97). Tỷ lệ thuế (gồm: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT, thuế giá trị gia tăng) trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa; và 18,4% đối với ma dút) so với nhiều nước (thuế xăng của Hàn Quốc là 70,3%, Campuchia khoảng 40%, Lào khoảng 56%). Tại dự án Luật Thuế BVMT (sửa đổi), Bộ Tài chính chỉ đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu. Mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít. Trên cơ sở đánh giá tác động cụ thể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu trong khung quy định.

Ông Nguyễn Đình Thi cho biết, theo Luật Ngân sách nhà nước, thuế BVMT là nguồn thu ngân sách và thực hiện chi theo luật như: chi đầu tư phát triển, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp... Những khoản chi gián tiếp cũng có tác động BVMT như: dự án xử lý nước thải TP Hà Nội, TPHCM; nâng cấp đường giao thông... Nghĩa là để BVMT có những khoản chi trực tiếp, gián tiếp. Riêng về chi cho sự nghiệp BVMT, hiện vẫn đang duy trì ở mức 1% tổng thu ngân sách và đang phấn đấu đạt 2%.

Theo sggp.org.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày