Thứ 4, 24/04/2024, 01:54[GMT+7]

Tiền Hải : Thực trạng đê, kè, cống trước mùa mưa, bão

Thứ 2, 24/04/2017 | 14:26:01
4,168 lượt xem
Thời gian qua, để giữ vững hệ thống đê, kè, cống huyện Tiền Hải đã tăng cường đầu tư, củng cố những các điểm xung yếu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trước mùa mưa, bão.

Kè Nội Lang xã Nam Hải (Tiền Hải) được xây mới bảo đảm an toàn trong mùa mưa, bão.

Ông Dương Văn Quyền, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Tiền Hải là địa phương ven biển nên thường xuyên phải chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Mùa mưa, bão năm nay, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã phối hợp với các cấp, ngành tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống lụt, bão trong cán bộ và nhân dân. Tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư dự trữ, phương tiện để sẵn sàng đáp ứng với khả năng cao nhất khi có sự cố thiên tai xảy ra. Chỉ đạo các địa phương kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống đê điều, xác định các các tuyến xung yếu, từ đó, đưa ra các tình huống có thể xảy ra để giữ vững hệ thống đê, kè, cống bảo đảm an toàn trong phòng, chống lụt, bão. Chủ động xây dựng phương án đối phó sát với tình hình thực tế của địa phương, chú trọng công tác phòng, chống lụt, bão theo phương châm bốn tại chỗ. 

Ngoài ra, Tiền Hải đã thành lập các đoàn đi kiểm tra để xác định những khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn có phương án xử lý, triển khai tu bổ, bảo dưỡng các tuyến đê, kè, cống; kiểm tra hiện trạng hệ thống công trình chống úng nội đồng, xác định các khu vực trọng điểm xung yếu, xây dựng phương án có thể xảy ra để chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vật lực phục vụ công tác phòng, chống, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra đối với sản xuất nông nghiệp. 

Qua kiểm tra cho thấy hệ thống đê trên địa bàn Tiền Hải đã được hoàn thiện về cao trình, mặt cắt, gia cố hoàn chỉnh. Các công trình được đầu tư năm 2016 như 3 cống dưới đê và nâng cấp mặt mái đê tại xã Tây Lương tổng chiều dài 4,2km; tuyến đê bối An Hạ xã Nam Hải… đã phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Đối với một số điểm kè, cống xung yếu cũng đang được các đơn vị thi công nỗ lực huy động phương tiện máy móc, lao động với mục tiêu phấn đấu hoàn thành công trình bàn giao đúng thời gian quy định. Tuy nhiên còn một số điểm xung yếu chưa được đầu tư kinh phí xây dựng, trong đó đoạn đê từ cống Tân Lập đến K1+000 đê cửa sông tả Hồng Hà; cống Muối cũ, cống Tám cửa; cống Hải Thịnh thuộc đê biển 6; cống Bồng He thuộc đê cửa sông tả Hồng Hà, cống Khổng thuộc đê biển số 5 xuống cấp; đê bối An Hạ, xã Nam Hải. Một số các cửa khẩu, cái phai cống trên các tuyến đê bị hư hỏng; một số tuyến đê chưa thực hiện phát quang cây dại trên mái và thân đê cửa sông tả Hồng Hà… 

Đến nay, Tiền Hải cơ bản  đã làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm Luật Đê điều. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số xã ven sông, ven biển chưa chú trọng đến công tác bảo vệ đê, kè, cống nhất là việc ngăn chặn một số hộ dân, cá nhân vi phạm Luật Đê điều như làm nhà, hàng quán, đào xẻ đê, khai thác cát, chất tải vật liệu lên đỉnh kè, mái đê… ảnh hưởng đến an toàn đê điều.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày