Thứ 6, 19/04/2024, 19:56[GMT+7]

Đông Hưng chủ động phòng, chống thiên tai

Thứ 5, 01/06/2017 | 17:48:02
1,146 lượt xem
Để chủ động ứng phó với mọi diễn biến bất thường của thời tiết, cũng như chủ động trong công tác tìm kiếm cứu nạn, mùa mưa, bão năm nay, huyện Đông Hưng đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp thiết thực, cụ thể bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Khơi thông dòng chảy để bảo đảm tiêu úng kịp thời.

Đông Hưng đã chủ động kiện toàn ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ huyện xuống cơ sở. Phân công nhiệm vụ cho từng tiểu ban và các địa phương, nhất là các xã ven đê của huyện chủ động xây dựng phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chống úng cho lúa và rau màu theo phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”. 

Ông Nguyễn Tiến Lộng, Chủ tịch UBND xã Hoa Nam cho biết: Kè Đồng Cà dài 800m chạy dọc đê Trà Lý tuy đã được đầu tư xây dựng từ năm 2014 nhưng đoạn thuộc địa phận xã Hoa Nam vẫn được coi là một trong các trọng điểm xung yếu. Hiện xã đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện và lực lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ngay từ sớm; luồng, đuốc đã được tập kết tại nhà văn hóa các thôn, hơn 900m3 đá dự trữ cũng đã được bố trí ngay cạnh đê Trà Lý để chủ động xử lý kịp thời các tình huống, sự cố có thể xảy ra. Từ năm 2016 đến nay, xã Đồng Phú được đầu tư xây dựng kè Đồng Phú dài 240m và kè Cao Phú dài 340m bảo đảm giữ an toàn cho chân đê tại các điểm có nguy cơ sạt lở. Nhưng không vì thế mà cấp ủy, chính quyền xã chủ quan, lơ là trong chuẩn bị nhân lực và vật lực phòng, chống thiên tai. 

Đồng chí Nguyễn Duy Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Phú cho biết: Xã đã tổ chức kiểm tra, sửa chữa, thay thế các phương tiện hỏng, không bảo đảm như xe thồ, cuốc, xẻng… Nếu có mưa lũ xảy ra, đặc biệt là khi có báo động cấp 3, xã sẽ huy động toàn bộ lực lượng quản lý đê và một số người dân có kinh nghiệm trong phòng, chống lụt, bão, hộ đê ra trông coi 3 điếm canh do xã quản lý để chủ động xử lý mọi tình huống xấu.

Nhiều năm qua, hệ thống sông Hồng không có lũ to, hệ thống đê của huyện Đông Hưng tuy đã được đầu tư xây dựng, gia cố nhưng vẫn còn một số điểm xung yếu, một số đoạn đê chưa thi công xong nên mùa mưa, bão năm nay, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đặc biệt coi trọng và tuân thủ phương châm “4 tại chỗ”, chủ động chuẩn bị sớm, đầy đủ mọi mặt cho công tác phòng, chống thiên tai cả về nhân lực, vật lực, chống mọi biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Kiên quyết giữ vững hệ thống đê điều; chủ động đề phòng những đợt lũ lớn, những cơn bão mạnh; có phương án ứng phó với trường hợp bất lợi nhất như lũ, bão, triều cường dâng trùng hợp. Chủ động tiêu úng cho lúa và các loại cây trồng, vật nuôi; giải quyết, khắc phục hậu quả của lũ, bão nhanh chóng, kịp thời nhằm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Huyện yêu cầu mỗi xã, thị trấn phải chuẩn bị 500 cây tre hoặc phi lao; 2.000 bó rào cây hoặc 500m2 vải bạt, 2.000 bao tải lành; 100 - 150 xe rùa và các phương tiện cơ giới khác; mỗi hộ dân chuẩn bị 2 bao tải, 2 bó đuốc hoặc đèn pin để khi có lệnh điều động ứng cứu đê, phòng, chống lụt, bão là có ngay. Riêng 10 xã ven đê phải chuẩn bị thêm 10m3 cát vàng, 10m3 đá dăm, 500kg rơm khô, 10m3 gạch vỡ hoặc đá hộc; với các trọng điểm xung yếu phải chuẩn bị tối thiểu 2.000m3 đất dự trữ, 10.000 bao tải, 1.000 bó rào cây, 1.000 cây tre để sẵn sàng xử lý sự cố đê điều nếu có.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày