Thứ 5, 25/04/2024, 08:31[GMT+7]

Đông Trà chủ động phòng, chống bão, lũ

Thứ 3, 20/06/2017 | 09:12:49
990 lượt xem
Trước mùa mưa, bão năm nay, nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại do mưa, bão gây ra, xã Đông Trà (Tiền Hải) đã triển khai tốt kế hoạch phòng, chống bão, lũ theo phương châm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả.

Tuổi trẻ Tiền Hải ra quân khơi thông dòng chảy trước mùa mưa, bão.

Ông Phạm Văn Khuyến, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa thế giáp sông Trà Lý khiến Đông Trà luôn đối mặt với hiểm họa khi mưa, bão kéo dài. Mực nước sông lên cao làm úng lụt diện tích hoa màu trong nội đồng, nuôi trồng thủy sản ven sông, ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến đê. Trước tình hình đó, xã đã sớm triển khai công tác phòng, chống bão, lũ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong đó, chỉ đạo các thôn chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện để ứng phó với bão, lũ. Tích cực tuyên truyền đến nhân dân nâng cao trách nhiệm phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là các hộ nuôi trồng thủy sản ngoài đê. Địa phương đã tổ chức kiểm tra các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng, tuyên truyền, vận động nhân dân giải tỏa dòng chảy, vật cản tại các sông trục, sông dẫn. 

Cùng với đó, xã thành lập 1 đội xung kích 150 người, đội cừ sách 60 người, đội cứu hộ cứu nạn 20 người… Với tình huống tập huấn giả định khi nhận được công điện của ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp trên, Đông Trà tiến hành triển khai nhiệm vụ đến các đội sẵn sàng ứng phó với tình huống bão đổ bộ vào địa phương. Tổ chức các đội trực nghiêm túc trên các địa điểm được phân công. Các thành viên ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nâng cao vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ khác được phân công. Tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị đủ vật tư, phương tiện dự trữ để sẵn sàng đáp ứng với khả năng cao nhất khi có bão đổ bộ vào địa phương.

Cống Cá xã Đông Trà được xây dựng bảo đảm tiêu úng khi có mưa, bão xảy ra.

Đông Trà có 3km đê sông đã cứng hóa được thường xuyên kiểm tra, rà soát, qua đó phát hiện, tham mưu, đề xuất với cấp trên xử lý kịp thời những sự cố hư hỏng. Công trình cống Cá nằm trên địa bàn thôn Định Cư Tây bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn được triển khai xây dựng từ đầu năm với kinh phí hơn 9 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiêu nước cho vùng nội đồng của xã và một số xã khu Đông. 

Với diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, cực đoan, khó lường, địa phương khuyến cáo người dân không lơ là, chủ quan; thực hiện rà soát, yêu cầu các gia đình ở khu vực ngoài đê ký cam kết trước khi bão đổ bộ phải khẩn trương di dời vào nơi tránh trú an toàn, nếu không thực hiện sẽ tổ chức cưỡng chế; thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân chấp hành nghiêm Luật Đê điều. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Thăng ở thôn Định Cư Đông sinh sống ngoài đê, ông cho biết: Gia đình luôn chấp hành nghiêm quy định của địa phương về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như ký cam kết với chính quyền khi có mưa, bão xảy ra sẽ di dời các thành viên trong gia đình, đồ đạc vào nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, gia đình thực hiện tốt nghĩa vụ công dân trong việc bảo vệ đê điều, không có hành vi gây ảnh hưởng đến chất lượng đê, kè, cống trong khu vực sinh sống.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày