Thứ 7, 20/04/2024, 08:13[GMT+7]

Hồng Tiến thấp thỏm mùa lũ, bão

Thứ 5, 03/08/2017 | 08:48:25
1,072 lượt xem
Vì hệ thống đê bao đang xuống cấp, không đủ sức chống đỡ với bão, lũ nên người dân Hồng Tiến (Kiến Xương) luôn phải sống trong lo âu, thấp thỏm suốt mùa mưa. Không chỉ hàng trăm héc-ta lúa, hoa màu và diện tích nuôi trồng thủy sản có nguy cơ mất trắng mà tính mạng của người dân cũng bị đe dọa nếu lũ, bão lớn xảy ra.

Nghe tin thượng nguồn xả lũ, nông dân Hồng Tiến thuê máy móc đào đắp gia cố, nâng cao bờ đầm nhưng vẫn lo lắng, bất an.

Hồng Tiến là xã nằm hoàn toàn ngoài đê tả Hồng Hà. Cuộc sống và sản xuất của người dân phụ thuộc vào hệ thống đê bối chắn sóng, đê bao địa phương và lớp bờ bao ngoài mép nước của nhân dân đào đắp. Tuy nhiên ông Phạm Quang Hiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết: 7km bờ bao của nhân dân đào đắp và 8km đê bao của xã bảo vệ 150ha lúa và thủy sản hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Gần đây, nhất là đợt bão số 1, bão số 3 năm 2016 đã làm vỡ nhiều đoạn bờ bao của bà con và nước tràn qua đê bao của xã khiến toàn bộ diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập tràn, thất thoát nhiều thủy sản và hư hỏng bờ bao đầm, ao.

Ông Đỗ Văn Nghĩa, chủ đầm thôn Nam Tiến cho biết: Dù đã chủ động tiêu úng sớm và đắp cao bờ đầm chống tràn nhưng khi lũ, bão kết hợp làm vỡ bờ bao và tràn qua đê bao của xã nên nước cuốn xiết vào vùng thủy sản khiến gia đình không kịp trở tay. Ngoài việc mất hơn 2 tấn cá chuẩn bị cho thu hoạch, gia đình còn tốn công, tiền của đào đắp, gia cố lại bờ ao mất gần 100 triệu đồng. 

Còn ông Đào Văn Đại, chủ đầm nuôi cá và tôm chia sẻ: Bão số 1 năm 2016 làm gia đình thiệt hại hơn 50 triệu đồng nhưng gia đình vẫn tiếp tục đầu tư nuôi mới và mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích nuôi cá truyền thống sang nuôi tôm. Điều khiến gia đình tôi cũng như hơn 50 hộ trong vùng thủy sản tập trung của xã lo lắng không phải là dịch bệnh thủy sản mà chính là hệ thống bờ bao và đê bao của xã không đủ sức chống chọi với lũ, bão. Nếu xảy ra vỡ đê bao, nước tràn vào thì toàn bộ vốn liếng và công sức của bà con sẽ trôi theo dòng lũ.

Đê bao của xã Hồng Tiến đang bị sạt lở, thẩm lậu nhiều chỗ.

Hệ thống bờ bao của nhân dân và đê bao của xã Hồng Tiến ngoài chức năng chống lũ còn có tác dụng chống xâm nhập mặn vào vùng sản xuất lúa, hoa màu và thủy sản của địa phương. Hệ thống đê quốc gia và đê bối thuộc địa bàn xã Hồng Tiến quản lý được bảo vệ vững chắc thời gian qua nhờ có lớp đê bao của xã và bờ bao của nhân dân đào đắp. Hai lớp bờ, đê bao này hứng chịu toàn bộ áp lực nước lũ, tránh cho sóng đánh trực tiếp vào thân đê bối cũng như đê quốc gia. Tuy nhiên, do thời gian sử dụng dài mà không có sự tu bổ, nâng cấp nên 8km đê bao của xã đã xuống cấp nghiêm trọng; một số đoạn bị sạt lở, thân và chân đê hẹp, cao trình đê thấp. Còn 7km bờ bao của nhân dân đào đắp vừa mỏng vừa thấp, không đủ sức chống đỡ bão, lũ nên thường xuyên bị sóng đánh sạt lở và vỡ.

Các công trình phòng, chống thiên tai đang từng ngày xuống cấp nhưng chưa có giải pháp nào để nâng cấp bởi không có kinh phí đầu tư, cấp ủy, chính quyền và người dân Hồng Tiến chỉ biết trông chờ vào sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên.

Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày