Thứ 5, 18/04/2024, 08:05[GMT+7]

Trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Thứ 5, 03/09/2015 | 14:38:01
957 lượt xem
Sau bao năm chịu kiếp lầm than, dưới sự lãnh đạo của Đảng, qua nhiều khó khăn, gian khổ, từ mùa thu lịch sử năm 1945, mở đầu bằng cuộc Cách mạng Tháng Tám thần thánh khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 70 năm qua đi, Đảng đã chèo lái con thuyền cách mạng, lãnh đạo nhân dân giành chiến thắng trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và tiến hành công cuộc đổi mới xây dựng phát triển đất nước. Nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2015), phóng viên Báo

Bà Giang Thị Ân, cán bộ tiền khởi nghĩa, phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình

Tôi giác ngộ cách mạng từ rất sớm, ngay từ năm 1943 tôi thường xuyên nhận tài liệu từ Pắc Bó, Cao Bằng chuyển về Hà Nội cho anh trai tôi (ông Giang Đức Tuệ, nguyên Chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh). Trước Cách mạng Tháng Tám, gia đình tôi tại xã Mỹ Lộc (Thái Thụy) nuôi giấu nhiều cán bộ của tỉnh và huyện. Cuộc nổi dậy giành chính quyền tại Thái Bình diễn ra khá sớm. Bắt đầu từ phủ Thái Ninh, lực lượng cách mạng đã lãnh đạo nhân dân chớp thời cơ nổi dậy giành chính quyền tại các huyện trong tỉnh, chỉ trong 6 ngày, chính quyền từ tỉnh, huyện đến làng xã đã về tay nhân dân. Ngày 2/9/1945, lúc đó tôi đang làm công tác trong Hội Phụ nữ cứu quốc của xã, hưởng ứng ngày Quốc khánh, địa phương tổ chức mít tinh ủng hộ chính quyền cách mạng, sau đó tuyên truyền cho nhân dân đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ, tổ chức góp gạo cứu đói, đan áo ủng hộ chiến sĩ. Trong những ngày đầu của chính quyền cách mạng, tuy còn gặp nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Thái Bình đã cùng nhân dân cả nước chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, huy động toàn dân tham gia bảo vệ chính quyền cách mạng, xây dựng làng kháng chiến chuẩn bị bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp. Cuộc sống của các bạn trẻ hôm nay đã tốt hơn rất nhiều so với thời trẻ của chúng tôi, hạnh phúc của các bạn đã được đổi bằng sự hy sinh to lớn của nhiều lớp người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Sự phấn đấu vươn lên trong học tập, lao động để xây dựng đất nước chính là lời tri ân thiết thực và ý nghĩa của các bạn trẻ đối với những thế hệ đi trước.

Ông Vũ Quang Viện, thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương

Năm 1945, tôi tròn 20 tuổi, trước Cách mạng Tháng Tám cùng với những thanh niên yêu nước đồng lứa, chúng tôi hoạt động rất hăng hái tại địa phương. Sau khi Tổng khởi nghĩa giành chính quyền thành công, tôi là đoàn viên Đoàn Thanh niên cứu quốc, phụ trách thiếu nhi tại xã Tán Thuật (nay là thị trấn Thanh Nê). 70 năm đã trôi qua nhưng hình ảnh ngày Quốc khánh đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 2/9/1945 mãi không phai trong tâm trí tôi. Ngày hôm đó, Đoàn Thanh niên cứu quốc tập hợp đông đảo đoàn viên, cùng các tổ chức cách mạng khác dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng tổ chức mít tinh với sự tham gia của đông đảo nhân dân hưởng ứng ngày Quốc khánh. Dưới lá cờ đỏ sao vàng, ai cũng hào hứng, đồng thanh hô vang "ủng hộ Chính phủ lâm thời, ủng hộ Hồ Chủ tịch". Khí thế cách mạng của quần chúng nhân dân lên rất cao vì lần đầu tiên trong lịch sử dân tộc, sau bao năm lầm than nô lệ, con người sinh ra được sống đúng nghĩa với chữ NGƯỜI. Thị trấn Thanh Nê trước đó có rất đông đồng bào chết đói, sau khi phá kho thóc của Nhật chia cho dân nghèo, chúng tôi nhanh chóng tổ chức Hội Nghĩa thương quyên góp thóc gạo, giúp đỡ nhân dân, đồng thời củng cố và tăng cường các tổ chức cách mạng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ của chính quyền giao cho.

Tương lai của đất nước phụ thuộc vào sự phấn đấu trên tất cả các lĩnh vực của thế hệ trẻ ngày hôm nay. Các bạn trẻ hãy làm những việc mà thế hệ chúng tôi chưa kịp làm để xây dựng đất nước ngày càng phát triển và lớn mạnh.

Ông Đỗ Như Thơ, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư

Ngày giành chính quyền tại huyện lỵ Thư Trì cũng là ngày đê Mỹ Lộc (xã Việt Hùng) bị vỡ do trận mưa lụt. Tôi là đoàn viên Đoàn Thanh niên cứu quốc của xã đã cùng nhiều lực lượng khác giành chính quyền, bắt tri huyện giao cho Việt Minh. Sau đó, hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền cách mạng, chúng tôi nhanh chóng tập trung đi cứu đê Mỹ Lộc. Ngày Quốc khánh 2/9/1945, Chi bộ thôn Đại Đồng (xã Tân Hòa) tổ chức mít tinh tại ngôi miếu Đại Đồng, tuy chỉ có một lá cờ đỏ sao vàng nhưng quần chúng tham gia rất đông đảo và khí thế cách mạng rất cao. Nhân dân được phổ biến đường lối chính sách của Đảng và Chính phủ, hưởng ứng lời kêu gọi tiếp tục chống lụt cứu đê, nước rút đến đâu tăng gia sản xuất, giữ đồng ruộng đến đó. Thời điểm đó, nhân dân ai cũng đói khổ nhưng tinh thần cách mạng rất lớn vì đã vĩnh viễn thoát cảnh nô lệ, được sống trong độc lập, tự do. Để có được cuộc sống hòa bình, hạnh phúc, ấm no ngày hôm nay, cha ông bao thế hệ đã đổ không ít máu xương để giành lấy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thế hệ trẻ luôn phải biết trân trọng và phấn đấu vươn lên xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trịnh Cường

  • Từ khóa