Thứ 6, 29/03/2024, 19:46[GMT+7]

Giá trị nhân văn Hồ Chí Minh từ buổi đầu lập nước

Thứ 5, 03/09/2015 | 14:57:37
1,585 lượt xem
Sự kiện nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời ngày 2/9/1945 thể hiện tài, trí của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người dân nô nức, hân hoan trong niềm vui độc lập. Ảnh tư liệu

Ngày 6/1/1946, chính quyền mới được bầu thông qua Tổng tuyển cử. Đây là chính quyền đại đoàn kết toàn dân. Có cả đại diện đoàn thể và đảng phái. Có chí sĩ yêu nước như cụ Huỳnh Thúc Kháng. Có những công chức của chế độ cũ và có cả công dân Vĩnh Thụy (tức vua Bảo Đại đã tuyên bố thoái vị với câu nói nổi tiếng: "Tôi thà làm dân một nước tự do còn hơn làm vua một nước bị trị").

Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trương tập hợp, đoàn kết mọi thành phần trong xã hội, miễn là họ có tinh thần yêu nước, thực tâm mưu cầu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Chế độ mới là chế độ nhân văn cao cả. Mọi công dân không phân biệt giới tính, dân tộc, tín ngưỡng... đều bình đẳng về quyền lợi và nghĩa vụ. Dân nghèo được giảm tô, giảm tức. Lần đầu tiên, người lao động được làm chủ vận mệnh của mình. Tệ tham nhũng, lạm quyền của một số "quan cách mạng" vừa manh nha đã bị đấu tranh, xử lý thích đáng. Giặc đói, giặc dốt bị đẩy lùi. Quân đội quốc gia và dân quân tự vệ là chỗ dựa tin cậy của chế độ mới.

Mặc dù hoàn cảnh đất nước lúc bấy giờ phải đương đầu với thù trong, giặc ngoài nhưng bằng tinh thần đại đoàn kết toàn dân, 20 vạn quân Tưởng tràn vào miền Bắc đã không thể thực hiện dã tâm "diệt Cộng cầm Hồ", đồng thời âm mưu kích động các phần tử phản động trong nước lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ. Ở miền Nam, quân Pháp núp bóng quân Anh cũng phải hứng chịu những thất bại không kém. Trên đà thắng lợi, ngày 6/3/1946, Hiệp định sơ bộ mang tầm quốc tế của nước Việt Nam mới với chính phủ Pháp đã được ký kết. Lần đầu tiên, lá cờ đỏ sao vàng tung bay tại thủ đô Paris hoa lệ.

Thời gian càng lùi xa, cộng với những biến cố của lịch sử càng làm ngời sáng tầm nhìn và sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc tái sinh nước Việt. Bản Tuyên ngôn Độc lập, Hiến pháp đầu tiên của chế độ mới vẫn giữ nguyên giá trị và tính thời sự cho đến ngày nay. Tất cả là vì đất nước, vì nhân dân, do nhân dân làm chủ, vì độc lập, tự do, cơm áo, hòa bình. Đó là nguyên nhân thắng lợi của cách mạng Việt Nam từ ngày lập nước đến nay.

Nam Hương
(Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình)

  • Từ khóa