Thứ 6, 29/03/2024, 13:02[GMT+7]

Ký ức mùa thu

Thứ 5, 01/09/2016 | 18:44:43
1,699 lượt xem
Thật may mắn khi chúng tôi được gặp ông Nguyễn Văn Ái (xã Ðông Vinh, huyện Ðông Hưng) - người lưu giữ gần như nguyên vẹn ký ức về mùa thu lịch sử. Xúc cảm chân thực của vị lão thành cách mạng đã đưa chúng tôi ngược dòng thời gian trở về những ngày tổng khởi nghĩa thắng lợi, nhân dân thoát khỏi ách nô lệ, lầm than, háo hức đón chờ ngày Quốc khánh đầu tiên của nước Việt Nam độc lập.

Bộ đội địa phương Thái Bình tạm biệt quê hương lên đường vào Nam chiến đấu. Ảnh tư liệu.

 

Mặc dù đã 71 năm trôi qua kể từ ngày tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi, trong tâm trí ông dường như ký ức hào hùng ngày cả dân tộc vùng lên đấu tranh đòi “quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” như mới diễn ra hôm qua. Ông chính là người trực tiếp tham gia phong trào cách mạng tại huyện Thái Ninh (cũ), là một trong sáu đảng viên đầu tiên của chi bộ đảng xã Tam Sơn, huyện Thái Ninh (từ năm 1949, xã Tam Sơn sáp nhập vào huyện Đông Hưng). Nhớ về cuộc khởi nghĩa của nhân dân Thái Ninh, ông kể: Ngay từ tháng 3/1945, các tổ chức cách mạng đã phát triển mạnh, làn sóng cách mạng đã tràn về các địa phương. Các tổ chức Việt minh, cứu quốc đã xây dựng được mạng lưới rộng khắp, quy tụ được những người giác ngộ cách mạng, một lòng tin theo Đảng. Trong quần chúng nhân dân, do chịu sự chèn ép, áp bức, bóc lột hà khắc của bè lũ Pháp - Nhật, đời sống rơi vào cảnh bần cùng, ngọn lửa căm phẫn đã lên cao tới tột độ. Đến đầu tháng 8, phong trào cách mạng khắp nơi trong cả nước đã sục sôi, nhất là ngày 14/8/1945 các tỉnh Việt Bắc được giải phóng, ngày 16/8/1945 Thái Nguyên khởi nghĩa thành công là đòn bẩy thúc đẩy phong trào cách mạng tại Thái Bình. Chiều ngày 18/8, trước sự tiên phong của lực lượng vũ trang, các lực lượng cách mạng của huyện Thái Ninh được lệnh tiến vào phủ đường tuyên bố thành lập chính quyền cách mạng. Lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cổng phủ, khởi nghĩa tại huyện Thái Ninh thắng lợi, chính quyền về tay nhân dân.

 

Từ ngày huyện Thái Ninh khởi nghĩa thắng lợi, chính quyền mới được thành lập, nhân dân mừng vui, đâu đâu trong huyện khí thế chào mừng cách mạng thành công, hướng tới ngày Quốc khánh cũng ngập tràn. “Trên khắp các nẻo đường, trên từng nóc nhà dân treo đầy khẩu hiệu: “Việt Nam độc lập muôn năm”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm”. Mỗi gia đình đều sắm một chiếc đèn chai, một lá cờ Tổ quốc; hàng ngày, sáng sớm thì kéo cờ lên, ban đêm thì đốt đèn sáng rực ông Ái hồi tưởng. Ngày 22/8, bốn ngày sau khi khởi nghĩa thắng lợi, nước lụt do vỡ đê Hưng Nhân, đê Mỹ Lộc tràn về ngập trắng huyện Thái Ninh. Thiên tai có thể làm thiệt hại về hoa màu, tài sản nhưng không thể làm nguội lạnh ý chí cách mạng đang rực cháy trong lòng mỗi người dân. Mặc dù chịu cảnh lụt lội, nhân dân Thái Ninh vẫn một lòng chờ đợi tin vui của toàn dân tộc. Ngày 2/9/1945, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, toàn thể nhân dân Thái Ninh đã kéo bè chuối tập trung tại đình làng với cờ hoa rợp trời, tiếng reo hò của những người dân được tự do, được làm chủ cuộc đời vang lên trong niềm vui sướng. Những con thuyền chở cán bộ cách mạng đi khắp các thôn làng treo cờ đỏ sao vàng và hô vang khẩu hiệu “Cách mạng Việt Nam muôn năm”, “Nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa muôn năm”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm” tạo nên một bầu không khí hân hoan chưa từng có. Ngày Quốc khánh đầu tiên mãi mãi trở thành dấu ấn không thể phai mờ trong lòng những con người từng sống trong thời khắc lịch sử đó.

 

Trở thành chứng nhân lịch sử gắn liền với hơn bảy mươi năm đất nước được khai sinh, chứng kiến bao sự đổi thay của đất nước qua từng thời kỳ, ông Nguyễn Văn Ái tỏ ra hết sức vui mừng và tự hào trước những thành quả mà dân tộc đã đạt được từ mùa thu lịch sử năm ấy. Mặc dù sau đó, chúng ta tiếp tục trải qua hai cuộc kháng chiến vĩ đại, chống lại hai kẻ thù xâm lược có tiềm lực lớn mạnh nhưng bằng ý chí kiên cường, bất khuất, kế thừa tinh thần Cách mạng Tháng Tám, chúng ta đã lần lượt đẩy lùi quân xâm lược, vươn lên xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Những bậc lão thành cách mạng như ông Ái luôn mong muốn thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống của cha ông trong công cuộc dựng xây quê hương, bảo vệ độc lập, tự do của đất nước.

 

Thảo Tiên

  • Từ khóa