Thứ 7, 20/04/2024, 09:17[GMT+7]

Vang mãi bản hùng ca 19/8

Thứ 7, 19/08/2017 | 14:41:13
2,937 lượt xem
Những ngày mùa Thu tháng Tám lịch sử này cách đây đúng 72 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn thể dân tộc Việt Nam nhất tề đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, lật đổ chế độ phong kiến, đập tan xiềng xích áp bức của chế độ thực dân, giành chính quyền trong toàn quốc, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Mít tinh tổng khởi nghĩa ở Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội 19/8/1945 (Ảnh: Tư liệu).

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là một trong những trang sử chói lọi nhất trong lịch sử của dân tộc ta, một dấu mốc lớn trên con đường phát triển trong suốt chiều dài mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, lịch sử đã bước sang một trang mới, bắt đầu của kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Nhân dân Việt Nam đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình để xây dựng cuộc sống mới. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám còn cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước bị chủ nghĩa đế quốc, thực dân áp bức, thống trị, đồng thời khẳng định cách mạng có thể thành công ở ngay một nước thuộc địa nửa phong kiến lạc hậu, đưa cả dân tộc đó đi lên theo con đường của chủ nghĩa xã hội.

Cùng với đồng bào cả nước, chỉ trong 1 tuần từ ngày 18 đến 25/8/1945, nhân dân Thái Bình nhất tề đứng lên đấu tranh phá bỏ xiềng xích của thực dân phong kiến, giành chính quyền thắng lợi. Được hưởng thành quả của Cách mạng Tháng Tám, 72 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương và đã đạt được bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên. Tình hình an ninh chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh trên địa bàn được bảo đảm.

Năm nay, chúng ta kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2017) trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập và phát triển đứng trước thời cơ, vận hội lớn nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt, bốn nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra trong Nghị quyết Đại hội XII, trong đó có tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên có thể đe dọa đến sự tồn vong của chế độ. Cùng với đó, các thế lực thù địch vẫn luôn thực hiện các âm mưu chống phá các thành quả cách mạng mà biết bao thế hệ người dân Việt Nam phải đổi bằng máu mới gây dựng được.

Quyết tâm giữ vững thành quả cách mạng, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam hãy phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ra sức thi đua thực hiện đường lối đổi mới mà Đảng ta đã xác định trong Nghị quyết Đại hội XII đó là: Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nhiệm vụ trước mắt là thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu nền kinh tế, mà trọng tâm là thực hiện các đột phá chiến lược trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; kiên quyết đấu tranh, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch vững mạnh.

Phát huy tinh thần hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình sẽ đồng tâm, hiệp lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, sớm đưa Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác kính yêu hằng mong.

Thái Bình