Thứ 5, 25/04/2024, 16:18[GMT+7]

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương

Thứ 5, 26/07/2012 | 14:57:56
3,338 lượt xem
Vào những ngày tháng 7 lịch sử, cùng với kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và tổ chức Công đoàn vui mừng kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2012).

Đồng chí Phạm Hồng Bàng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trong lễ phát động hưởng ứng tháng công nhân và Năm an toàn giao thông -2012. Ảnh Ngọc Trâm

Đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam, nâng cao lòng tự hào và phát huy hơn nữa vai trò chức năng của tổ chức công đoàn trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Trải qua 83 năm không ngừng phấn đấu xây dựng và trưởng thành, tổ chức công đoàn  Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, dù ở bất cứ mặt trận nào, hoàn cảnh nào cũng luôn trung thành với lợi ích dân tộc, lợi ích giai cấp và lợi ích của người lao động. Luôn đoàn kết tự lực, tự cường, vận động tập hợp công nhân viên chức lao động đi đầu trong mọi phong trào hành động cách mạng, viết lên trang sử chói ngời của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn.

Cùng với sự ra đời và phát triển của tổ chức Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn Thái Bình không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Trong giai đoạn hiện nay, tổ chức công đoàn thường xuyên đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để người lao động nhận thức rõ vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với người lao động và nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Với phương châm hướng về cơ sở, tổ chức công đoàn đã chú trọng tuyên truyền tới công nhân lao động  trong các doanh nghiệp, đặc biệt ở các khu, cụm công nghiệp với hình thức, biện pháp tuyên truyền đa dạng phong phú như in phát tờ rơi, tờ gấp. Tổ chức, chuyển trên 10 nghìn đầu báo, tạp chí cho CNLĐ trong các doanh nghiệp (DN) tại khu công nghiệp và các khu nhà trọ nhằm tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh; tổ chức chiếu phim, về cuộc đời hoạt động của Bác; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo ra mắt tổ tự quản khu nhà trọ công nhân lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như giữ gìn an ninh trật tự. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng trăm lớp truyền thông về phòng chống tội phạm ma túy HIV/AIDS, tuyên truyền về luật an toàn giao thông cho hàng ngàn công nhân lao động.

Các phong trào thi đua trong CNVC-LĐ diễn ra sôi nổi như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Sáng kiến tiết kiệm, xây dựng các công trình sản phẩm chất lượng cao”; “Chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hàng năm, công đoàn các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đề xuất các giải pháp nhằm ổn định việc làm, sắp xếp lao động, tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức công đoàn đã phát huy vai trò đại diện trên các lĩnh vực, nhất là công tác tham gia quản lý, kiểm tra giám sát thực hiện pháp luật và các chế độ chính sách đối với người lao động.

Công tác xây dựng tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên luôn được coi trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 7,5 vạn đoàn viên công đoàn trên tổng số gần 13 vạn CNVC-LĐ. Thời gian qua đã thành lập mới trên 70 công đoàn cơ sở, kết nạp trên 6.000 đoàn viên tập trung chủ yếu ở các DN ngoài nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc nắm bắt diễn biến tư tưởng,đại diện bảo vệ người lao động của tổ chức công đoàn. LĐLĐ tỉnh, các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn nghiệp vụ công tác CĐ, công tác BHLĐ, công tác tài chính, nữ công, tuyên truyền pháp luật lao động, nội dung nghị quyết 02/TU của tỉnh ủy về xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động xã hội nhân đạo, từ thiện của tổ chức công đoàn luôn được các cấp công đoàn và  CNVC-LĐ hưởng ứng tích cực. Trong năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng  51 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng;  hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ; trao 200 suất quà “Tình nghĩa tháng 5” mỗi suất từ 300 - 500 ngàn đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn,  tổ chức thăm hỏi tặng quà công nhân lao động bị tai nạn với tổng số tiền 22 triệu đồng. Đây không chỉ là nghĩa cử cao đẹp mà còn thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của tổ chức công đoàn là người đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới tổ chức Công đoàn sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi, đẩy mạnh công tác  tuyên truyền cho đại hội CĐ các cấp tiến tới đại hội CĐ tỉnh lần thứ XXII. Tiếp tục vận động CNVCLĐ đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng của công nhân lao động, tham gia giải quyết chế độ chính sách, nâng cao đời sống cho công nhân lao động, phối hợp giải quyết những bức xúc, tranh chấp lao động trong CNVCLĐ ngay từ cơ sở góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 22/CT của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp. Tích cực kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ và  quan tâm đến lao động nữ. Chỉ đạo thực hiện tốt các phong  trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào “công vận khéo” với mục tiêu năng suất - chất lượng - hiệu quả, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.  Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

                                                       Phạm Hồng Bàng

 (Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn lao động Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày