Thứ 6, 29/03/2024, 03:10[GMT+7]

Thị trấn Vũ Thư - 30 năm xây dựng và phát triển

Thứ 6, 24/03/2017 | 08:27:03
3,288 lượt xem
Thị trấn Vũ Thư được thành lập theo Quyết định số 169/QĐ-HĐBT ngày 13/12/1986 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) trên một phần diện tích đất và dân cư của thôn La Uyên, xã Minh Quang và thôn Bình An, xã Hòa Bình.

Một góc thị trấn Vũ Thư hôm nay.

Thị trấn Vũ Thư có chiều dài gần 2km, tổng diện tích tự nhiên 118,2ha được chia thành 10 tổ dân phố với hơn 5.070 nhân khẩu, có trục đường quốc lộ 10 là đầu mối giao thông quan trọng nối liền hai thành phố Thái Bình và Nam Định. Là địa bàn trung tâm phát triển kinh tế - xã hội, tập trung các cơ quan, đơn vị, công ty, trạm trại, doanh nghiệp của tỉnh, huyện. Thị trấn Vũ Thư được thành lập giữa lúc đất nước đang chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

30 năm thành lập, phát triển không dài so với lịch sử song cũng đủ để làm thay đổi diện mạo một vùng quê được hình thành từ mảnh đất có truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang của hai xã Minh Quang và Hòa Bình, bằng sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thị trấn qua các thời kỳ. Cuộc bầu cử HĐND huyện, xã ngày 19/5/1987 và Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ nhất là một sự kiện lịch sử đánh dấu quá trình hình thành thị trấn và Đảng bộ thị trấn Vũ Thư, một đơn vị hành chính mới và cũng từ đây tiếp tục phát triển đi lên thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đưa thị trấn Vũ Thư ngày một phát triển theo hướng đô thị.

Trải qua 9 nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Vũ Thư đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những thắng lợi có ý nghĩa hết sức quan trọng. Cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiêp, tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 11,6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm. Đến nay đã có 18 doanh nghiệp, 82 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và 53 đầu dịch vụ phát triển quy mô lớn. Nhiều cơ sở sản xuất hộ kinh doanh mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng đa ngành nghề, chủng loại; chất lượng hàng hóa ngày càng được nâng lên, chi phí sản xuất hợp lý nên thu nhập hiệu quả cao, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động với mức thu nhập ổn định từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Đi đôi với phát triển kinh tế, thị trấn đã huy động mọi nguồn lực, tập trung các công trình phúc lợi xã hội. Hệ thống kết cấu hạ tầng, giao thông đô thị ngày càng hoàn thiện. Trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các khu dân cư được nâng cấp, xây dựng khang trang to đẹp hơn. Các tuyến đường giao thông trên địa bàn được cứng hóa, 10/10 tổ có nhà văn hóa góp phần đáp ứng nhu cầu trong việc sinh hoạt, hội họp của nhân dân. Hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ hộ giàu chiếm 27%, hộ có đời sống trung bình khá chiếm 58%, hộ nghèo giảm còn 2,44%, không có hộ cận nghèo, không còn nhà ở dột nát. Các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo được quan tâm đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng hiệu quả. Hàng năm, 100% tổ dân phố, hộ gia đình đăng ký, qua bình xét tỷ lệ gia đình văn hóa đạt từ 90 - 96%; 10/10 tổ dân phố được công nhận tổ dân phố văn hóa trong đó có 2 đơn vị đạt cấp tỉnh, 8 đơn vị đạt cấp huyện. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng phát triển thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng luôn là tốp dẫn đầu của huyện. Công tác y tế, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm chỉ đạo đạt kết quả tốt. Các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, các cuộc vận động, quyên góp ủng hộ luôn đạt kết quả cao. Công tác quốc phòng, an ninh được củng cố và giữ vững, không có trọng án lớn xảy ra, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở. Công tác quân sự luôn thực hiện tốt, công tác tuyển quân, huấn luyện dân quân và lực lượng dự bị động viên sẵn sàng chủ động đáp ứng được mọi nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, hiệu quả; trách nhiệm và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên đang từng bước phát huy vai trò lãnh đạo, tổ chức vận động nhân dân xây dựng thị trấn ngày một giàu đẹp văn minh. Đảng bộ thị trấn Vũ Thư ngay từ ngày đầu mới thành lập với 72 đảng viên sinh hoạt ở 4 chi bộ, đến nay đã có 454 đảng viên sinh hoạt ở 14 chi bộ. Thị trấn Vũ Thư là 1 trong 2 đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất huyện, trong đó có 253 đảng viên cao tuổi đảng, chiếm 56,1%, nhiều đồng chí là cán bộ trung, cao cấp, người có công trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Hoạt động của chính quyền, các ban ngành từng bước được đổi mới cả về nội dung và hình thức. UBND thị trấn đã thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, cơ chế một cửa; nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền địa phương; duy trì lịch tiếp công dân và giải quyết đơn thư theo đúng thẩm quyền. Vai trò của đội ngũ cán bộ ở tổ dân phố đã có nhiều cố gắng khắc phục mọi khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trong vào thành tích chung của thị trấn. MTTQ và các đoàn thể nhân dân thường xuyên được kiện toàn đã phát huy được chức năng, nhiệm vụ của mình, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đạt kết quả tốt, góp phần xây dựng thị trấn Vũ Thư ngày càng phát triển, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sự đoàn kết giữa dân với Đảng..

Từ những kết quả trên, nhiều năm liền Đảng bộ, chính quyền thị trấn Vũ Thư được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chính quyền trong sạch, vững mạnh, gương mẫu về mọi mặt, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, UBND tỉnh, huyện tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen. MTTQ và các đoàn thể được đánh giá là đơn vị hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

30 năm xây dựng và phát triển của thị trấn Vũ Thư cũng là 30 năm đất nước ta thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo. Kế thừa và phát huy những thành quả đó trong những năm tiếp theo Đảng bộ, chính quyền thị trấn phải tạo được mối đoàn kết thống nhất trong cán bộ và nhân dân; cần xây dựng đội ngũ cán bộ thực sự có tâm, có tầm, có đạo đức, có nếp sống văn hóa ứng xử. Phát huy sức mạnh của toàn thể nhân dân, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên. Chủ động, sáng tạo nắm vững thời cơ, vượt lên thách thức dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Phát huy tối đa các nguồn lực tiềm năng, lợi thế tạo sự phát triển nhanh và bền vững, xây dựng thị trấn Vũ Thư trở thành đô thị loại IV, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Vũ Thư.

Nguyễn Thị Hằng
(Chủ tịch UBND thị trấn Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày