Thứ 5, 18/04/2024, 22:15[GMT+7]

Báo Thái Bình đổi mới, nâng cao chất lượng

Thứ 4, 21/06/2017 | 08:25:22
1,134 lượt xem
Những năm gần đây, chất lượng tin, bài, ảnh trên các ấn phẩm của Báo Thái Bình có nhiều tiến bộ rõ rệt, được ghi nhận bằng các giải báo chí do trung ương và địa phương tổ chức. Báo Thái Bình không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn tạo sự hấp dẫn bằng việc đổi mới cả về nội dung và hình thức, thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo bạn đọc.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Quang Hào truyền đạt nghiệp vụ làm báo in cho các học viên. Ảnh: Ngọc Linh

Báo Thái Bình hiện có 50 cán bộ, phóng viên, công nhân viên, sinh hoạt tại 7 phòng chuyên môn, trong đó đội ngũ phóng viên có 21 người. Ấn phẩm báo in Báo Thái Bình xuất bản hàng ngày với lượng phát hành trung bình 7.000 tờ/kỳ. Báo Thái Bình điện tử cập nhật 24/24 giờ với nhiều tin tức thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Báo in và báo điện tử đều duy trì đều đặn các chuyên mục, tăng cường tuyên truyền về biển, đảo, các sự kiện chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội với lượng tin, bài, ảnh đa dạng, phong phú... 

Nếu như những năm trước đây Báo Thái Bình còn “trầm lắng” trong làng báo bởi hiếm khi được xướng tên tại lễ trao giải các giải báo chí quốc gia và toàn quốc thì thời gian gần đây đã khác, số lượng tác phẩm của Báo Thái Bình tham gia và được giải báo chí ngày càng nhiều, trong đó có những tác phẩm đạt giải cao... Có được kết quả đó, ngoài yếu tố khách quan và nỗ lực không ngừng rèn luyện, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ phóng viên thì sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trực tiếp là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sự chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ của Hội Nhà báo Thái Bình và thực hiện đổi mới về mọi mặt của Ban Biên tập giữ vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định.

Bên cạnh nâng cao hình thức ấn phẩm, đổi mới trình bày, việc nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí luôn được Ban Biên tập đặt mục tiêu và chú trọng đầu tư. Hàng năm, nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng làm báo cho phóng viên được tổ chức ngay tại cơ quan; hàng chục lượt phóng viên được Ban Biên tập cử tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, các cuộc hội thảo do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó, các đợt giao lưu, học tập, trao đổi nghiệp vụ với các báo bạn đã giúp đội ngũ phóng viên, biên tập viên nâng cao rõ rệt về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; được tiếp cận cách làm báo mới, hiện đại, từ đó tự tin phát huy năng lực, sở trường trong sáng tạo tác phẩm báo chí.

Thực tế quá trình tác nghiệp tại Báo Thái Bình thời gian qua cho thấy, đội ngũ phóng viên, biên tập viên không chỉ hoàn thành đầy đủ định mức tin, bài, ảnh, bảo đảm đúng tiến độ xuất bản mà còn không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực tìm tòi, sáng tạo lựa chọn đề tài trúng, đúng, kịp thời; Ban Biên tập đã khẳng định vai trò định hướng, gợi ý, biên tập để đưa tác phẩm báo chí thực sự chất lượng đến với bạn đọc. 

Một trong những đổi mới rõ rệt nhất là trên mặt báo thời gian gần đây là đã xuất hiện nhiều chuyên đề dài kỳ. Không chỉ cung cấp cho bạn đọc lượng thông tin lớn và xuyên suốt đối với những sự kiện đang được xã hội quan tâm, các chuyên đề còn tạo sức hấp dẫn, cuốn hút sự dõi theo của bạn đọc, được bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao khi tập trung phân tích thấu đáo vấn đề và theo đến cùng sự kiện. Chính sự đổi mới trong thể hiện tác phẩm báo chí theo chuyên đề đã nâng tầm tác phẩm, mang lại cho Báo Thái Bình nhiều giải cao khi tham gia các giải báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. 

Tính riêng năm 2016, Báo Thái Bình có 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích giải báo chí quốc gia (loạt bài Xây dựng nông thôn mới - cách làm riêng của Thái Bình); tham gia giải báo chí toàn quốc viết về mô hình HTX kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012, tác phẩm viết về mô hình HTX DVNN xã Đông Phương đạt giải khuyến khích; tác phẩm Lời giải nào cho phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp đạt giải B. Loạt bài Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS đạt giải khuyến khích giải báo chí toàn quốc về phòng, chống HIV/AIDS. Loạt bài Nỗi lo vỡ quỹ đạt giải A giải báo chí toàn quốc về bảo hiểm y tế. Đặc biệt, năm 2016 là năm đầu tiên giải Búa liềm vàng dành riêng trong lĩnh vực xây dựng Đảng được tổ chức, Báo Thái Bình vinh dự đạt 1 giải khuyến khích và có 1 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Đây cũng là năm Báo Thái Bình giành được nhiều giải thưởng báo chí nhất từ trước đến nay với 6 giải thưởng toàn quốc và quốc gia. Bước sang năm 2017, Báo Thái Bình lại tiếp tục có thêm tác phẩm Tìm lời giải cho rác thải nông thôn đạt giải B phóng sự viết về đề tài môi trường tại Hội báo toàn quốc năm 2017...

Tại lễ kỷ niệm 55 năm ngày Báo Thái Bình ra số đầu (1/1/1962 - 1/1/2017), đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ hai) và các hội nghị tổng kết, hội nghị gặp mặt cộng tác viên, Báo Thái Bình đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, độc giả, cộng tác viên ghi nhận, đánh giá cao trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. 

Nhà báo Thiếu Văn Sơn, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhà báo hưu trí thuộc Hội Nhà báo Thái Bình bày tỏ phấn khởi vì Báo Thái Bình có đội ngũ làm báo năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn cao và bản lĩnh chính trị vững vàng, vì vậy, các tác phẩm báo chí ngày càng có chiều sâu, chất lượng. Báo Thái Bình thực sự trở thành nguồn tư liệu quý, tin cậy về đất và người Thái Bình để cá nhân ông và các độc giả khai thác, nghiên cứu. 

Tiến sĩ Trần Bá Dung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận: Báo Thái Bình thời gian gần đây đã có nhiều đổi mới rõ rệt cả về nội dung và hình thức tuyên truyền. Đội ngũ làm báo của Báo Thái Bình ngày càng mạnh, có tính chuyên nghiệp cao. Các tác phẩm của Báo Thái Bình ngày càng chất lượng, có nhiều tác phẩm tham gia và được giải thưởng tại các giải báo chí quốc gia, toàn quốc, góp phần đưa Báo Thái Bình là tờ báo tiêu biểu trong khu vực.

Hà Dung 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày