Thứ 6, 19/04/2024, 12:27[GMT+7]

Niềm vui nhà mới

Thứ 2, 14/08/2017 | 10:43:52
738 lượt xem
Ngày 3/4/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 761 về hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các địa phương, đến nay, nhiều gia đình người có công khó khăn về nhà đã được sống trong những ngôi nhà mới. Khó có thể diễn tả được niềm vui, hạnh phúc của họ trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.

Niềm vui bên ngôi nhà mới của bà Phạm Thị Vần (người thứ hai từ phải sang) từ nguồn kinh phí hỗ trợ nhà ở cho người có công.

Năm nay ngoài 60 tuổi nhưng bà Phạm Thị Vần ở thôn Quân Trạch, xã Tây Phong (Tiền Hải) đã có hơn 20 năm sống trong ngôi nhà cấp 4 ọp ẹp, ẩm thấp, luôn có nguy cơ sụp đổ. Bà là vợ liệt sĩ thuộc nhóm ưu tiên 1 theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn nên gia đình bà được hỗ trợ 40 triệu đồng để xây mới nhà ở. Số tiền đó không lớn so với tổng số tiền 138 triệu đồng bà bỏ ra để xây dựng nhà nhưng lại là động lực chính để bà quyết tâm xóa ngôi nhà ọp ẹp trước đây. 

Trong ngôi nhà còn thơm mùi vữa vừa mới sử dụng, không giấu nổi niềm vui, bà Vần chia sẻ: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với gia đình người có công và sự chung tay giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con, xóm làng, gia đình tôi mới có được ngôi nhà khang trang như thế này. Ngày trước ở trong ngôi nhà cũ kỹ, cứ mưa là dột khắp nhà, gió lớn là lo đổ nhưng không có tiền sửa nên đành chịu. Giờ nhà cửa khang trang, tôi và con mừng lắm, mưa bão thế nào cũng không sợ nữa. 

Cũng nằm trong nhóm ưu tiên 1 như bà Vần, ông Đồng Quang Lẫm ở thôn Ô Mễ, xã Tân Phong (Vũ Thư) là thương binh hạng 2/4. Năm nay đã 71 tuổi nhưng ông vẫn sống trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp suốt 30 năm. Được tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà mới cùng sự giúp đỡ của con cái và ngày công của hàng xóm, ngôi nhà rộng 45m2 của ông khởi công xây dựng từ tháng 5/2017 đến nay đã hoàn thành. Ông rất vui khi chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đã đến với mình. 

Chia sẻ với chúng tôi, ông xúc động cho biết: Từ khi biết tin mình thuộc diện được hỗ trợ xây nhà mới tôi mừng lắm, thấy vui và khỏe ra nhiều. Qua đây chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền đã giúp chúng tôi yên tâm sống trọn niềm vui lúc tuổi già. 

Kiểm tra tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công tại xã Tân Phong (Vũ Thư).

Bên cạnh những gia đình được xây nhà mới, nhiều gia đình người có công với cách mạng cũng được hỗ trợ sửa chữa nhà ở giúp họ được ở trong những ngôi nhà khang trang, chắc chắn hơn. Theo Quyết định số 761, toàn tỉnh có 450 gia đình người có công khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây, sửa nhà ở với tổng kinh phí thực hiện gần 16 tỷ đồng, trong đó có 347 nhà xây mới với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/ nhà, 103 nhà sửa chữa với mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà. Để việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công đạt hiệu quả cao nhất, ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, các địa phương còn tích cực vận động gia đình, bà con làng xóm góp thêm kinh phí, ngày công lao động để các ngôi nhà bảo đảm các tiêu chí theo quy định. 

Đến ngày 25/7/2017, toàn tỉnh đã có 234 hộ khởi công xây mới nhà ở, trong đó có 200 hộ đã hoàn thành đưa vào sử dụng; 56 hộ triển khai tu sửa, trong đó 48 hộ đã hoàn thành đưa vào sử dụng, số còn lại xin rút khỏi danh sách được hỗ trợ nâng cấp nhà ở vì một số lý do khách quan và một số hộ kinh tế khó khăn xin không xây dựng. 

Ngoài kinh phí hỗ trợ theo Quyết định số 761, ngày 27/6/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1666 về việc tạm ứng ngân sách tỉnh triển khai đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng. Tỉnh sẽ hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình người có công thuộc nhóm ưu tiên 1 với kinh phí hơn 15 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới nhà ở cho 1.000 gia đình người có công giai đoạn II (đợt 2) với kinh phí 40 tỷ đồng. Đến nay, hầu hết các huyện, thành phố đã hoàn thành việc rà soát để phân bổ kinh phí cho các gia đình người có công nằm trong diện hỗ trợ. 

Đây là niềm vui của các gia đình người có công khó khăn về nhà ở, giúp họ yên tâm lao động sản xuất và sống vui những năm tháng tuổi già. Mỗi ngôi nhà mới được xây dựng hay sửa chữa đều chứa đựng rất nhiều niềm vui, hạnh phúc của các gia đình người có công và cộng đồng. 

Chính sách xây nhà ở cho người có công đã thể hiện sự tri ân sâu sắc công lao to lớn của các gia đình chính sách, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. 

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày