Thứ 6, 29/03/2024, 05:47[GMT+7]

Đa tài như giáo viên - tổng phụ trách đội

Thứ 6, 18/08/2017 | 08:39:47
6,734 lượt xem
Không nặng về thành tích, hội thi giáo viên - tổng phụ trách giỏi cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 diễn ra trong không khí vui tươi, đầy hào hứng để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Phần thi năng khiếu tại hội thi giáo viên - tổng phụ trách giỏi.

Hội thi thu hút sự tham gia của 43 thí sinh. Các thí sinh thể hiện tài năng ở 4 nội dung gồm: sáng kiến kinh nghiệm hoặc báo cáo nghiên cứu khoa học ứng dụng; kiến thức; kỹ năng thực hành nghi thức đội; năng khiếu tổng phụ trách đội về các lĩnh vực nghệ thuật do thí sinh tự chọn. 

Theo dõi từng nội dung thi của các thí sinh, chúng tôi cảm nhận rõ sự “đa tài” của người giáo viên - tổng phụ trách. Không chỉ am tường những kỹ năng, kiến thức phục vụ công tác đội, mỗi thí sinh còn có nhiều tài lẻ riêng như múa, hát, kể chuyện, biên đạo… Đây là những năng khiếu, sở trường rất cần thiết để thu hút, tập hợp đội viên cũng như nâng cao chất lượng hoạt động đội tại cơ sở. Hội thi năm nay ghi nhận sự tiến bộ về mọi mặt của đội ngũ giáo viên - tổng phụ trách, các đơn vị có thí sinh tham gia đã tạo mọi điều kiện để thí sinh nghiên cứu tài liệu, rèn luyện thực hành các kỹ năng, nghiệp vụ công tác đội, đầu tư về đạo cụ cũng như phục trang và dàn dựng nhằm đạt được kết quả tốt.

Đặc biệt, trong phần thi sáng kiến kinh nghiệm đã xuất hiện những sáng kiến có tính khả thi cao, phạm vi áp dụng khá rộng, có thể nhân rộng để áp dụng trong ngành. Với phần thi kỹ năng và năng khiếu, mỗi thí sinh mang đến hội thi một màu sắc riêng, cho thấy sự chủ động, tích cực trong luyện tập, tìm hiểu và trau dồi kỹ năng nghiệp vụ. Nhiều thí sinh rất tự tin khi biểu diễn cũng như có giọng hát ngọt ngào và lối kể chuyện truyền cảm, thu hút… Đó là những điểm nhấn làm nên thành công cho hội thi.

Hội thi không chỉ thu hút các giáo viên làm tổng phụ trách đội trong trường học mà còn cả các cán bộ đoàn, đội khu dân cư. 

Chị Vũ Thị Mai, Bí thư Đoàn xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) cho biết: Các thầy cô đã đầu tư, dàn dựng, chuẩn bị các phần thi chu đáo, kỹ lưỡng, có tính thu hút cao. Tôi đã học được nhiều điều hay, bổ ích có thể áp dụng vào các chương trình, hoạt động đội tại địa bàn dân cư. 

Em Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư cho biết: Em thích nhất phần thi năng khiếu của các thầy cô. Các tiết mục múa, hát, kể chuyện, nhảy dân vũ không khô cứng như các bài nghi thức, các cô giống như những người nghệ sĩ biểu diễn hết mình để phục vụ, thu hút người xem.

Kết thúc hội thi, ban tổ chức đã trao giải nhất cho cô giáo Lê Thị Thanh Hoàn, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học Vũ Lạc (thành phố Thái Bình); trao 2 giải nhì, 4 giải 3 và 11 giải khuyến khích và giấy chứng nhận danh hiệu giáo viên - tổng phụ trách giỏi cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 cho các thí sinh. 

Hội thi khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc và ấn tượng đẹp. Hội thi không chỉ là sân chơi để các giáo viên - tổng phụ trách  thể hiện tài năng của mình mà qua đó tạo cơ hội cho thành viên của các đội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy, tổ chức các hoạt động đội trong các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đội trong thời gian tới.


Anh Nguyễn Minh Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Trưởng ban tổ chức hội thi

Kết quả đạt được tại hội thi này rất đáng khích lệ, hầu hết các thí sinh đều hoàn thành các phần thi một cách xuất sắc. Do không mang nặng thành tích nên hội thi tạo được không khí thoải mái và thân thiện giữa các thành viên. Đặc biệt, phần thi kỹ năng và năng khiếu thu hút được sự quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng của nhiều giáo viên - tổng phụ trách, giúp họ thể hiện năng lực của mình cùng với những trải nghiệm trong thời gian làm tổng phụ trách đội. Đây là dịp để các giáo viên làm tổng phụ trách có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, để các ngành liên quan đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách đội. Từ đó làm cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên làm tổng phụ trách đội, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đổi mới công tác đội và phong trào thiếu nhi.

Cô giáo Lê Thị Thanh Hoàn, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học Vũ Lạc (thành phố Thái Bình)


Tôi cảm ơn Ban Giám hiệu nhà trường, Thành đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các em học sinh, các cổ động viên đã giúp tôi hoàn thành tốt các phần thi. Đối với tôi, tham gia hội thi thì việc quan trọng nhất là được học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp, bản thân có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng để dìu dắt thế hệ măng non.

Cô giáo Đinh Thị Thanh Huyền, Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Tân Hòa (Hưng Hà)

Đây là lần thứ hai tôi tham gia hội thi giáo viên - tổng phụ trách giỏi cấp tỉnh. Hội thi là sân chơi rất ý nghĩa, vì vậy chúng tôi mong muốn Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều hội thi, sân chơi hơn nữa để chúng tôi có cơ hội giao lưu, nâng cao kiến thức để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đội và chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay.


Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày