Thứ 6, 19/04/2024, 21:09[GMT+7]

Nâng cao nhận thức của người dân về xử lý chất thải nguy hại

Thứ 2, 10/04/2017 | 09:59:43
1,300 lượt xem
Ngày 9/4, tại Cung Văn hóa Lao động, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày hội Tái chế chất thải lần 10 năm 2017 với chủ đề “3T trong sản xuất và tiêu dùng bền vững”.

Người dân đến đổi đồ cũ lấy đồ mới tại ngày hội. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Sôi nổi nhất tại Ngày hội là các gian hàng thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình, chất thải điện tử và bình ắc quy thải bỏ. Nhiều gia đình mang pin đã qua sử dụng, bóng đèn hư, vỏ chai đựng hóa chất, bình ắc quy cũ và chất thải điện tử đến gian hàng thu gom để nhận quà tặng.    

 Bà Lê Thị Quỳnh Lâm, người dân ở Quận 3, cho biết: "Tôi biết đến hoạt động thu gom chất thải nguy hại do Hội phụ nữ phường và Tổ dân phố tuyên truyền. Mỗi năm, tại Ngày hội tái chế, tôi đều mang pin cũ và vỏ chai hóa chất đến gian hàng thu gom để người ta xử lý".   

Ông Huỳnh Ngọc Ba, người dân ở quận Gò Vấp, không chỉ thu gom bóng đèn hư của gia đình mà còn vận động và thu gom bóng đèn hư của người dân trong khu phố, cho vào các bao tải chở đến gian hàng thu gom tại Ngày hội. Ông Huỳnh Ngọc Ba chia sẻ: "Các bóng đèn hư nếu cho vào rác thải sinh hoạt sẽ gây nguy hiểm cho người thu gom rác, đồng thời các chất có trong bóng đèn rất độc hại với môi trường. Tôi gom những bóng đèn hư của mọi người xung quanh mang đến gian hàng thu gom để được thải bỏ đúng cách. Tôi mong muốn việc làm của mình có tác động đến nhận thức của người thân trong gia đình và mọi người về chất thải nguy hại cũng như bảo vệ môi trường".    

Ngoài gian hàng thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình ngay tại Ngày hội, toàn Thành phố Hồ Chí Minh có hơn 100 điểm thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình được Sở Tài nguyên và Môi trường bố trí tại các địa phương. Mục tiêu của Ban tổ chức Ngày hội Tái chế chất thải lần 10 là thu gom 2 tấn chất thải nguy hại hộ gia đình, thu hồi và xử lý thải bỏ 400 kg ắc quy hư cũ và 500 kg chất thải điện tử.   

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, mỗi ngày toàn Thành phố có khoảng 2.000 tấn chất thải nguy hại từ hộ gia đình, đơn vị sản xuất, kinh doanh được thải bỏ. Thành phố tập trung vào công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân và các cơ sở kinh doanh, sản xuất có trách nhiệm trong việc phân loại chất thải nguy hại, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị chức năng thu gom, xử lý phù hợp, tránh ảnh hưởng đến môi trường.          

 Bên cạnh các gian hàng thu gom chất thải nguy hại là các triển lãm về tác hại của túi ni lông và giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường do túi ni lông; triển lãm mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, thu hút nhiều người dân tham quan. Khu vực các gian hàng tuyên truyền có nhiều trò chơi cùng các các hoạt động tuyên truyền sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, hướng dẫn phân loại chất thải tại nguồn và thực hành các giải pháp 3T (tiết giảm, tái sử dụng, tái chế).   

 Cuộc thi sáng tạo sản phẩm “Sức sống mới từ phế thải” dành cho học sinh, Cuộc thi thời trang “Nét đẹp 3T” dành cho sinh viên và Hội thi “Công dân vì thành phố xanh” dành cho các quận, huyện trở thành điểm nhấn thu hút mọi người quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường.

Theo dangcongsan.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày