Thứ 5, 25/04/2024, 21:53[GMT+7]

Thành phố: Không để tái diễn tình trạng xả rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định

Thứ 2, 17/04/2017 | 08:51:23
1,611 lượt xem
Từ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền cũng như việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư tưởng và nhận thức của người dân đã ngày càng nâng cao. Chỉ sau một thời gian ngắn 19/19 phường, xã của thành phố đã xây dựng kế hoạch xử lý rác thải sinh hoạt, vệ sinh môi trường, triển khai quán triệt kế hoạch đến các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ cơ sở thôn, tổ dân phố.

Sau thời gian ngắn thành phố đã thu dọn rác thải xung quanh điểm trung chuyển rác theo quy hoạch tại vị trí sau Trường Đại học Y Dược Thái Bình.

Từ khi thực hiện Công điện số 17/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt, đến nay thành phố Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tình trạng xả rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan khu dân cư, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân đã được khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết: Thực hiện Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đã ban hành Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 16/12/2016 về việc xử lý rác thải sinh hoạt, vệ sinh môi trường, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND các xã, phường, các phòng, ban, đơn vị liên quan thực hiện. Làm đến đâu thành phố đều tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp thực hiện tiếp theo. Giao cho người đứng đầu các phòng: Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Đội Thanh tra xây dựng và Quản lý trật tự đô thị phân công cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên kiểm tra, yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm các vi phạm về vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, trong việc thực hiện nhiệm vụ Công điện lần này, thành phố chú trọng đến công tác tuyên truyền, giao cho đài truyền thanh truyền hình thành phố phân công phóng viên bám sát địa bàn phụ trách, phản ánh kịp thời việc triển khai thực hiện ở cơ sở. Trong đó đã phát và tiếp sóng Đài PTTH tỉnh 29 lượt tin, bài, phóng sự tuyên truyền trên sóng Đài TTTH thành phố. 19/19 phường, xã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh địa phương và xe lưu động. Đội Thanh tra xây dựng và Quản lý trật tự đô thị tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động ở tất cả các tuyến phố trên địa bàn.

Từ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền cũng như việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư tưởng và nhận thức của người dân đã ngày càng nâng cao. Chỉ sau một thời gian ngắn 19/19 phường, xã của thành phố đã xây dựng kế hoạch xử lý rác thải sinh hoạt, vệ sinh môi trường, triển khai quán triệt kế hoạch đến các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ cơ sở thôn, tổ dân phố. Kết quả, thành phố đã xóa bỏ hoàn toàn 34/34 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tự phát, thu dọn, vệ sinh sạch sẽ tại 22/22 điểm trung chuyển rác và 16/16 bể chứa rác theo quy hoạch. Đối với việc xử lý rác thải xây dựng, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị đã tập trung huy động máy móc, nhân lực tiến hành thu gom, vận chuyển, san gạt xóa bỏ hoàn toàn 18/18 điểm tập kết tự phát trên các tuyến đường giao thông, nơi công cộng với tổng khối lượng khoảng 10.324m3. Điển hình như phường Trần Hưng Đạo ngay trong ngày 19/12/2016 đã xây dựng Kế hoạch số 28/KH-UBND của UBND phường về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và tổ chức họp triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể và các tổ dân phố. Tiếp đó ban hành công văn về thực hiện Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh để gửi đến các đơn vị, doanh nghiệp và tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và xe lưu động. Kết quả phường Trần Hưng Đạo đã thu dọn rác thải tồn đọng ở 9 điểm tập kết rác tự phát trên các tuyến đường Trần Thái Tông, Lê Thánh Tông, đường Kỳ Đồng, phố Phạm Thế Hiển, khu phố 5 và thu dọn rác thải xung quanh 2 điểm trung chuyển rác theo quy hoạch.

Theo ông Đức, vấn đề khó khăn nhất vẫn là ý thức chấp hành của một số người dân chưa cao, vẫn còn tình trạng tái vi phạm xả rác thải bừa bãi ra các khu đất trống, xung quanh các bể chứa rác. 

Khu vực bãi rác tự phát ở hồ Ti Diệu đã được thu dọn song vẫn xuất hiện những đống rác thải xây dựng nhỏ.

Để không còn tình trạng tái vi phạm các điểm tập kết rác tự phát diễn ra, thành phố đã tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm quản lý theo địa bàn. Tiếp tục chỉ đạo ra quân làm vệ sinh môi trường bảo đảm môi trường luôn xanh - sạch - đẹp và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu còn để xảy ra tình trạng vi phạm về công tác vệ sinh môi trường. Yêu cầu Phòng Quản lý đô thị thành phố tăng cường công tác đôn đốc, giám sát các hoạt động dịch vụ công ích đô thị của Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình, đặc biệt là công tác vệ sinh, thu gom rác thải, bảo đảm thành phố luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Các phòng: Quản lý đô thị, Tài nguyên và Môi trường, Đội Thanh tra xây dựng và Quản lý trật tự đô thị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại các địa phương.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày