Thứ 5, 28/03/2024, 23:49[GMT+7]

Vũ Hội: Dân vẫn khổ vì rác

Thứ 3, 25/04/2017 | 08:47:49
2,991 lượt xem
Sau khi Báo Thái Bình đăng bài “Vũ Hội dân khổ vì rác” phát hành ngày 26/2/2017, thời gian qua, chúng tôi tiếp tục đón nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài báo. Hầu hết nhân dân địa phương nhận định: chưa có sự chuyển biến tích cực về tình trạng ô nhiễm từ bãi rác thải của địa phương.

Lò đốt rác ở bãi rác thải đã hỏng, không hoạt động.

Bài báo phản ánh thực trạng rác thải, việc đốt rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường ở địa phương là đúng sự thật. Tuy nhiên, tôi cho rằng Công điện số 17/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt yêu cầu các địa phương giải tỏa các bãi rác thải tự phát, còn bãi rác của xã là bãi rác trong quy hoạch. Vì vậy, không phải chúng tôi không thực hiện Công điện mà vấn đề ở đây là địa phương đang gặp khó khăn trong việc xử lý lượng rác thải sinh hoạt quá tải trên địa bàn.

Mặc dù vậy, trên tinh thần tiếp thu phản ánh của Báo Thái Bình, ngay sau đó, UBND xã Vũ Hội đã làm tờ trình gửi UBND huyện Vũ Thư hỗ trợ xã trong việc xử lý rác thải sinh hoạt tại địa phương. Xã đã đi tham quan mô hình xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt, dự kiến sẽ phối hợp với Công ty để xử lý rác thải tại địa phương. Khó khăn lớn nhất là để doanh nghiệp có thể triển khai xử lý rác được thì xã phải quy hoạch bãi rác rộng 2ha tại cánh đồng thôn Hiếu Thiện. Chúng tôi mong tỉnh, huyện hỗ trợ chi phí đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân thôn Hiếu Thiện, tạo điều kiện cho xã xử lý triệt để vấn đề rác thải sinh hoạt còn tồn tại nhiều năm qua.
(Ông Mai Văn Quân, Chủ tịch UBND xã Vũ Hội)


Sau phản ánh của Báo Thái Bình, bãi rác vẫn cháy âm ỉ, tạo mùi khét khó chịu.


Ruồi nhặng bám kín các cành cây ở bãi rác.


Ông Lê Hữu Tiếm, thôn Hương Nhượng, xã Vũ Hội

Báo Thái Bình đã bám sát, phản ánh rất kịp thời tình trạng ô nhiễm môi trường ở bãi rác của xã. Thực tế nhiều năm qua, bãi rác được quy hoạch rất gần khu dân cư, Trường Mầm non xã, gây mùi hôi thối, mất vệ sinh, khiến người dân rất bức xúc. Mặc dù vậy, sau phản ánh của quý báo từ hai tháng nay, tôi thấy người ta vẫn đốt, rác vẫn cháy âm ỉ, các ô tô vẫn chở rác thải tập trung về, chất đầy bãi, cao như núi và vẫn gây ô nhiễm môi trường như trước kia.
Bà Phạm Thị Tuất, người dân xã Vũ Hội

Gia đình tôi cấy hơn 2 sào lúa tại cánh đồng gần bãi rác thải của xã. Mỗi khi phải ra ruộng sản xuất, tôi rất sợ vì phải ngửi mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác. Bãi rác rộng gần 2.000mmà không có tường bao quanh, rác chất cao như mái nhà, mỗi lần gió to, nilon, rác các loại bay cả xuống ruộng lúa. Tôi mong chính quyền các cấp tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, cần di chuyển bãi rác ra xa khu dân cư, áp dụng khoa học để xử lý hiệu quả rác thải, bảo đảm môi trường trong lành cho người dân.
Bà Đỗ Thị Khánh, thành viên đội thu gom, phân loại rác thải xã Vũ Hội

Báo Thái Bình phản ánh rất đúng, khách quan về tình trạng bãi rác của xã gây ô nhiễm môi trường và những bức xúc của người dân địa phương. Trước kia có lò đốt thì không quá tải chứ bây giờ lò hỏng, không hoạt động, rác ùn lên. Hiện tại bãi rác rộng gần 2.000m2 đã chất đầy rác rồi, nhưng ngày nào bãi cũng phải tiếp nhận thêm khoảng 10 tấn rác nữa, thậm chí nhiều hộ thu mua đồng nát chở cả xe ô tô phế liệu đến đổ, vì vậy nếu chúng tôi không đốt thì không thể còn chỗ chứa thêm rác nữa. Tôi chỉ mong sao tỉnh, huyện, xã chung tay đầu tư để địa phương có một bãi rác hiện đại, xử lý rác hiệu quả hơn.



Bá Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày