Thứ 6, 19/04/2024, 21:13[GMT+7]

Cá chết trên sông Vĩnh Trà là do các doanh nghiệp không chấp hành xả nước thải đúng tiêu chuẩn

Thứ 5, 27/04/2017 | 08:35:04
1,484 lượt xem
Vừa qua, một số tuyến sông trên địa bàn thành phố Thái Bình thường có hiện tượng nước sông màu đen bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường và xuất hiện tình trạng cá chết trên sông Vĩnh Trà. Sau một thời gian, các lực lượng chức năng vào cuộc xác định nguyên nhân, đến nay có thể khẳng định một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng trên là do ý thức chấp hành Luật Bảo vệ môi trường của một số doanh nghiệp chưa cao.

Hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm Dịch vụ khu công nghiệp.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng đã phát hiện duy nhất trường hợp Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long có đường thoát nước thải xả vào hệ thống thoát nước mưa của Trung tâm Dịch vụ khu công nghiệp không đúng với điểm đăng ký đấu nối. 

Câu hỏi được đặt ra ở đây là nếu không có hiện tượng cá chết thì không biết đến bao giờ doanh nghiệp này mới bị phát hiện và tình trạng xả trộm này kéo dài đến bao giờ mới dừng lại.

Trao đổi với phóng viên, ông Khúc Văn Lượng, Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Ngay sau sự việc xảy ra, Ban đã chỉ đạo các phòng chuyên môn cùng Trung tâm Dịch vụ khu công nghiệp kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống xả thải trong khu công nghiệp và khẩn trương khắc phục nếu có vấn đề sơ xuất. Theo đó, cùng với các ngành chức năng trong quá trình kiểm tra đã phát hiện cửa xả của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long (đoạn từ cuối đường Bùi Quang Viện ra đường Nguyễn Doãn Cử) có lưu lượng xả lớn ra hệ thống thoát nước của khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Doanh nghiệp này đề nghị tự xử lý theo tiêu chuẩn loại B trước khi đấu nối với trạm xử lý nước thải, tuy nhiên trong quá trình thực hiện lại không đúng như hợp đồng. Quá trình xử lý nước thải của Nam Long với việc thực hiện theo cam kết có sự sai lệch, số lượng xử lý xả thải và thực tế xả thải cũng không khớp nhau. Do Nam Long là doanh nghiệp tự cung cấp nước để sản xuất nên rất khó kiểm soát vấn đề này. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý hạ tầng dịch vụ khu công nghiệp để xảy ra sự cố trên. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp để khắc phục tình trạng vi phạm về bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp. Theo ông Hoàng Văn Ngoạn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường): Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long là đơn vị sản xuất ra nước sạch nên rất khó kiểm soát năng lượng đầu vào, Công ty đã cố tình làm một đường ống riêng ra vị trí xả thải khác không phải điểm đăng ký đấu nối.

Ông Nguyễn Quyết Chiến, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ khu công nghiệp cho biết: Đã nhiều lần Trung tâm có công văn yêu cầu Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long thực hiện đấu nối nước thải triệt để vào hệ thống thu gom nước thải của trạm nhưng đơn vị không thực hiện, chỉ tới khi xảy ra vụ việc cá chết Công ty mới triển khai. 

Ông Chiến cho rằng đây cũng là một phần trách nhiệm của Trung tâm bởi mặc dù đã có sự kiểm tra rà soát song không phát hiện ra đường ống xả ngầm ở vị trí khác vào hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp. Vì thế, Trung tâm sẽ thực hiện kiểm điểm từng cá nhân có liên quan đến trách nhiệm của mình. 

Tuy nhiên, theo ông Chiến có rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý nếu ý thức chấp hành của các doanh nghiệp không cao, nhất là việc cố tình xả trộm ra môi trường. Bởi thông thường Trung tâm chỉ kiểm tra các vị trí đấu nối doanh nghiệp đăng ký, còn lại những đường ống ngầm chưa kiểm soát được. Ngoài ra, thông thường các doanh nghiệp thực hiện xả thải rất nghiêm vào ban ngày nhưng ban đêm vẫn còn trường hợp xả thải trực tiếp vào hệ thống thu gom nên nồng độ ô nhiễm về trạm rất cao, xử lý rất vất vả. Riêng đối với trường hợp Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long vừa sản xuất ra nước vừa bán nước, sử dụng nước và là doanh nghiệp lớn của tỉnh nên không nghĩ đến trường hợp này lại xảy ra ở đơn vị.  

Cũng theo ông Nguyễn Quyết Chiến, bằng chứng của việc xả trộm nước thải của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đã rõ song vấn đề xử lý đơn vị này như thế nào rất cần có câu trả lời từ phía các ngành chức năng của tỉnh. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, một trong những giải pháp của Trung tâm Dịch vụ khu công nghiệp trong thời gian tới là sẽ phân công cán bộ trực đêm và phối hợp với lực lượng cảnh sát môi trường đi kiểm tra lấy mẫu bất ngờ các nguồn nước thải của các doanh nghiệp và ghi hình để lấy bằng chứng cụ thể. Trung tâm đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cần vào cuộc mạnh hơn, nhất là phía thanh tra môi trường và cảnh sát môi trường cần tăng cường công tác kiểm tra đối với các doanh nghiệp thực hiện các quy định của pháp luật về môi trường, cũng như việc xử lý nước thải sơ bộ theo tiêu chuẩn trước khi đấu nối vào hệ thống thu gom của trạm xử lý nước thải. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải nâng cao ý thức chấp hành Luật Bảo vệ môi trường cũng như trách nhiệm với xã hội.

Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long thực hiện lắp đặt đường ống dẫn nước thải từ Công ty về trạm xử lý nước thải của Trung tâm Dịch vụ khu công nghiệp sau khi sự việc cá chết xảy ra.


10 doanh nghiệp chưa đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom tập trung và chưa ký hợp đồng dịch vụ thoát nước thải (Theo Công văn số 33/TTDV-TXLNT của Trung tâm Dịch vụ khu công nghiệp):
Công ty Cổ phần Hoàng Hà (dự án thuê đất trong KCN Nguyễn Đức Cảnh); Công ty Vận tải  chế tạo và sửa chữa ô tô Thái Sơn; Công ty Bao Bì Hương Sen; Xí nghiệp dệt Hồng Quân; Công ty TNHH Tấn Thành; Công ty Sản xuất, kinh doanh tơ tằm Phú Khánh; Xí nghiệp Cơ khí Phương Đông; Doanh nghiệp Tiến Đại; Công ty TNHH FIM và Công ty TNHH Hà Thịnh đã ký hợp đồng nhưng chưa đấu nối nước thải.    


Quốc Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày