Thứ 5, 18/04/2024, 08:18[GMT+7]

Thành phố tăng cường phòng, chống ngập úng khu vực đô thị

Thứ 5, 31/08/2017 | 09:10:10
2,698 lượt xem
Để chủ động phòng, chống ngập úng khu vực đô thị trong mùa mưa, bão, thành phố Thái Bình đã tăng cường các biện pháp như nạo vét, tu sửa hệ thống tiêu thoát nước, khơi thông dòng chảy, xây dựng phương án xử lý ngập úng cục bộ…

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình nạo vét, tu sửa hệ thống cống thoát nước tại đường Hoàng Công Chất (thành phố Thái Bình).

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 73 tuyến cống với chiều dài hơn 138.000m và gần 3.200 hố ga. Do hệ thống cấp thoát nước trên địa bàn thành phố được xây dựng từ lâu, nhiều đoạn đã xuống cấp, đặc biệt một số khu dân cư nằm trên địa bàn trũng nên có nguy cơ bị ngập úng khi xảy ra mưa lớn. Bên cạnh đó, nhu cầu xây dựng các công trình công cộng, nhà ở của các tổ chức và người dân ngày càng tăng cao, trong quá trình xây dựng đã để nguyên vật liệu như cát, đất, đá rơi xuống hệ thống cống thoát nước gây ra tình trạng tắc cống, hạn chế dòng chảy.

Trước thực trạng này, UBND thành phố đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình thực hiện kế hoạch nạo vét, tu sửa hệ thống tiêu thoát nước với tần suất hai năm một lần. Tuy nhiên, căn cứ vào thực trạng tiêu thoát nước trên địa bàn thành phố, Công ty phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện các tuyến cống tiêu thoát nước kém, hố ga có nhiều bùn ứ đọng, các tấm đan bị sập hỏng để kịp thời nạo vét, sửa chữa, bảo đảm cho việc tiêu thoát nước được thuận lợi. Đối với những tuyến đường trung tâm như Lý Bôn, Lê Quý Đôn, Công ty phải tập trung khơi nạo hệ thống tiêu thoát nước 2 lần/năm. Đặc biệt, vào những thời điểm xảy ra mưa to kéo dài, Công ty phải phân công công nhân thường xuyên túc trực ở những tuyến đường có nguy cơ ngập úng cao, trực tiếp lật các tấm đan trên miệng cống để nước tiêu thoát nhanh, khắc phục tình trạng ngập úng.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Công ty đã nạo vét thủ công hơn 71m3 bùn hố ga và gần 700m3 bùn cống hộp; dùng máy hút bùn cống ngầm và hố ga được gần 9.000m3; xây bổ sung và mở rộng 10 cửa thu nước; sửa chữa, lắp đặt gần 200 tấm đan; xây dựng, sửa chữa hơn 30m cống bị sập và hư hỏng. Từ đó, khắc phục được tình trạng ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường như Lý Thường Kiệt, Lý Bôn, Lê Quý Đôn, Lê Đại Hành… góp phần bảo đảm giao thông được thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống, sinh hoạt của người dân.


Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình

Trong thời gian tới, để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ khi xảy ra mưa, bão, Công ty tiếp tục chỉ đạo công nhân tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện các tuyến cống thường xuyên bị ứ đọng bùn đất để kịp thời tổ chức nạo vét, khơi thông. Công ty cũng đề nghị UBND thành phố quan tâm, bố trí kịp thời nguồn kinh phí tu sửa, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước; yêu cầu chủ các công trình phải có phương án tiêu thoát nước xung quanh khu vực xây dựng, không để vật liệu xây dựng rơi xuống cống rãnh thoát nước; thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tự giác khơi thông cống rãnh, không vứt, xả rác thải xuống kênh mương, hệ thống thoát nước.


Anh Nguyễn Ngọc Tùng, Đội trưởng Đội cống Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình

Đội có 24 công nhân và được chia làm hai tổ, một tổ thực hiện nhiệm vụ nạo vét, sửa chữa các tuyến cống, một tổ làm nhiệm vụ thu vớt, giải tỏa vật cản trên các con sông để khơi thông dòng chảy mỗi khi có mưa, bão. Công nhân trong Đội không chỉ làm theo giờ hành chính mà mỗi khi xảy ra mưa to, thời tiết bất thường anh chị em đều có mặt kịp thời để nhanh chóng xử lý các điểm ngập úng cục bộ.


Bà Phạm Thị Ngần, tổ 32, phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình)

Nhà tôi sinh sống ở khu vực này đã lâu. Trước đây, mỗi khi có trận mưa to kéo dài khoảng một giờ đồng hồ là đoạn giao nhau giữa phố Lê Lợi và phố Lý Thường Kiệt cùng với đoạn đi về phía cầu Thái Bình bị ngập nước. Bước vào mùa mưa, bão năm nay, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình đã cho công nhân đến nạo vét, xây sửa lại hệ thống cống nên tình trạng ngập úng đã giảm bớt.


Thanh Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày