Thứ 7, 20/04/2024, 07:32[GMT+7]

Phụ nữ Việt Hùng thu gom rác thải, bảo vệ môi trường

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:01:12
1,460 lượt xem
Mô hình bảo vệ môi trường của hội viên phụ nữ xã Việt Hùng (Vũ Thư) được triển khai thí điểm ở hai thôn Mỹ Lộc và Mỹ Bổng đã góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm rác thải trong khu dân cư, mang lại môi trường xanh - sạch - đẹp.

Định kỳ 1 tuần 4 buổi, chị Nguyễn Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Mỹ Lộc cần mẫn thu gom rác thải sinh hoạt của 500 hộ dân trong thôn. Để thuận tiện cho việc thu gom, chị tự mua sắm dụng cụ, trang bị bảo hộ, xe chuyên dùng chở rác. Trung bình mỗi buổi chị thu gom 7 khối rác. 

Chị Mai cho biết: Nhiều gia đình trong thôn hoạt động sản xuất, kinh doanh nên hàng ngày thải ra một lượng rác lớn, ngày nắng thì mùi hôi thối nồng nặc bốc lên, ngày mưa thì ruồi nhặng bâu kín, những túi rác ngập nước bên trong, màu đen như nước cống chảy ra, cố gắng mãi tôi mới xếp được lên xe.

Mô hình thu gom rác thải của chị Vũ Thị Hạnh, thôn Mỹ Bổng cũng đang phát huy hiệu quả. Mỗi hộ dân nơi đây tự nguyện đóng phí vệ sinh môi trường 15.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, trong quá trình thu phí vẫn có một số hộ chây ỳ, trốn tránh với rất nhiều lý do. Có người cho rằng hàng ngày tự đi đổ rác thì không cần phải đóng, một số cá nhân không đồng tình vì mức phí cao, thu gom rác không thực hiện thường xuyên nên không đóng phí... Song cũng rất nhiều người hiểu, thông cảm và ủng hộ chị. Điều đó đã tiếp thêm sức mạnh, thôi thúc chị gắn bó với công việc tốt hơn. 

Chị Hạnh cho biết: Khi mới thực hiện chỉ có vài chục hộ dân tham gia nhưng nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động của ban công tác mặt trận thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, đến nay đã có gần 80% gia đình trong thôn tham gia.

Mô hình hội viên phụ nữ thu gom rác thải tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã thực sự phát huy hiệu quả. Bởi trước đây việc thu gom và xử lý rác thải trong khu dân cư vẫn được thực hiện theo kiểu mạnh ai người ấy làm, chỗ nào có đất trống là người dân mang rác đến đổ, rác tràn ngập khắp bờ mương, bờ máng, bụi cây, ngõ xóm, không có người thu gom. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Mỹ Lộc cho biết: Từ khi mô hình hội viên phụ nữ đứng ra đảm nhiệm thu gom rác thải, ô nhiễm môi trường ở đây giảm rất nhiều, người dân cũng có ý thức hơn, không vứt rác bừa bãi.

Đến giữa tháng 7/2017, toàn xã Việt Hùng có trên 13.000 hộ dân, phân bố ở 7 thôn nhưng chỉ có 4 điểm thu gom, xử lý rác thải ở các thôn: Phú Chử, Lộc Điền, Mỹ Lộc, Mỹ Bổng, các thôn còn lại các hộ dân phải tự xử lý rác thải của gia đình theo những cách riêng nên đã xuất hiện nhiều bãi rác tự phát. Một số người vẫn còn tư tưởng sạch nhà ta, mặc nhà hàng xóm. Và cách xử lý được áp dụng phổ biến nhất vẫn là xả rác ở bất cứ chỗ nào có thể xả được. Nhà nọ thấy nhà kia xả được thì mình cũng tham gia và kết quả là những bãi rác tự phát mọc lên khắp mọi nơi, bất chấp những nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày. 

Chị Phạm Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng cho biết: Việc thu gom rác thải sinh hoạt có ý nghĩa rất lớn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở nông thôn đồng thời còn giúp cho mọi người, mọi nhà nâng cao ý thức xả rác đúng nơi quy định. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã còn tập trung tuyên truyền thông qua các kỳ sinh hoạt chi hội và các câu lạc bộ, tổ, nhóm của Hội, chỉ đạo mỗi chi tổ hội xây dựng một mô hình điểm về vệ sinh môi trường ở khu dân cư, chi hội đăng ký thực hiện tuyến đường không rác.

Cách làm của hội viên phụ nữ xã Việt Hùng không chỉ mang lại hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường mà còn thể hiện sự sáng tạo trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đây là mô hình hiệu quả, nên được nhân rộng.

Kim Anh

(Đài TTTH Vũ Thư)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày