Thứ 7, 20/04/2024, 17:53[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đồng Phú: việc làm nhỏ, lợi ích lớn

Thứ 2, 18/09/2017 | 08:00:45
417 lượt xem
Để bảo đảm dòng chảy không bị tắc nghẽn trong mùa mưa, bão, xã Đồng Phú (Đông Hưng) đã huy động hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đứng ra đảm nhiệm giải tỏa vật cản và thu gom rác thải trên sông.

Phụ nữ xã Đồng Phú tổ chức giải tỏa dòng chảy.

Định kỳ vào ngày 24 hàng tháng, hơn 30 hội viên Hội LHPN xã lại tổ chức giải tỏa dòng chảy trên các đoạn sông tự quản. Chị em tổ chức vớt bèo bồng và thu gom rác thải vận chuyển về bãi rác tập trung. 

Chị Nguyễn Thị Hậu, thôn Cao Phú cho biết: Trước đây dòng sông này rất nhiều rác do một số người đi qua tiện tay vứt, bèo bồng không được vớt thường xuyên nên lan hết mặt sông. Sau khi Hội LHPN xã phát động, chị em chúng tôi tích cực thu vớt rác, bèo bồng trên sông dù không có thù lao. Việc tự giác thu vớt như thế này đã bảo đảm cho dòng sông được lưu thông và làm sạch môi trường. Dù không có thù lao nhưng chị em vẫn rất nhiệt tình tham gia, chỉ trong một buổi sáng hơn 2km sông dẫn nội đồng từ thôn Cao Phú đến thôn Đồng Cống đã thông thoáng. Việc làm này đã thu hút nhiều người dân hưởng ứng, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. 

Chị Nguyễn Thúy Nhiễu, Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Phú cho biết: Sau khi Hội LHPN xã tổ chức bảo vệ dòng sông này, hàng tháng chị em tổ chức vệ sinh và tuyên truyền tới hội viên không vứt rác bừa bãi ra sông. Điều đáng mừng là ý thức của người dân đã được nâng lên.

Mô hình đoạn sông tự quản của Hội LHPN xã Đồng Phú mới xây dựng từ đầu năm 2017, tuy nhiên đến nay các hội viên đã thu dọn, giải tỏa được hàng nghìn mét khối bèo bồng, vật cản để làm sạch dòng sông. Không những thế, chị em còn thường xuyên tổ chức thu dọn không theo định kỳ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, túi nilon và những bao rác tự phát vứt bừa bãi bên cạnh sông để tránh gây ô nhiễm môi trường. Từ hiệu quả của mô hình này, Hội LHPN huyện Đông Hưng tiếp tục nhân ra diện rộng. 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Trước mùa mưa, bão, Hội chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là khơi thông dòng chảy, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Ngoài 4 mô hình đã có, hội LHPN các xã, thị trấn tiếp tục đăng ký các mô hình dòng sông tự quản và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức vệ sinh, khơi thông dòng chảy trên các dòng sông.

Giờ đây, tình trạng chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, rác thải, bèo bồng trên các dòng sông ở Đồng Phú và nhiều địa phương khác ở huyện Đông Hưng đã cơ bản được khắc phục... Các dòng sông, kênh mương nội đồng đã thông thoáng, tiêu thoát nước nhanh, từng bước cải thiện môi trường sống, đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống lụt, bão.

Thu Thủy

(Đài TTTH Đông Hưng)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày