Thứ 6, 29/03/2024, 09:16[GMT+7]

Một năm đáng nhớ

Thứ 4, 20/09/2017 | 08:54:17
920 lượt xem
Hiệu quả cao, góp phần không nhỏ vào việc xử lý rác thải nông thôn, đó là nhận xét của người dân về hoạt động của nhà máy xử lý rác sinh hoạt của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt 1 năm qua.

Công nhân vận hành nhà máy xử lý rác sinh hoạt thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ).

Nhà máy xử lý rác sinh hoạt của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt tại thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) hoạt động theo quy trình xử lý công nghệ cao TTD-01 không sử dụng lò đốt, tổng mức đầu tư 21,7 tỷ đồng, công suất xử lý 50 tấn/ngày, phụ phẩm thu được sau xử lý là phân hữu cơ và hạt nhựa nên cơ bản nhà máy đã xử lý triệt để 95% lượng rác thải sinh hoạt không qua chôn lấp hoặc đốt. 

Qua quá trình chạy thử nghiệm, từ tháng 7/2016 đi vào vận hành chính thức, sau 1 năm, nhà máy đã xử lý lượng rác thải cho 16 xã, thị trấn của huyện Quỳnh Phụ và thị trấn Đông Hưng với số lượng trên 14.000 tấn, rác được tập kết và xử lý ngay trong ngày với khối lượng trung bình trên 42 tấn/ngày, tiết kiệm được trên 11ha đất cho các địa phương do không phải lắp đặt và sử dụng lò đốt. Nhờ việc thu gom bằng xe chuyên dụng nên đã hạn chế tình trạng rác thải tồn đọng thời gian dài ở các địa phương. 

Ông Trần Viết Hiển, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) cho biết: Nhà máy xử lý rác sinh hoạt của Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đi vào hoạt động thể hiện tính cấp thiết trong vấn đề bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhờ lắp đặt công nghệ tiên tiến nên chúng tôi thấy nhà máy xử lý rác ở địa phương rất tốt, xã không còn tồn tại các bãi rác tự phát ở các khu dân cư, vệ sinh môi trường được bảo đảm. Nhân dân rất yên tâm khi địa phương đã ký kết hợp đồng xử lý rác thải sinh hoạt với Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt.

Dây chuyền chế biến phân vi sinh tại nhà máy xử lý rác sinh hoạt thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ).

Sau 1 năm hoạt động, sản phẩm tái chế từ rác thu được 121 tấn hạt nhựa được dùng để sản xuất máng ăn gia súc, chậu hoa… trị giá trên 1 tỷ đồng. Đặc biệt, tận dụng phụ phẩm trong quá trình xử lý rác thải, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt đã nghiên cứu dây chuyền chế tạo phân hữu cơ, sản phẩm thiết thực cho phát triển nông nghiệp tại địa phương và đã thu được những kết quả tích cực. Gần 300 tấn phân hữu cơ đã được Công ty xuất cho các đơn vị, địa phương, song song với quá trình khảo nghiệm của Viện Nông hóa thổ nhưỡng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 57 tấn phân hữu cơ đang được nông dân các xã Quỳnh Sơn, Quỳnh Hải, Quỳnh Hưng, Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) dùng thử nghiệm trong canh tác lúa và hoa màu. 

Ông Nguyễn Văn Tăng, khu phố Đồng Bằng, xã An Lễ (Quỳnh Phụ) cho biết: Trước đây việc thu gom và xử lý rác thải ở địa phương còn chậm và chưa triệt để nhưng từ ngày xã An Lễ ký hợp đồng xử lý rác với Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt tôi thấy đã có nhiều thay đổi tích cực. Tự nghiên cứu công nghệ và đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác là việc làm đột phá không phải doanh nghiệp nào cũng dám làm. Chúng tôi đánh giá cao sự thiết thực và hiệu quả của Công ty, mô hình này cần được nhân rộng, góp phần vào việc bảo vệ môi trường.

Từ những thành công bước đầu, chia sẻ về những dự định trong tương lai, ông Đỗ Chí Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Công ty về xử lý rác thải, nhất là chất thải công nghiệp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Thương mại Thành Đạt sẽ tiếp tục nghiên cứu các quy trình công nghệ theo hướng hiện đại hóa nhằm góp phần khắc phục những nhược điểm hiện còn tồn tại. Công ty sẽ tiếp tục chuyển giao công nghệ và xây dựng thêm các nhà máy xử lý rác ở Quỳnh Phụ, Vũ Thư và thành phố Thái Bình góp phần nâng cao hiệu suất xử lý rác thải và bảo vệ môi trường. 

Tuy nhiên, khó khăn trong hoạt động của Công ty là hiện tại 9/16 xã của huyện Quỳnh Phụ đã ký hợp đồng vận chuyển rác bằng xe ô tô chuyên dụng với Công ty, tuy nhiên tại 4 xã: Quỳnh Xá, Quỳnh Châu, Quỳnh Khê, An Cầu chưa thi công xong bãi trung chuyển hoặc có nhưng không có đường cho xe vào thu gom, do đó việc vận chuyển rác thải tại 4 xã này chưa triệt để. Theo Quyết định số 1925 ngày 31/8/2015 của UBND tỉnh, định mức hỗ trợ kinh phí xử lý rác thải là 15.000 đồng/người/năm, so với thực tế chi phí xử lý rác thải của Công ty thì định mức hỗ trợ còn thấp. Đơn cử như thị trấn Quỳnh Côi với thực tế nhân khẩu hơn 4.000 người, trong khi Công ty phải xử lý lượng rác lên tới 10 tấn/ngày vì phải thu gom rác của cả các cơ quan, trường học, công ty, người vãng lai… với khoảng 4.000 người/ngày không có hộ khẩu thị trấn nên không phải tính chi phí trong diện xử lý. Vì vậy, mong muốn của Công ty là tỉnh có cơ chế hỗ trợ phù hợp theo thực tế cho các doanh nghiệp xử lý rác thải quy mô lớn không chôn lấp.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày