Thứ 5, 28/03/2024, 17:03[GMT+7]

Đổi mới trong tuyên truyền công tác khoa giáo trên Báo Thái Bình

Thứ 6, 30/12/2016 | 08:51:00
649 lượt xem
Năm 2016, Báo Thái Bình được tặng 5 giải thưởng Báo chí: trong đó có 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích giải báo chí quốc gia với loạt bài “Xây dựng nông thôn mới - cách làm riêng của Thái Bình”; tham gia giải báo chí toàn quốc viết về mô hình HTX kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012, tác phẩm viết về mô hình HTX DVNN Ðông Phương (Ðông Hưng) đạt giải khuyến khích; tác phẩm “Lời giải nào cho phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp” đạt giải B (báo in không có giải A).

Ảnh: Minh Đức

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Thái Bình luôn phát huy tốt vai trò làm chủ thông tin, định hướng dư luận xã hội trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Năm 2016, Báo đã xuất bản 365 kỳ báo, trong đó có 313 kỳ thời sự và 52 số báo Thái Bình chủ nhật (bình quân mỗi kỳ phát hành gần 7.000 tờ), trong đó tập trung tuyên truyền “Ðưa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống”, đi sâu vào 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, 3 đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế với những loạt bài, diễn đàn chuyên sâu vào từng nhiệm vụ Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra; các số báo kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước; bám sát nhiệm vụ của tỉnh để thực hiện tốt công tác tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”. Chuyển tải đầy đủ, chính xác, kịp thời chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, các chủ trương, giải pháp của các cấp, các ngành trong tỉnh tới cơ sở, nhanh chóng đưa nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Báo cũng kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, biểu dương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, thực sự là cầu nối giữa Ðảng với dân, là tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Báo phát hành tới tất cả các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị và bạn đọc, gần 3.500 chi bộ nông thôn; 231 điểm bưu điện văn hóa và hơn 400 đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, Tỉnh ủy viên đã nghỉ hưu. Trang thông tin điện tử baothaibinh.com.vn đã phát huy được thế mạnh, đến tháng 12/2016 đã có trên 150 nước và vùng lãnh thổ với hơn 46 triệu lượt độc giả truy cập.

Từ cuối tháng 3/2016, nhân sự kiện tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, Báo đã khai thác một số bằng chứng, tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để đăng tải, giúp độc giả có cách nhìn toàn diện hơn, hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam và chủ trương của Ðảng, Nhà nước ta trong việc giữ gìn quan hệ hợp tác quốc tế, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, tránh những luận điệu xuyên tạc, kích động, tạo ra một số hoạt động quá khích, gây mất an ninh trật tự của các thế lực thù địch; tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế - quốc phòng - an ninh - ngoại giao, chung tay xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị bền vững giữa nhân dân Việt Nam với các nước để cùng phát triển.

Phối hợp tốt với Quân chủng Hải quân trong công tác tuyên truyền. Có 3 phóng viên tham gia các chuyến công tác thăm quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, có tác phẩm báo chí dài 14 kỳ tuyên truyền cổ vũ cán bộ, chiến sĩ Hải quân và những ngư dân, cán bộ nhân viên các trạm hải đăng kịp thời, gây được sự chú ý của độc giả.

Thực hiện chương trình phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ 1/8/2016 Báo mở thêm chuyên mục “Khoa giáo và đời sống”, thường xuyên có tin, bài, ảnh đăng trong chuyên mục này.

Kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Ðôn, Báo có hàng loạt bài viết, ảnh (từ 20/7 đến 4/8/2016) về thân thế, sự nghiệp của nhà bác học Lê Quý Ðôn phục vụ kịp thời hội thảo khoa học “Danh nhân văn hóa Lê Quý Ðôn - cuộc đời và sự nghiệp” tổ chức sáng 1/8/2016 tại hội trường Tỉnh ủy; lễ kỷ niệm 290 năm ngày sinh danh nhân văn hóa Lê Quý Ðôn tại xã Ðộc Lập - quê hương của nhà bác học… để lại ấn tượng sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong việc bảo tồn và khai thác giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh - khởi đầu cho cho việc tôn vinh Lê Quý Ðôn là danh nhân văn hóa thế giới vào dịp kỷ niệm 300 năm ngày sinh của ông.

Tuyên truyền kết quả 5 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW ngày 23/11/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trong tình hình mới. Kết quả 1 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; về đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016 - 2020, theo Kết luận số 56 ngày 21/2/2013 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và Quyết định số 2261 ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình hỗ trợ phát triển HTX giai đoạn 2015 - 2020. Báo đã đăng loạt bài dài kỳ của Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó có các giải pháp thực hiện ở tỉnh nhà trong thời gian tới, đặc biệt nhấn mạnh cụm từ “và lời dạy” của Bác gắn với các đối tượng khác nhau. Hoặc loạt bài dài kỳ về tuyên chiến với thực phẩm bẩn, về môi trường. Trong năm, Báo cũng tập trung tuyên truyền về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; về các văn bản mới, chính sách mới; pháp luật mới; về các mô hình mới mà nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra; về các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - nhất là thế hệ học sinh, sinh viên, các đoàn viên thanh niên đã có nhiều dự án, đề tài khoa học công nghệ, mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh đem lại thu nhập cao, tạo việc làm ổn định cho người lao động, mở ra cách làm ăn mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính… được tặng bằng lao động sáng tạo, giải thưởng Lương Ðịnh Của, giải thưởng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam…

Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm, cũng là lần cuối (31/12/1966 - 31/12/2016), Báo có vệt đợt tuyên truyền dài kỳ góp phần cùng toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà tích cực thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác, xây dựng nông thôn mới… để Thái Bình sớm trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời Bác dạy, thiết thực đưa Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào cuộc sống.

Năm 2016, Báo Thái Bình được tặng 5 giải thưởng Báo chí: trong đó có 1 tác phẩm đạt giải khuyến khích giải báo chí quốc gia với loạt bài “Xây dựng nông thôn mới - cách làm riêng của Thái Bình”; tham gia giải báo chí toàn quốc viết về mô hình HTX kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012, tác phẩm viết về mô hình HTX DVNN Ðông Phương (Ðông Hưng) đạt giải khuyến khích; tác phẩm “Lời giải nào cho phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp” đạt giải B (báo in không có giải A). 1 giải khuyến khích báo chí toàn quốc về phòng, chống HIV/AIDS. Tác phẩm “Nỗi lo vỡ quỹ” đạt giải A báo chí toàn quốc về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Ðây là năm Báo Thái Bình giành được nhiều giải thưởng báo chí nhất từ trước đến nay. Ngoài ra còn một số tác giả đã gửi ảnh dự thi tác phẩm báo chí về ASEAN, cuộc thi báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, giải báo chí tỉnh… là minh chứng phản ánh rõ nét chất lượng các tác phẩm báo chí tuyên truyền về lĩnh vực khoa giáo trong năm qua.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2017, Báo Thái Bình sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị… làm tốt công tác tuyên truyền khoa giáo trên Báo, góp phần cùng Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Thanh Thưởng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày