Thứ 3, 23/04/2024, 18:15[GMT+7]

Mang xuân yêu thương đến với bệnh nhân phong

Thứ 6, 13/01/2017 | 08:21:43
934 lượt xem
Những cử chỉ chăm sóc, thăm hỏi hàng ngày của cán bộ y tế; những suất cơm, gói bánh, tấm áo ấm được trao tận tay; những lời ca, tiếng hát động viên, khích lệ đã giúp cho những người bệnh và bà con làng phong ở Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn bớt đi mặc cảm, cuộc sống bớt khó khăn thiếu thốn.

Sư thầy chùa Thiên Sơn (Nam Định) cùng nhóm từ thiện tặng quà cho bệnh nhân và bà con Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn.

Vượt sông làm từ thiện

Đã nhiều tháng nay, đều đặn mỗi tháng một lần, đoàn từ thiện hơn 30 người đến nhóm Tâm từ bi, chùa Thiên Sơn, thị trấn Sơn Trường, tỉnh Nam Định lại không quản ngại đường xá xa xôi, đi đò vượt sông, mang theo toàn bộ nguyên vật liệu gạo, rau, thịt, cá về Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân. Những suất cơm nóng dẻo, đủ dinh dưỡng do tự tay sư thầy Thích Nữ Hương Hiền và nhóm Tâm từ bi chuẩn bị, mang đến trao tận tay hơn 250 bệnh nhân của Bệnh viện cùng những lời thăm hỏi, động viên đã làm không khí bệnh viện sôi động ấm cúng, người bệnh bớt mặc cảm và phấn khởi, tự tin hơn.

Sư thầy Thích Nữ Hương Hiền, chùa Thiên Sơn cho biết: Những năm gần đây, bà thường đến Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn làm từ thiện. Chứng kiến những cảnh đời tàn tật, cuộc sống thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần của bệnh nhân, bà thấy mình cần phải kêu gọi nhiều hơn nữa tấm lòng thiện nguyện cùng chung tay giúp đỡ. Với mong muốn đó, nhóm thiện nguyện Tâm từ bi thuộc chùa Thiên Sơn được thành lập, thu hút gần 100 thành viên tham gia và thường xuyên tìm đến những hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ. Từ tháng 8/2016, nhóm Tâm từ bi tổ chức mỗi tháng một lần nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn, trị giá mỗi bữa 3,5 triệu đồng. Để hỗ trợ Bệnh viện có cơ sở vật chất tốt hơn, góp phần chăm lo bữa ăn cho bệnh nhân, nhóm đã mua tặng một tủ hấp cơm loại 30 cân gạo trị giá 10,5 triệu đồng, một bếp ga công nghiệp 700.000 đồng. Ngoài ra, nhóm còn vận động thu gom 5 tấn quần áo các loại cùng nhiều bánh kẹo, mì tôm dành tặng bệnh nhân và bà con làng phong. Với mong muốn mang mùa xuân yêu thương, tết ấm áp đến với bệnh nhân phong và những hoàn cảnh khó khăn, sư thầy đang cùng nhóm thiện nguyện nỗ lực chuẩn bị các phần quà và tổ chức đoàn đến với người bệnh trong những ngày giáp tết.

Sư thầy chùa Thiên Sơn (Nam Định) cùng nhóm từ thiện nấu ăn cho bệnh nhân Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn.

Đem xuân yêu thương đến với người bệnh

Bác sĩ Nguyễn Thế Bê, Giám đốc Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn cho biết: Việc làm của nhóm từ thiện đến từ chùa Thiên Sơn, Nam Định và các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh thời gian qua đã mang lại ý nghĩa rất to lớn. Mỗi món quà dù nhỏ bé nhưng khi được trao đến tay người bệnh cùng với lời quan tâm thăm hỏi chan chứa tình yêu thương, sẻ chia, là động lực giúp những phận đời éo le cảm thấy được an ủi, động viên, từ đó bớt mặc cảm bệnh tật và có thêm niềm vui sống. Hiểu được điều đó, những năm qua, Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn bên cạnh nâng cao chất lượng chăm sóc y tế, đã phát động cán bộ nhân viên tăng cường quan tâm, động viên chăm sóc người bệnh về tinh thần, đồng thời vận động cán bộ, nhân viên tận dụng ao vườn để chăn nuôi, cải thiện bữa ăn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Cùng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bệnh viện tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân hảo tâm chung tay cùng Bệnh viện chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh và bà con làng phong. Vì vậy, cuộc sống của người bệnh thời gian gần đây đã được cải thiện hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên, Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn hiện tại có 245 bệnh nhân, đa số là người bệnh lớn tuổi, bị di chứng của bệnh phong nên bị tàn tật nặng, trong đó có hơn 100 người bị tàn tật rất nặng và mắc thêm thêm nhiều bệnh tật khác. Chị Đào Thị Nhuần, điều dưỡng tại Bệnh viện cho biết: Hầu hết các cụ bị cụt tay, cụt chân, mặt mũi biến dạng và bị bệnh ngoài da, nhiều cụ bị mù không thể di chuyển hoặc đi lại khó khăn. Do không có người nhà chăm sóc nên tất cả mọi sinh hoạt từ phục vụ ăn uống, vệ sinh đều nhờ vào cán bộ y tế. Ngoài nỗi đau mặc cảm bệnh tật, các cụ còn rất cô đơn thiếu thốn tình cảm gia đình. Nhiều cụ đã vài chục năm sống ở Bệnh viện nhưng chưa từng có người thân nào đến thăm. Với tổng mức hỗ trợ 17.000 đồng/cụ/ngày cho tất cả mọi sinh hoạt nên cuộc sống của các cụ còn nhiều thiếu thốn, rất cần những tấm lòng hảo tâm, động viên cả về vật chất và tinh thần, đặc biệt là vào những dịp tết đến xuân về.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày