Thứ 4, 24/04/2024, 07:52[GMT+7]

Đông Hưng: Chú trọng phổ cập giáo dục

Thứ 6, 20/01/2017 | 09:54:06
2,030 lượt xem
Xác định phổ cập giáo dục là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, những năm qua, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ðông Hưng đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện, các ban, ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả góp phần đưa Ðông Hưng 11 năm liên tục dẫn đầu thi đua khối giáo dục các huyện, thành phố.

Giờ học của cô và trò Trường THCS Phạm Huy Quang (Đông Hưng).

 

Ông Phạm Xuân Thiện, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Ðông Hưng cho biết: Những năm qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền nên chất lượng phổ cập giáo dục có nhiều khởi sắc. Các trung tâm học tập cộng đồng đã tích cực tổ chức chuyên đề thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân các thôn, tổ dân phố tham gia. Toàn huyện mỗi năm huy động được hơn 250.000 lượt người tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân, đến nay, 100% các xã, thị trấn và huyện được công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 35 xã, thị trấn đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. Các tiêu chí phổ cập giáo dục tiểu học cho người lao động đến tuổi 35, phổ cập giáo dục THCS cho thanh niên đến tuổi 25 ngày càng được nâng lên.

Tại các trường học, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường, toàn huyện có 94 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 78,3%, trong đó bậc mầm non có 33 trường, bậc tiểu học có 40 trường, bậc THCS có 21 trường. Chất lượng phổ cập giáo dục hàng năm được nâng lên; các loại hình phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập trình độ trung học cho cán bộ, đảng viên, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS đã được quan tâm hơn, các đơn vị chú trọng thực hiện tốt. Các chỉ tiêu xóa mù chữ, bổ túc cấp THCS, học ngoại ngữ, tin học đều hoàn thành vượt mức. Hàng năm, toàn huyện huy động 100% trẻ 5 tuổi vào học mẫu giáo, trẻ 6 tuổi vào học lớp 1, học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6. Những năm gần đây, do không có học sinh bỏ học ở cấp tiểu học, tỷ lệ học sinh bỏ học ở cấp THCS giảm từ 0,03% (năm học 2012 - 2013) xuống còn 0,01% (năm học 2015 - 2016), Ðông Hưng đã trở thành huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, chất lượng công tác phân luồng học sinh sau THCS nhờ đó được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT có xu hướng giảm sau phân luồng. Năm học 2015 - 2016 toàn huyện có 83,6% học sinh tốt nghiệp THCS học THPT, giảm 9,4% so với năm học 2012 - 2013; tỷ lệ học sinh tham gia học nghề ngày càng cao.

Ðội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Trường Tiểu học Ðông Xuân (Ðông Hưng).

Chia sẻ về kết quả trên, ông Phạm Xuân Thiện cho biết thêm: Ngay sau khi Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn được ban hành, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tháng 1/2014, sau khi Nghị quyết hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được ban hành, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng để làm tốt công tác phổ cập giáo dục. Ðặc biệt, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền cả trong và ngoài nhà trường để nâng cao nhận thức cho người dân; thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện, giao lưu để học sinh và phụ huynh hiểu được ý nghĩa của việc học, đồng thời tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em.

Cùng với nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, công tác xóa mù chữ cho mọi đối tượng người dân cũng được Ðông Hưng đặc biệt chú trọng. Trung tâm giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, các trung tâm học tập cộng đồng là hai thiết chế quan trọng, tạo cơ hội cho các tầng lớp nhân dân có cơ hội tham gia học tập suốt đời. Trong thời gian tới, Ðông Hưng sẽ tích cực huy động mọi nguồn lực để bảo đảm học sinh và người dân được học tập trong môi trường an toàn, đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Ðặng Anh

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày