Thứ 7, 20/04/2024, 01:21[GMT+7]

Nâng cao chất lượng nhân lực ngành Y tế

Thứ 6, 17/03/2017 | 09:09:55
3,156 lượt xem
Xác định chất lượng nhân lực giữ vai trò quan trọng trong nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành Y tế đặc biệt chú trọng việc tuyển dụng, chọn cử và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chẩn đoán bệnh qua phim chụp cắt lớp sọ não.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế: Công tác tổ chức cán bộ, tuyển dụng người có năng lực, trình độ, đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp cần tuyển vào công tác trong ngành luôn được lãnh đạo Sở và các đơn vị quan tâm. Cùng với triển khai sâu rộng việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Sở đồng thời chỉ đạo các đơn vị tăng cường chọn cử cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ, nắm bắt các kỹ thuật mới chuyên sâu để áp dụng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. 

Riêng năm 2016, ngành Y tế đã tuyển dụng thêm được 107 bác sĩ về công tác tại các bệnh viện, đưa tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đạt 8,8 người, là một trong những tỉnh đạt tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân cao trong khu vực và cao so với bình quân chung của cả nước.

Tại tuyến y tế cơ sở, từ năm 2015, Vũ Thư là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh dẫn đầu đạt tiêu chí có ít nhất một bác sĩ công tác tại trạm y tế. Trong đó có những trạm y tế xã đã có 2 bác sĩ, nhiều trạm có bác sĩ chuyên khoa I, bác sĩ đa khoa, bác sĩ định hướng công tác. 

Sau Vũ Thư, thành phố Thái Bình năm vừa qua cũng đã đạt tiêu chí mỗi trạm có ít nhất một bác sĩ thường trực, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Thực hiện chỉ đạo của ngành, các bệnh viện, trung tâm y tế đều có các chính sách thu hút bác sĩ có trình độ cao về công tác, đồng thời tạo điều kiện và cơ chế động viên, khuyến khích cán bộ tham gia các khóa học để nâng cao trình độ. Bệnh viện Nhi là một trong những bệnh viện tiêu biểu. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Cán bộ, viên chức, người lao động được Bệnh viện cử đi học tập, công tác trong và ngoài nước đều được thanh toán tiền công tác phí do kinh phí Bệnh viện chi trả. Nếu được Bệnh viện cử đi học tập trung để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sẽ được Bệnh viện chi trả toàn bộ tiền lương, được hỗ trợ tiền tàu xe đi về mỗi tháng 1 lần; hỗ trợ tiền học phí theo biên lai thu tiền của cơ sở đào tạo. Ngoài ra, tùy trường hợp và yêu cầu nhiệm vụ cụ thể, Bệnh viện sẽ xem xét hỗ trợ thêm một số khoản khác để khích lệ, động viên. Vì vậy, những năm qua, Bệnh viện Nhi luôn là đơn vị có đông cán bộ, viên chức đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Khi chuyển sang cơ sở mới và tiếp nhận nhiều trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Nhi đã triển khai sử dụng hiệu quả, đồng thời thực hiện được nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu mà trước kia thường phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Cũng như Bệnh viện Nhi, những năm gần đây, số lượng bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển lên tuyến trung ương giảm mạnh so với trước. Mỗi năm Bệnh viện triển khai được hàng chục kỹ thuật mới, chuyên sâu. Điển hình như Khoa Thần kinh, từ các bác sĩ được cử đi học tại các bệnh viện trung ương, Bệnh viện đã thành lập Đơn vị đột quỵ thuộc Khoa. Trong thời gian 4 tháng từ khi thành lập, các bác sĩ Đơn vị đột quỵ đã kịp thời áp dụng kỹ thuật mới tiêu sợi huyết, giúp 20 bệnh nhân thoát khỏi tàn phế.

Bên cạnh sự tạo điều kiện của Sở Y tế và các đơn vị, đội ngũ cán bộ, bác sĩ các tuyến cũng luôn phát huy tinh thần trách nhiệm hết lòng vì người bệnh. Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn song với lòng nhiệt huyết, yêu nghề, ham học hỏi, nhiều bác sĩ đã nỗ lực vượt khó tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ. Vì vậy, tính riêng năm 2016 toàn ngành Y tế Thái Bình có 250 lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo nâng cao và chuyên sâu về chuyên môn. Trong đó có 1 cán bộ làm nghiên cứu sinh, 12 bác sĩ được cử đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa II, 50 bác sĩ và dược sĩ học chuyên khoa I và thạc sĩ… Cũng vì vậy, số cán bộ y tế trong ngành có trình độ chuyên môn cao ngày càng tăng. Trong tổng số 1.548 bác sĩ công tác tại các cơ sở y tế công lập đã có 335 bác sĩ chuyên khoa I, 114 thạc sĩ, 57 bác sĩ chuyên khoa II, 1 tiến sĩ.

Chăm sóc bệnh nhân sau mổ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Với nỗ lực phấn đấu, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, đội ngũ cán bộ, thầy thuốc trong ngành đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Qua các đợt xét tặng danh hiệu cao quý, ngành Y tế Thái Bình luôn là đơn vị có số lượng thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú cao so các tỉnh trong khu vực. 

Riêng đợt xét tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú lần thứ 12, năm 2016, ngành Y tế Thái Bình vinh dự có 2 bác sĩ được vinh danh, trao tặng danh hiệu thầy thuốc nhân dân, 25 bác sĩ được công nhận là thầy thuốc ưu tú, đưa Thái Bình là một trong những tỉnh có nhiều bác sĩ được công nhận danh hiệu cao quý đợt này.

Số lượng bác sĩ tăng, trình độ ngày càng cao đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Chú trọng công tác cán bộ, hướng tới xây dựng đội ngũ vừa hồng vừa chuyên, ngành Y tế Thái Bình sẽ có thêm nhiều bước đột phá trong khám chữa bệnh, góp phần đưa Thái Bình trở thành trung tâm y tế chất lượng cao trong khu vực.

Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày