Thứ 6, 29/03/2024, 08:14[GMT+7]

Đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với nông dân

Thứ 2, 03/04/2017 | 08:57:16
1,274 lượt xem
Chọn lọc nhằm tìm ra những cây, con có hiệu quả năng suất cao bổ sung vào cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi của tỉnh, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã nghiên cứu, khảo nghiệm và xây dựng mô hình trình diễn nhiều giống cây trồng mới ở các địa phương.

Thực nghiệm khoai tây bằng phương pháp khí canh tại Trung tâm Khuyến nông Thái Bình.

Đến vườn thực nghiệm tại Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, chúng tôi được ông Dương Văn Vinh, Trưởng phòng Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất chia sẻ: Hiện nay, Trung tâm đang thực nghiệm giống khoai tây bằng phương pháp ngắt ngọn từ giàn khí canh và dâm trực tiếp xuống đất, không cần qua bầu. Diện tích trồng thử nghiệm 20m2 và bước đầu đã cho kết quả khả quan. Cây lớn nhanh, khỏe mạnh. Nếu thành công và được nhân rộng, đây sẽ là một trong những phương pháp mới, hiệu quả cao giúp người nông dân tiếp cận được nguồn giống sạch bệnh, tiết kiệm chi phí đầu tư và có thể chủ động được nguồn giống tại chỗ. Tìm hướng đi mới cho khoai tây giống, khắc phục tình trạng phụ thuộc vào nguồn siêu bi nhập ngoại, thời gian qua, Trung tâm cũng đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất giống bằng phương pháp cắt ngọn dâm bầu từ cây khoai tây được tạo ra bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào và công nghệ khí canh tại Trung tâm”. Nguồn giống đã được trồng áp dụng tại một số xã trong tỉnh và cho hiệu quả năng suất khả quan.

Cùng với những nghiên cứu về khoai tây giống, đề tài “Du nhập khảo nghiệm, tuyển chọn một số cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bổ sung vào cơ cấu cây trồng của tỉnh” của Trung tâm Khuyến nông Thái Bình tiếp tục được thực hiện. Với hai loại cây trồng chính là lúa và ngô, đề tài đã sưu tập được 50 giống lúa và 60 giống ngô. Kết quả, năm 2016, đề tài đã chọn lọc được một số giống có tiềm năng về năng suất, khả năng chống chịu sâu bệnh được đưa ra diện rộng để xác định phạm vi thích ứng ở cả vụ xuân và vụ mùa như Kim cương 111, Nam ưu 209, BT09, MC59, TP 8208, LVN 72. Hướng tới các yếu tố nhằm hạ giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất đang đòi hỏi, các đề tài nghiên cứu của Trung tâm đã giải quyết những vấn đề thiết thực về giống và phương thức canh tác mới.

Ngoài nghiên cứu khoa học, nhiều giống lạc, ngô, đậu tương… tiếp tục được đưa vào khảo nghiệm tại các địa phương. Tính riêng năm 2016 có 294 giống lúa, 112 giống ngô, 13 giống lạc, 14 giống khoai tây và 4 giống đậu tương được khảo nghiệm cơ bản. Qua khảo nghiệm cơ bản đã lựa chọn 29 giống lúa, 7 giống khoai tây để khảo nghiệm sản xuất. Từ khảo nghiệm sản xuất đã lựa chọn xây dựng mô hình trình diễn với nhiều giống lúa. Kết quả quá trình khảo nghiệm đã cho ra đời một số loại cây trồng phù hợp, có triển vọng về năng suất, chất lượng, chống chịu được những yếu tố ngoại cảnh như Vật tư - NA2, Đài thơm 8, P15, Nhiệt đới 15, giống khoai Maskis, ngô nếp MC59… 

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Khảo nghiệm, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình cho biết: Dù còn gặp một số khó khăn trong hoạt động khảo nghiệm song với mong muốn tìm ra được những giống mới, chất lượng phù hợp với đồng đất tại các địa phương trong tỉnh, năm 2017, cán bộ, nhân viên Trung tâm vẫn nỗ lực tổ chức khảo nghiệm 150 giống lúa, 70 giống ngô, 11 giống lạc và 4 giống đậu tương.

Bên cạnh các hoạt động nghiên cứu, khảo nghiệm, các mô hình khuyến nông được triển khai đúng tiến độ, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm ở nhiều địa phương. Qua đó tìm ra nhiều mô hình có hiệu quả kinh tế cao, mang lại hướng đi mới cho người nông dân như sản xuất nấm liên kết tiêu thụ xây dựng tại 5 điểm; chế biến thức ăn viên khô bằng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương; nuôi tôm thẻ áp dụng công nghệ sinh học theo hướng hàng hóa. Đẩy mạnh công nghệ mới vào sản xuất, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã ứng dụng công nghệ khí canh sản xuất một số loại rau. Bước đầu cho thấy, rau được trồng theo công nghệ khí canh trong nhà lưới kiểm soát được hoàn toàn sâu bệnh.

Đồng hành cùng người nông dân trên từng thửa ruộng, chuồng nuôi, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình trình diễn, mô hình khuyến nông, cán bộ, nhân viên Trung tâm Khuyến nông đang góp phần tạo hướng đi mới cho nông nghiệp Thái Bình.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày