Thứ 6, 29/03/2024, 22:20[GMT+7]

Chương trình nhỏ, hiệu quả lớn

Thứ 3, 04/04/2017 | 08:25:12
1,097 lượt xem
Bằng những việc làm thiết thực, Trường Tiểu học An Đồng (Quỳnh Phụ) đã tích cực hưởng ứng chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” do Công ty Điện lực Thái Bình phát động, từ đó giúp nâng cao ý thức của giáo viên và học sinh trong việc tiết kiệm năng lượng.

Giờ học ngoại khóa về tiết kiệm điện của học sinh lớp 4A Trường Tiểu học An Đồng (Quỳnh Phụ).

Chúng tôi đến tham dự một giờ học ngoại khóa về tiết kiệm điện được tổ chức hàng tháng tại Trường Tiểu học An Đồng. Không truyền thụ những kiến thức lý thuyết khô cứng, thay vào đó, giáo viên sử dụng mô hình, học cụ, hướng dẫn thực hành cụ thể kết hợp trao đổi, giao lưu khiến các em học sinh tiểu học hứng thú và tiếp thu rất nhanh. 

Em Nguyễn Hà Phương, lớp 4A chia sẻ: Trước đây em luôn nghĩ năng lượng điện là vô hạn, qua những gì được thầy cô giáo dạy và hướng dẫn thực hành, em thấy sử dụng tiết kiệm điện là một điều rất quan trọng trong cuộc sống. Chúng em sẽ đem những kiến thức được dạy ở trường về nhà tuyên truyền cho ông bà, bố mẹ để mọi người trong gia đình đều có ý thức tiết kiệm điện. 

Còn em Trần Diệu Anh, lớp 5C phấn khởi cho biết: Sau khi được tham gia chương trình, em và mọi người trong nhà đã áp dụng vào những việc làm đơn giản nhưng giúp tiết kiệm điện như hạn chế mở tủ lạnh khi không cần thiết, tắt các thiết bị khi không sử dụng, tận dụng năng lượng mặt trời… Từ ngày áp dụng các phương pháp đơn giản đó, tiền điện hàng tháng của gia đình em đã ít hơn trước, đồng thời ý thức tiết kiệm năng lượng của các thành viên cũng tăng lên.

Học sinh Trường Tiểu học An Đồng (Quỳnh Phụ) tận dụng ánh sáng tự nhiên để đọc sách, báo.

Ngay khi chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” được Điện lực Quỳnh Phụ phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn triển khai tại Trường Tiểu học An Đồng, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phổ biến tới toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh trong toàn trường. 

Những khẩu hiệu tuyên truyền như: “Tắt khi không sử dụng”, “Người người tiết kiệm điện, nhà nhà đều có điện”… được thầy và trò Trường Tiểu học An Đồng biến thành những việc làm thiết thực, cụ thể. Tiết kiệm điện được nhà trường đưa vào quy chế thi đua, số điện tiêu thụ tại các lớp hàng tháng được công khai trên bảng tin, Ban Giám hiệu thường xuyên kiểm tra, đối chiếu chênh lệch, bình xét giúp tìm ra giải pháp tiết kiệm điện triệt để. Bằng nhiều hình thức hoạt động phong phú như lồng ghép vào các chương trình chính khóa, ngoại khóa, hoạt động đội, đội tuyên truyền măng non… những kiến thức tiết kiệm năng lượng được truyền thụ đến học sinh tiểu học. 

Đặc biệt, nhà trường tập trung hướng dẫn các em học sinh các kỹ năng góp phần tiết kiệm điện diễn ra hàng ngày như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, tăng cường sử dụng nguồn sáng là ánh sáng tự nhiên, sử dụng thiết bị điện có dán nhãn xác nhận sản phẩm tiết kiệm năng lượng của cơ sở sản xuất… Qua đó, giúp các em thay đổi nhận thức, hành vi, hình thành thói quen tiết kiệm điện từ khi còn nhỏ, có ý thức sử dụng năng lượng hợp lý và hiệu quả. 

Từ những kiến thức đã học được, mỗi em học sinh sẽ trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động gia đình và người thân cùng chung tay tiết kiệm điện, hình thành thói quen sử dụng điện theo nguyên tắc “4 đúng”: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu, góp phần hình thành nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về hoạt động tiết kiệm năng lượng. 

Chương trình còn gián tiếp tác động đến cộng đồng dân cư, sự phản hồi và hợp tác tích cực của phụ huynh học sinh trong việc tiết kiệm điện sinh hoạt đã minh chứng hiệu quả công tác tuyên truyền.

Thầy giáo Nguyễn Hùng Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Đồng cho biết: Trước những tác động từ biến đổi khí hậu trái đất và nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, chương trình “Trường học chung tay tiết kiệm điện” là hoạt động có ý nghĩa hết sức thiết thực trong việc giáo dục từ nhà trường đến gia đình và toàn xã hội sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Thông qua chương trình nhằm tuyên truyền, hướng dẫn học sinh kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Những hành động nhỏ của các em đã góp phần mang lại lợi ích không nhỏ cho xã hội, đó là một hướng đi đúng và mang tính bền vững.

Trịnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày