Thứ 7, 20/04/2024, 15:43[GMT+7]

Phát triển BHXH, BHYT ở Kiến Xương: “Đòn bẩy” từ chính sách

Thứ 6, 26/05/2017 | 08:27:30
1,319 lượt xem
Với mục tiêu đến hết năm 2017 toàn huyện có 87% dân số tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và phát triển thêm 212 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, Huyện ủy, UBND huyện Kiến Xương đã ban hành nhiều văn bản, chính sách được coi là “đòn bẩy” quan trọng để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Giao dịch một cửa tại Bảo hiểm xã hội huyện Kiến Xương.

Sau khi có Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành ngày 3/1/2017 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT nhiều xã trong huyện tăng lên rõ rệt. Nếu như tháng 1/2017 tỷ lệ người tham gia BHYT của xã Bình Định là trên 85% thì đến nay đã tăng lên gần 90%, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm. 

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định cho biết: Xác định việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân là việc làm cần thiết để người dân không rơi vào tình trạng nghèo hóa khi mắc các bệnh nan y, ngay khi Huyện ủy, UBND huyện ban hành các chỉ thị, công văn về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT cũng như việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã có nghị quyết chuyên đề tập trung phát triển tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trên nhiều kênh. Ngoài nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân qua hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể, phát tin, bài hàng tuần trên hệ thống truyền thanh, UBND xã giao Hội Liên hiệp Phụ nữ xã trực tiếp là đại lý thu thực hiện việc tuyên truyền, thống kê, rà soát, tránh để xảy ra tình trạng trùng thẻ. 8 chi hội ở các thôn thường xuyên bám nắm cơ sở, vận động người dân nối hạn thẻ BHYT và tham gia mới. Hiện nay, toàn xã còn khoảng 300 người chưa tham gia BHYT, xã đang tăng cường vận động, phấn đấu đạt tỷ lệ 93% dân số tham gia BHYT.

Cùng với Bình Định, các xã An Bình, Quyết Tiến, Minh Hưng, Vũ Lễ… cũng đã vào cuộc tích cực để nâng tỷ lệ dân số tham gia BHXH, BHYT. Nhờ đó, quý I/2017, toàn huyện có trên 6.840 người tham gia BHYT, trong đó hơn 4.000 người nối hạn, gần 2.840 người tăng mới, đưa tỷ lệ người dân tham gia BHYT huyện đạt khoảng 82,5% dân số và có thêm 60 người đóng BHXH tự nguyện nâng số người tham gia đạt gần 990 người.

Ông Mạc Thanh Hải, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Huyện ủy và Công văn số 94 về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT năm 2017 của UBND huyện đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của lãnh đạo các địa phương. Các xã đã không coi việc mở rộng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT là nhiệm vụ riêng của ngành mà tích cực vào cuộc, gắn trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chính sách BHXH, BHYT vì mục tiêu chung là an sinh xã hội. Điều đó không chỉ được thể hiện qua việc yêu cầu nhân viên đại lý thu tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT; rà soát kịp thời những người chưa tham gia, người sắp hết hạn thẻ mà còn thực hiện việc thu nộp BHXH, BHYT đầy đủ nhằm bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh cho nhân dân. Do có sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, số người tham gia BHXH, BHYT đã tăng rõ rệt. Ngoài “đòn bẩy” từ chính sách, Bảo hiểm xã hội huyện đang tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền; cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và người dân khi đến giao dịch. Các đơn vị y tế cũng tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân tham gia BHYT.

Hoàng  Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày