Thứ 7, 20/04/2024, 15:29[GMT+7]

Hũ gạo nhỏ, sẻ chia lớn

Thứ 6, 10/03/2017 | 08:42:26
2,348 lượt xem
Mô hình “hũ gạo tình thương” của hội viên phụ nữ huyện Vũ Thư ra đời, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Một nắm gạo thì sẽ ít ỏi nhưng dồn nhiều nắm gạo sẽ thành bao gạo lớn có thể giúp nhiều người khó khăn thoát khỏi cái đói.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Xuân Hòa (Vũ Thư) ủng hộ hũ gạo tình thương để trao tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Quỳnh Lưu

Xuân Hòa là xã xa trung tâm huyện, đời sống người dân ở mức trung bình, tuy nhiên một số hộ gặp hoàn cảnh khó khăn vẫn còn “thiếu bữa”. Từ tháng 1/2017, thực hiện phát động của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện, Hội LHPN xã triển khai mô hình “hũ gạo tình thương”. 

Chị Đỗ Thị Nhung, Chủ tịch Hội cho biết: Qua khảo sát, xã có 16 trường hợp là người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người bị ốm đau bệnh tật cần được hỗ trợ gạo. Để có thể duy trì giúp đỡ thường xuyên với mức 10kg gạo/người/tháng cho mỗi đối tượng, Hội đã phát động mỗi hội viên ủng hộ từ 1kg gạo/năm trở lên vào “hũ gạo tình thương” của chi hội. Ngay sau phát động, 5/8 chi hội đã nhiệt tình hưởng ứng và vận động ủng hộ được 7 hũ gạo đầu tiên với số lượng 70kg gạo trao cho 7 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó hội viên thôn Thanh Bản 2 đã xây dựng được 3 hũ gạo, giúp đỡ 3 hộ khó khăn trong thôn. 

Bà Nguyễn Thị Sâm, thôn Thanh Bản 2 chia sẻ: Tôi bị tai nạn giao thông, phải nằm liệt giường. Hai người con đều ở xa, hoàn cảnh khó khăn nên gần 2 năm nay tôi được họ hàng, làng xóm cưu mang. Bà con rất tốt bụng nhưng ở nông thôn không có điều kiện để giúp nhiều nên tôi vẫn bữa đói, bữa no. Bây giờ được các chị em trong thôn tặng mỗi tháng 10kg gạo tôi mừng lắm vì đỡ đi phần nào gánh nặng cho bà con họ hàng.

Không riêng bà Sâm mà nhiều trẻ em, người già neo đơn khác trên địa bàn huyện Vũ Thư hiện cũng được hỗ trợ gạo nhờ mô hình “hũ gạo tình thương” của chị em. 

Chị Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Với ý tưởng khơi dậy và phát huy tinh thần sẻ chia, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, năm 2017, Hội LHPN huyện đã quyết định phát động và triển khai mô hình “hũ gạo tình thương” ở 30/30 hội LHPN xã, thị trấn. Để thu hút đông đảo hội viên tham gia, Huyện hội hướng dẫn chi tiết các bước triển khai mô hình giúp hội cơ sở thuận lợi khi thực hiện. Sau khảo sát, bình xét ở mỗi thôn, mỗi chi hội phụ nữ xây dựng số hũ gạo tình thương tương ứng với số trường hợp cần hỗ trợ. Đối với cả thôn không có trường hợp cần hỗ trợ gạo, chi hội vẫn vận động chị em tiết kiệm gạo, ủng hộ hũ gạo tình thương cho thôn khác. Hình thức tuyên truyền, vận động ủng hộ rất đa dạng. 

Không chỉ gạo, những tấm lòng hảo tâm của bà con, doanh nghiệp ủng hộ bằng tiền cũng được các chi hội đón nhận với mong muốn có điều kiện nhiều nhất giúp đỡ các hộ đặc biệt khó khăn. Việc xây dựng được “hũ gạo tình thương” đã khó nhưng duy trì đều đặn hàng tháng để có đủ số gạo hỗ trợ mỗi đối tượng 10kg gạo/tháng thì không phải dễ, vì vậy Huyện hội chỉ đạo các cơ sở trong quá trình triển khai bảo đảm tính khoa học, linh hoạt và công khai đối tượng được hỗ trợ, số gạo ủng hộ…, tạo niềm tin của hội viên, nhân dân.

Đối với vùng nông thôn, nếu quyên góp tiền thì nhiều gia đình chưa có điều kiện để ủng hộ nhưng thóc gạo thì hầu hết bà con tự sản xuất được nên sẵn sàng bớt phần gạo của gia đình để ủng hộ. 

Chỉ trong 2 tháng phát động và triển khai, Hội LHPN huyện Vũ Thư đã có 17 chi hội, 4 ban chấp hành hội LHPN xã của 10 địa phương thành lập được 37 hũ gạo tình thương, quyên góp được 452kg gạo, hỗ trợ cho 37 đối tượng hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Một số hội cơ sở triển khai rất tốt mô hình “hũ gạo tình thươn” như Bách Thuận, Xuân Hòa, Song An… 

Dự kiến trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay, hội LHPN 30/30 xã, thị trấn của huyện sẽ vận động, thành lập thêm hàng trăm "hũ gạo tình thương”, góp phần giúp đỡ nhiều hơn các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Ngoài “hũ gạo tình thương” dành tặng hộ nghèo, hội viên phụ nữ huyện Vũ Thư còn có nhiều hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau như cho nhau vay vốn không lấy lãi, hỗ trợ con giống phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ nghèo đơn thân làm nhà ở… Những hoạt động ý nghĩa này đã tạo điều kiện củng cố tình đoàn kết, tương thân tương ái giữa phụ nữ địa phương thêm bền chặt, thiết thực giúp những người có hoàn khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Quỳnh Lưu