Thứ 7, 20/04/2024, 07:45[GMT+7]

Đưa tình nhân ái qua biên giới

Thứ 2, 08/05/2017 | 09:48:01
956 lượt xem
Những mái nhà kiên cố, vững chãi cho người nghèo hay công trình nước sạch, vệ sinh tới các trường học còn khó khăn... là kết quả của hoạt động đối ngoại thu hút các dự án nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ tỉnh thực hiện thời gian qua. Các dự án đã mang lại nhiều niềm vui cho cả người cho và người nhận, đồng thời khẳng định tình nhân ái không bao giờ có khoảng cách.

Dự án mái nhà an toàn do tổ chức Habitat for Humanity Việt Nam hỗ trợ xây dựng tại xã Đông Minh (Tiền Hải).

Trong ngày khởi công xây dựng công trình vệ sinh, cô và trò Trường Tiểu học An Hiệp (Quỳnh Phụ) không giấu nổi niềm vui khi được tiếp nhận nguồn vốn do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động tổ chức Latter Day Saints Charties (LDSC), Hoa Kỳ hỗ trợ. 

Cô giáo Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hiệp cho biết: Trường hiện có gần 290 học sinh, 24 cán bộ, giáo viên. Số lượng giáo viên, học sinh đông song cả 2 khu vệ sinh của trường đều đã xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn. Sau khi các cấp hội chữ thập đỏ khảo sát thực tế, nhà trường được lựa chọn để thực hiện dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tham gia dự án, nhà trường được tặng tủ lọc nước uống trực tiếp và hỗ trợ xây dựng công trình nhà vệ sinh. Giáo viên và học sinh của trường rất xúc động khi được đón nhận tình cảm của các tổ chức trong và ngoài nước. Đây là nguồn động viên để cán bộ, giáo viên, học sinh của trường yên tâm công tác, học tập.

Ông Gerald Lee Thomason, Trưởng Văn phòng điều hành tổ chức LDSC chia sẻ: Từ năm 2016, thông qua việc kết nối đối ngoại nhân dân của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tổ chức LDSC đến với người dân Thái Bình qua dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Năm 2017, LDSC tiếp tục hỗ trợ xây dựng 13 công trình vệ sinh trường học, trao tặng các tủ nước lọc uống trực tiếp tại 4 huyện Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Đông Hưng, Tiền Hải với tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng. Qua các hoạt động: tư vấn các bệnh về mắt, cung cấp trang thiết bị khám chữa bệnh và đầu tư xây dựng công trình vệ sinh, tặng máy lọc nước uống trực tiếp cho học sinh của một số xã, LDSC mong muốn các trường còn khó khăn sẽ có những công trình bảo đảm an toàn vệ sinh, đồng thời góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Dự án chăm sóc sức khỏe cộng đồng do tổ chức LDSC hỗ trợ chỉ là một trong số nhiều chương trình, dự án do Hội Chữ thập đỏ tỉnh kêu gọi, vận động thời gian qua. Ngoài việc hợp tác hiệu quả với Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam… thông qua tổ chức Paccom, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, các tập đoàn kinh tế lớn hay các nhà hảo tâm, Hội còn duy trì tốt mối quan hệ và triển khai hiệu quả các dự án với các đơn vị, tổ chức nước ngoài như: tổ chức Heifer, tổ chức Habitat, Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản, Thụy Sĩ, Na Uy, Tây Ban Nha, Quỹ học bổng EDF. Nhờ đó, hàng trăm người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các trường học đã được hưởng lợi từ các dự án. Tính riêng năm 2016, tổng giá trị hoạt động từ các dự án đối ngoại lên tới 6,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Ngoài việc huy động nguồn lực trong nước, Hội Chữ thập đỏ đã tăng cường công tác đối ngoại, đề xuất các dự án nhân đạo nhằm tiếp tục mở rộng các mối quan hệ, tìm kiếm nhà đầu tư mới từ các tổ chức phi chính phủ, nhân đạo để hỗ trợ nguồn lực, trợ giúp người nghèo trong tỉnh và nâng cao năng lực cho cán bộ chữ thập đỏ các cấp. Để các dự án được thực hiện hiệu quả, minh bạch tạo niềm tin cho đơn vị tài trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thành lập ban điều hành dự án các cấp; phân công cho cán bộ có năng lực, kinh nghiệm tổ chức tập huấn, tiến hành khảo sát, rà soát, thực hiện, đánh giá và nghiệm thu. Do các dự án được lập từ nhu cầu thực tế của người dân nên đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, các dự án do các tổ chức quốc tế thường chặt chẽ về kinh phí và đòi hỏi vốn đối ứng từ các gia đình và địa phương. Đây là vấn đề khó khăn với địa phương và những người thụ hưởng dự án.

Các dự án đối ngoại không chỉ góp phần mang lại cơ sở vật chất tốt cho trường học, cải thiện môi trường sống cho nhiều hộ nghèo mà còn nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân thông qua các chương trình tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức từ đó góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Năm 2017, cùng với việc duy trì, phát triển các dự án hỗ trợ nhân đạo đang triển khai, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục kêu gọi thực hiện các dự án mới nhằm hỗ trợ thích ứng với  biến đổi khí hậu và sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch cho người dân.

Hoàng Lanh