Thứ 7, 20/04/2024, 19:34[GMT+7]

Hiệu quả mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông

Thứ 4, 21/10/2020 | 08:53:32
5,508 lượt xem
Với cách làm sáng tạo, mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông do các thầy cô giáo Trường Tiểu học Lý Nam Đế (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà) triển khai đã được các bậc phụ huynh đồng tình hưởng ứng, từng bước tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Học sinh Trường Tiểu học Lý Nam Đế (xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà) đi theo hàng ra cổng trường sau giờ tan học.

Trường Tiểu học Lý Nam Đế có trên 600 học sinh, trên 70% học sinh có phụ huynh đưa đón hàng ngày; Trường lại nằm sát trường THCS nên vào mỗi buổi tan học, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ khu vực cổng trường thường diễn ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trước thực trạng đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, phát động các thầy cô giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh thực hiện mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông. Liên đội nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Cùng với đó, tiến hành kẻ vạch, phân khu vực đứng đón con của các phụ huynh theo từng khối lớp, trong đó ưu tiên vị trí thuận lợi cho học sinh đầu cấp. Sau mỗi giờ tan học, học sinh xếp hàng theo từng khối lớp đi lần lượt ra cổng đến vị trí đón của lớp mình. Với những học sinh khối 4, khối 5 tự đi xe đạp đến trường, Ban Giám hiệu quy định ra sau 15 phút so với các bạn có phụ huynh đưa đón và thực hiện dắt xe ra đến cổng trường, không đi hàng hai, hàng ba trên đường để tránh ùn tắc giao thông. 

Em Trần Thị Gia Như, lớp 5C, Trường Tiểu học Lý Nam Đế cho biết: Hàng ngày em thường đi xe đạp đến trường. Em được thầy cô giáo hướng dẫn chấp hành đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ. Phải đi đúng hàng lối đã kẻ vạch và những bạn đi xe đạp đến trường như em thì ra sau để nhường cho các em có bố mẹ đưa đón. Em luôn chấp hành quy định của nhà trường.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, kịp thời nhắc nhở nên chỉ trong thời gian ngắn mô hình đã đi vào nền nếp. Các bậc phụ huynh đến đón con đều xếp xe gọn gàng, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện và người dân tham gia giao thông. Đặc biệt, trước cổng trường không còn tình trạng ùn tắc gây mất trật tự an toàn giao thông như trước. 

Bà Phùng Thị Thú, thôn Xuân Lôi, xã Hồng Minh chia sẻ: Từ khi nhà trường tổ chức mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông chúng tôi rất hưởng ứng vì đây là mô hình thiết thực, hiệu quả. Phụ huynh yên tâm hơn khi cho con cháu đi học. Từ việc các bậc phụ huynh xếp hàng ngay ngắn theo quy định để đưa đón học sinh sẽ góp phần để các cháu noi theo. Việc tuyên truyền của nhà trường sẽ giúp học sinh nâng cao hiểu biết và ý thức trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Để duy trì hiệu quả mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông, Trường Tiểu học Lý Nam Đế còn tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ qua các giờ học ngoại khóa, các buổi sinh hoạt cuối tuần. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học Lý Nam Đế cho biết: Chúng tôi đã tuyên truyền việc bảo đảm an toàn giao thông để các bậc phụ huynh, các em học sinh cùng vào cuộc. Việc thực hiện xếp hàng cho các em đi ra cổng trường, phụ huynh phối hợp với nhà trường trong việc sắp xếp xe ở cổng trường đã góp phần tạo cho các em lối đi cũng như tạo sự an toàn cho học sinh, tránh việc ùn tắc nơi cổng trường. Đến nay, các bậc phụ huynh rất hợp tác với nhà trường, tạo nên môi trường văn minh, an toàn.

Dù mới được triển khai song mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế đã mang lại hiệu quả bước đầu, tạo sự chuyển biến tích cực về hành vi của người tham gia giao thông, nhất là ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông của các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Mô hình không chỉ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông khu vực cổng trường mỗi giờ tan học mà còn góp phần nâng cao ý thức và tạo sự lan tỏa ra cộng đồng.

 Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày