Thứ 6, 29/03/2024, 15:39[GMT+7]

Từng địa phương phải nghiên cứu, vừa có chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả, vừa có giải pháp phát triển kinh tế

Thứ 4, 12/08/2020 | 18:44:37
937 lượt xem
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, đơn vị và 15 địa phương về tình hình và các biện pháp mới phòng chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 12/8. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến ngày 12/8, cả nước có 866 trường hợp nhiễm covid-19, trong đó 400 bệnh nhân đã được điều trị khỏi còn 449 bệnh nhân đang điều trị và 17 bệnh nhân đã tử vong. Từ ngày 23/7 đến nay, cả nước đã ghi nhận 451 trường hợp, trong đó có 46 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 405 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 15 tỉnh, thành phố. Hiện 70 đơn vị trên cả nước đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. Công suất xét nghiệm cao gấp 3 - 4 lần so với thời điểm trước. Theo nhận định của ngành Y tế, hiện ổ dịch tại Đà Nẵng đang từng bước được kiểm soát, đã hạn chế được việc lây lan rộng ra cộng đồng, số trường hợp nhiễm mới ghi nhận giảm trong những ngày gần đây. Dù dịch bệnh cơ bản được kiểm soát nhưng có thể xuất hiện các bệnh nhân nhiễm rải rác trong cộng đồng.

Tại cuộc họp, các bộ, ngành đã báo cáo kết quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả cài đặt ứng dụng Bluezone, việc đưa công dân về nước.... Các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Quảng Ngãi... cũng báo cáo tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp triển khai phòng, chống dịch tại địa phương.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự tích cực vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch, trong đó ngành Y tế và một số địa phương có bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã nỗ lực khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm nhanh trên diện rộng, cách ly tập trung kịp thời. Nhấn mạnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao, đòi hỏi sự quyết tâm hơn nữa của cả hệ thống chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các giải pháp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 không được phép lơ là, chủ quan. Các cơ quan truyền thông từ trung ương tới địa phương phải đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch, không chủ quan nhưng cũng không hoang mang trước dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương thành lập các tổ tuyên truyền, giám sát cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện những trường hợp nghi nhiễm có biện pháp xử lý kịp thời. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở khu vực có dịch trong cộng đồng cũng như phải thực hiện được mục tiêu kép trong lúc toàn cầu gặp khó khăn, yêu cầu từng địa phương phải nghiên cứu vừa có chiến lược phòng, chống dịch hiệu quả, vừa có giải pháp phát triển kinh tế, thực hiện tốt mục tiêu kép; đề cao cảnh giác nhưng không để ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân; tổ chức tốt cơ sở cách ly dân sự. Các tỉnh, thành phố nên đánh giá mức độ rủi ro từng khu vực trong một địa phương để có biện pháp phù hợp, tránh phong tỏa diện rộng trong thời gian dài gây tác động tiêu cực tới tâm lý, đời sống người dân. Ngoài ra, các địa phương cần phải quản lý tốt rác thải y tế.  

Bộ Y tế tiếp tục phát huy việc điều phối phương tiện, năng lực xét nghiệm, vật tư, nhân lực, chuyên môn cho các địa phương; chỉ đạo mở rộng việc xét nghiệm, nghiên cứu việc xét nghiệm theo yêu cầu và đẩy nhanh việc nghiên cứu, sản xuất vắc xin. Các bệnh viện xây dựng kế hoạch, chủ động về cơ sở vật chất, nhân lực ứng phó với các tình huống của dịch bệnh; trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ chống dịch, không để lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế, lây nhiễm trong bệnh viện.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường phối hợp tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới. Các bộ có liên quan nghiên cứu, báo cáo Chính phủ việc đưa công dân ở nước ngoài về nước.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày