Thứ 6, 19/04/2024, 09:04[GMT+7]

Người dân có thể mua pháo hoa không tiếng nổ Tết Tân Sửu 2021 từ doanh nghiệp quốc phòng

Thứ 6, 05/02/2021 | 07:19:03
15,688 lượt xem
Ngay sau khi Nghị định số 137/2020/NĐ – CP ngày 27-11-2020 của Chính phủ ban hành về quản lý, sử dụng pháo có hiệu lực từ ngày 11-1-2021 đến nay có nhiều người quan tâm và tìm hiểu về pháo hoa không tiếng nổ để mua về chơi Tết.

Hình ảnh phát sáng đẹp mắt của pháo hoa cây hoa lửa. Ảnh: Z121.vn

6 loại pháo hoa không tiếng nổ sẽ được bán với những quy định chặt chẽ

Nhu cầu được vui chơi và đắm chìm trong những sắc màu của pháo hoa trong những ngày lễ lớn là điều mà ai cũng mong muốn. Đặc biệt, chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết cổ truyền Tân Sửu 2021 nên nhu cầu sử dụng pháo hoa không tiếng nổ theo Nghị định 137 của Chính phủ càng tăng cao. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 - Bộ Quốc phòng (xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, tức Nhà máy công nghiệp quốc phòng Z121) đang có nhiều mẫu mã và chủng loại pháo hoa để phục vụ người dân vui xuân đón Tết bảo đảm an toàn và đặc biệt không gây ra tiếng nổ theo Nghị định 137 của Chính phủ.

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm pháo hoa của Công ty  TNHH MTV Hóa chất 21. Ảnh: Z121.vn

 Sản phẩm ống phun hoa lửa cầm tay.

 Sản phẩm cây hoa lửa.

 Sản phẩm ống phun nước bạc.

Theo tìm hiểu, những ngày giáp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, khá đông người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các địa phương lân cận tìm tới Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 - Bộ Quốc phòng (trụ sở tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) để mua các sản phẩm pháo hoa. Dịp tết Tân Sửu đang năm nay, công ty đang hoàn thiện sản xuất, cung cấp đưa ra thị trường 6 loại sản phẩm bao gồm: Sản phẩm ống phun nước bạc; sản phẩm nến cầm tay, sản phẩm cánh hoa xoay; sản phẩm cây hoa lửa; sản phẩm vòng xoay hoa lửa; sản phẩm thác nước bạc. Đặc điểm chung của các loại pháo hoa dân dụng là không gây tiếng nổ, chỉ gây các hiệu ứng về ánh sáng, có thể có âm thanh nhưng không phải âm thanh nổ. 6 loại này thường được sử dụng trong các dịp: Lễ, tết, sinh nhật, giáng sinh...cưới hỏi, hội nghị, khai trương và các hoạt động văn hoá nghệ thuật. 

Đại diện Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 cho biết: Tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty, bảng giá được niêm yết công khai với nhiều loại mẫu mã: Ống phun nước bạc (ngoài trời, trong nhà); ống phun hoa lửa cầm tay; cây hoa lửa; cánh hoa xoay; thác nước bạc với mức giá từ 13.000-450.000 đồng. Khi tới mua pháo hoa, người dân phải kê khai một số thông tin cá nhân, bảo đảm tuân thủ quy định tại Điều 17 Nghị định 137/2020: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp như lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Theo một số người dân đi mua pháo hoa về cho biết thì thủ tục mua khá chặt chẽ, khách hàng phải trình chứng minh thư và chỉ được mua với số lượng theo quy định. Những công dân đủ 18 tuổi sẽ được phép mua pháo hoa trực tiếp tại cửa hàng bán sản phẩm của công ty Hóa Chất 21. Khi mua hàng sẽ phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân, điền thông tin của người mua, các sản phẩm chọn mua để lưu trữ thông tin. Pháo hoa không tiếng nổ không bán online, không giao hàng tại nhà. Bạn chỉ có thể mua pháo trực tiếp tại các cửa hàng được cấp phép của Công ty TNHH MTV  Hóa Chất 21.

Pháo hoa ống phun nước bạc. Ảnh: Z121.vn

Pháo hoa thác nước bạc. Ảnh: Z121.vn

Ông Trịnh Quốc Hùng trú tại phường Đội Cấn, TP Tuyên Quang cho biết, tôi có người nhà ở Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 nên biết thông tin ở đây có bán pháo hoa không tiếng nổ khá sớm. Tôi đang rủ một hai người bạn để ngày mai sẽ xuống dưới cửa hàng đại lý của công ty để mua một ít pháo hoa về chơi Tết. Năm nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến vẫn còn nhiều phức tạp, chưa biết sẽ ra sao nên ngày Tết có thêm phương án pháo hoa không tiếng nổ để vui chơi cũng là một lựa chọn không tồi.

Bộ Công an nói gì về pháo hoa được bán và điều kiện kinh doanh?

Để người dân hiểu rõ luật pháp và sử dụng pháo hoa một cách an toàn, đại diện Bộ Công an cho biết: Trước hết người dân cần phân biệt được khái niệm pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh bị nhầm lẫn. Cần biết, pháo hoa mà người dân được phép sử dụng, theo quy định (tại điểm b, khoản 1, Điều 3, Nghị định 137/2020/NĐ – CP) là sản phẩm được sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, màu sắc, ánh sáng trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Đây là loại pháo không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người. Trên thực tế, loại pháo hoa này người dân đã sử dụng trong dịp cưới hỏi, sinh nhật trước khi Nghị định 137/2020/NĐ - CP ra đời. Còn loại pháo nổ là sản phẩm khi có tác động của xung kích thích cơ, điện, nhiệt, hóa tạo ra tiếng rít, tiếng nổ và tạo hiệu ứng, ánh sáng màu sắc trong không gian. Pháo này còn được gọi là pháo hoa nổ và cấm người dân sử dụng. Nếu người dân sử dụng pháo hoa nổ thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa.

Quy định mua pháo hoa không tiếng nổ khá chặt chẽ.

Cùng với đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân cũng cần lưu ý về điều kiện sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 137, chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan công an có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, đảm bảo điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy. Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn; kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm chất lượng, quy chuẩn và các điều kiện khác theo quy định. Chỉ được kinh doanh pháo hoa đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định. Như vậy các doanh nghiệp, tổ chức không thuộc Bộ Quốc phòng không được kinh doanh pháo hoa. Hộ gia đình, cá nhân cũng không được phép kinh doanh pháo hoa. 

Hiện nay, trên không gian mạng, một số người chưa nắm chắc thông tin đã suy diễn, xuyên tạc, coi việc ban hành Nghị định 137 là “phủ nhận” Nghị định 36/NĐ-CP của Chính phủ trước đây về việc cấm đốt pháo, rằng sẽ “mở đường cho sự mất an toàn xã hội”, “không tham khảo ý kiến người dân”. Đây là thông tin chưa đầy đủ, thể hiện sự nhầm tưởng rằng, người dân được đốt tất cả các loại pháo hoa. Nghị định 137 quy định rất rõ các trường hợp được sử dụng pháo hoa và loại pháo hoa của Z121 tuyệt đối không có thuốc nổ, không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của con người. Song để bảo đảm an toàn tuyệt đối, dù là loại pháo hoa “an toàn và thân thiện” thì người sử dụng pháo hoa vẫn phải “có đầy đủ năng lực hành vi dân sự”, việc kinh doanh, phân phối phải có điều kiện chặt chẽ và do doanh nghiệp quân đội đảm nhiệm. Hiện nay, Nhà máy Z121 (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất các loại pháo hoa. Sáu loại sản phẩm mà nhà máy cung cấp trên thị trường hiện đã được nghiên cứu kỹ về cơ, lý, hóa, khi phát hỏa không gây ra tiếng nổ, bảo đảm an toàn khi sử dụng. Do đó, tổ chức, cá nhân muốn sử dụng pháo hoa cần tìm đúng địa chỉ của doanh nghiệp hoặc các cơ sở kinh doanh được ủy nhiệm cung ứng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Được biết, cùng với Công ty TNHH MTV Hóa chất 21, theo một quyết định gần đây của Bộ Quốc phòng thì một doanh nghiệp quân đội khác cũng đã được bổ sung giấy phép kinh doanh pháo hoa nhưng hiện nay đơn vị này chưa phân phối sản phẩm trên thị trường.

Doanh nghiệp duy nhất sản xuất pháo hoa

Tiền thân Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 là Nhà máy Z21 được ra đời vào ngày 7-9-1966 trong lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ đang ở vào giai đoạn ác liệt nhất.Năm 1997, nhà máy được cấp trên giao nhiệm vụ hợp tác sản xuất pháo hoa xuất khẩu cho Nhật Bản và đã vận dụng tốt công nghệ sản xuất pháo hoa theo tiêu chuẩn Nhật Bản để nâng tầm sản phẩm pháo hoa của nhà máy. Năm 2016, nhà máy đã đầu tư và đưa vào khai thác dây chuyền sản xuất pháo hoa mới trên cơ sở tích hợp công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất pháo hoa của Nhật Bản và Pháp. Hơn 23 năm qua, Nhật Bản luôn là khách hàng của Nhà máy Z121 và pháo hoa của nhà máy đã từng được bắn trên bầu trời nước Mỹ, Singapore, Thái Lan, Lào…   Đây là doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp thuốc nổ, phụ kiện nổ phục vụ ngành công nghiệp khai thác và xây dựng; đồng thời cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất pháo hoa, hỏa thuật phục vụ các dịp lễ hội trên cả nước và xuất khẩu. 

Địa chỉ liên hệ: xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ Điện thoại: 0210.3865055 Fax: 0210.3865054 Email: congtyhoachat21@z121.vn 

Theo qdnd.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày