Thứ 6, 19/04/2024, 16:20[GMT+7]

"Giải cơn khát" nước sạch cho người dân Liên Vị

Thứ 2, 13/07/2020 | 15:51:29
719 lượt xem
Nhiều năm thiếu nước sạch, hàng trăm hộ dân thôn Hà, thôn Vị Khê (xã Liên Vị, TX Quảng Yên) phải tự dẫn nước từ kênh, mương về dùng. Mặc dù biết nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt, nhưng người dân vẫn phải sử dụng.

Gia đình ông Phạm Hự cũng như nhiều hộ dân khác ở thôn Hà, thôn Vị Khê (xã Liên Vị, TX Quảng Yên) nhiều năm phải sử dụng nguồn nước bơm trực tiếp từ kênh này.

Gia đình ông Phạm Hự, thôn Vị Khê, xã Liên Vị, nhiều năm nay luôn phải dùng nước lấy trực tiếp từ kênh, mương để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nguồn nước này rất bẩn, không qua hệ thống lắng lọc nào. "Biết là nước ô nhiễm nhưng vẫn phải dùng, vì chẳng còn cách nào khác. Chúng tôi mong muốn nhà nước sớm đầu tư hệ thống nước sạch cho bà con." - Ông Hự nói.

Thực trạng thiếu nước sạch của hơn 1.300 hộ dân thôn Hà, thôn Vị Khê đã diễn ra trong nhiều năm. Do không có nguồn nước nào khác, mọi việc như giặt giũ, rửa rau, rửa bát, vo gạo... các gia đình đều phải dùng nước ở kênh. Một số hộ trong xã đã đào giếng, khoan giếng lấy nước dùng, nhưng sau một thời gian nguồn nước này bị nhiễm phèn, mặn. Còn nước để ăn, phải mua với giá cao 100.000 đồng/m3. Một số hộ dân do kinh tế khó khăn nên việc phải mua thêm nước sinh hoạt với giá cao như vậy thực sự là gánh nặng lớn.

Do bơm trực tiếp nước ở kênh không qua lắng lọc, nên nước luôn có màu đục. 

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân của việc thiếu nước sạch tại xã Liên Vị là do Trạm Xử lý nước sạch Liên Hòa không đủ năng lực cung cấp nước. Năm 1999, Trạm Xử lý nước sạch Liên Hòa được nhà nước đầu tư xây dựng để cung cấp nước sạch cho 2 xã Liên Hòa và Liên Vị. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống cấp, hư hỏng nặng, hệ thống ống dẫn nước bị vỡ, rò rỉ, công nghệ xử lý nước lạc hậu, khiến cho việc cấp nước bị gián đoạn. Đến năm 2014, Trạm Xử lý nước sạch Liên Hòa được bàn giao cho Xí nghiệp nước Quảng Yên (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) quản lý, khai thác. Ngay sau khi tiếp nhận, đơn vị đã đầu tư nâng cấp, đổi mới công nghệ xử lý và cải tạo hệ thống đường ống để tiếp tục cấp nước cho người dân. Tuy vậy, công suất của trạm nhỏ, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho xã Liên Hòa và một số khu dân cư của xã Liên Vị. Riêng thôn Hà và thôn Vị Khê (xã Liên Vị), nằm cách xa trạm nên không có nước máy.

Trước thực trạng trên, người dân đã kiến nghị nhiều lần trong các buổi tiếp xúc cử tri, tháng 7/2019, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã tiến hành khảo sát để triển khai dự án cấp nước cho người dân. Nhưng do 2 thôn này nằm xa nguồn và đường ống cấp nước hiện có, nên suất đầu tư khá lớn. Tháng 10/2019, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã làm việc với xã Liên Vị, thống nhất phương án công ty sẽ đầu tư lắp đặt phần công nghệ, đấu nối hoàn thiện đến cụm đồng hồ; nhân dân thực hiện GPMB, đào đắp và hoàn trả mặt bằng thi công. Công ty lập thiết kế sơ bộ, khái toán chi phí phần lắp đặt công nghệ, xây dựng, hoàn trả mặt bằng để xã có kế hoạch vận động nhân dân cùng thực hiện.

Công nhân Xí nghiệp nước Quảng Yên (Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) lắp đặt đường ống nước khu vực xã Liên Vị, dự kiến 15/7 hoàn thành cấp nước cho người dân nơi đây. 

Từ đầu năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thêm nữa xã không có kinh phí để thực hiện đào đất và hoàn trả mặt bằng thi công, chính vì vậy việc triển khai thi công lắp đặt đường ống dẫn nước tạm thời bị dừng. Tháng 4/2020, xã Liên Vị tổ chức lấy phiếu khảo sát người dân về nhu cầu sử dụng nước sạch và khả năng đóng góp đối ứng kinh phí, trung bình khoảng 2,5 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, người dân cho rằng, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh là đơn vị kinh doanh thì phải có trách nhiệm đầu tư đường trục chính, còn người dân chỉ đóng góp làm đường nhánh vào hộ dân.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong triển khai cấp nước sạch, tại cuộc họp ngày 30/6/2020, TX Quảng Yên đã giao xã Liên Vị bố trí máy, nhân công thi công đào đường để đặt tuyến ống trục chính. Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh tiến hành lắp đường ống nước trục chính với chiều dài khoảng 4km, dự kiến đến 15/7/2020 sẽ hoàn thành.

Với sự vào cuộc của địa phương và doanh nghiệp, việc thi công lắp đặt đấu nối hoàn chỉnh hệ thống cấp nước sẽ đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay, góp phần “giải cơn khát” của người dân xã Liên Vị.

Theo baoquangninh.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày