Thứ 6, 29/03/2024, 06:05[GMT+7]

Ôtô điện 3 bánh không cần cửa

Thứ 5, 29/10/2020 | 08:53:11
3,829 lượt xem
Arcimoto FUV là một mẫu xe không hẳn ôtô, không hẳn môtô, mà kết hợp giữa hai bên, với tay lái ngang và hai ghế có dây an toàn.

Arcimoto FUV với thiết kế 3 bánh, hai ghế, và không có cửa. Ảnh: Electrek

FUV (Fun Utility Vehicle) là một chiếc xe điện được phép tham gia giao thông, dù thiết kế có thể khiến nhiều người băn khoăn. Xe có hai bánh trước và một bánh sau, hai ghế xếp dọc (có dây an toàn). Thay vì vô-lăng giống trên ôtô lại là tay lái ngang như xe máy.

Đặc biệt, FUV không trang bị sẵn cửa xe mà khách hàng có thể chọn lắp thêm. Một số tùy chọn khác như tay nắm và ghế có sưởi.

Một màn hình hiển thị những thông tin cơ bản như tốc độ, số, mức pin. Không có hệ thống giải trí, nhưng có sẵn giá để điện thoại ngay trên tay lái. FUV cũng có sẵn cổng USB để sạc điện thoại.

Người điều khiển có thể sử dụng phanh tay bên phải, hoặc bàn đạp phanh. Xe có một hộc để đồ khiêm tốn phía sau, có thể vừa một chiếc balo và vài món đồ nhỏ khác.

Nội thất và tiện nghi của FUV là tối thiểu, với một màn hình hiển thị một số thông tin cơ bản, giá và cổng sạc cho điện thoại di động. Ảnh: Electrek

Nội thất và tiện nghi của FUV là tối thiểu, với một màn hình hiển thị một số thông tin cơ bản, giá và cổng sạc cho điện thoại di động. Ảnh: Electrek

Phiên bản cao nhất là Evergreen trang bị gói pin 20 kWh cho công suất 81 mã lực, đủ để tăng tốc 0-97 km/h sau 7,5 giây và đạt tốc độ tối đa 120 km/h. Xe chạy được 160 km mỗi lần sạc trong hành trình nội đô. Trên cao tốc, quãng đường đi được là 106 km ở tốc độ trung bình 88 km/h, và chỉ 51 km với tốc độ 112 km/h. Tính khí động học không phải thế mạnh đối với kiểu thiết kế không cửa xe như FUV.

Arcimoto là một hãng xe điện thành lập năm 2007 và có trụ sở ở Eugene, bang Oregon. Sản phẩm đầu tiên và cũng là duy nhất hiện nay là FUV, được hãng giới thiệu vào tháng 9/2019. Mục tiêu của Arcimoto là đạt sản lượng hàng năm 50.000 xe trong vòng hai năm đầu tiên. Giá bán dự kiến 20.000 USD.

Arcimoto vừa công bố đối tác DHL nhằm cung cấp hệ thống giao xe tận nhà, bắt đầu ở 48 bang của Mỹ. Khách hàng có thể theo dõi chiếc xe mình đặt mua từ lúc ở nhà máy đến khi FUV xuất hiện trước cửa nhà.

Theo vnexpress.net