Thứ 6, 29/03/2024, 12:01[GMT+7]

Kiến Xương đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 3, 18/08/2020 | 10:44:30
1,342 lượt xem
Những năm qua, nhờ tích cực xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án công nghiệp vào địa bàn, đã góp phần tạo đòn bẩy để huyện Kiến Xương đạt được nhiều kết quả toàn diện trên lĩnh vực kinh tế, xã hội. Nhờ đó đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần đưa cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và thương mại dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp.

Kiến Xương chú trọng thu hút những dự án đầu tư có công nghệ hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường.

Với quyết tâm để người dân “ly nông không ly hương”, những năm qua, Kiến Xương đã chú trọng công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án. Đặc biệt, trong khi nguồn ngân sách hạn hẹp, Kiến Xương đã đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) nhằm giảm gánh nặng nguồn ngân sách vừa có sự đầu tư đồng bộ, nhanh chóng để đưa các CCN sớm đi vào hoạt động hiệu quả. Vì thế, trong 7 CCN đã có 3 CCN có nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng. Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng các công trình, dự án giao thông, góp phần hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả từ năm 2016 đến nay, huyện đã tiếp nhận thêm nhiều dự án đầu tư vào các CCN với tổng mức đầu tư 1.801 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.  

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP cho biết: Với mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành may mặc của tỉnh, những năm qua, Ban Giám đốc cũng như Ban Chấp hành Công đoàn luôn phối hợp đề ra định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Sau khi nghiên cứu thấy Kiến Xương có nguồn lao động dồi dào, môi trường đầu tư kinh doanh tốt nên Công ty đã đặt nhà máy MXP 5 ở khu vực này. Chiến lược của doanh nghiệp luôn hướng đến giải quyết cho người lao động được làm ở gần nhà, có cung đường di chuyển ngắn nhất để họ có điều kiện thuận lợi trong việc đi làm cũng như chăm lo cho gia đình. Do đó, chỉ sau hơn 2 năm thành lập, nhà máy MXP 5 đã thu hút 3.800 lao động vào làm việc.

Chị Nguyễn Thị Thu, công nhân nhà máy MXP 5 cho biết: Trước đây tôi phải làm việc tại thành phố, đi lại khó khăn. Kể từ khi MXP mở về Kiến Xương đã giúp tôi có thu nhập ổn định, được làm ở gần nhà hơn và được hưởng các chế độ tốt hơn. Tôi luôn tin tưởng, gắn bó với doanh nghiệp.

Là đơn vị chuyên sản xuất bao bì đầu tư từ khi CCN Vũ Quý hình thành, song nhờ có sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền các cấp trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính, đến nay Công ty TNHH Phúc Kiến đã có 2 nhà máy ở 2 CCN trên địa bàn huyện đi vào hoạt động ổn định.

Ông Nguyễn Tiến Sùng, Phó Quản đốc phân xưởng 2, Công ty TNHH Phúc Kiến cho biết: Năm 2010, doanh nghiệp xây dựng nhà máy đầu tiên ở CCN Vũ Quý, tuy nhiên sau một thời gian phát triển đã mở rộng sản xuất, xây dựng thêm nhà máy thứ 2 ở CCN Vũ Ninh, tạo việc làm cho khoảng 150 lao động với thu nhập từ 5 - 9 triệu đồng/người/tháng. Kết quả này đã góp phần đưa sản lượng, doanh số của Công ty lên ngày càng cao, không chỉ cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường nước ngoài.

Đến nay, toàn huyện Kiến Xương có trên 300 doanh nghiệp đang hoạt động ổn định. Hầu hết các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh đều năng động tìm kiếm thị trường mới để khôi phục, phát triển sản xuất sau dịch Covid-19, thu hút thêm nhiều công nhân vào làm việc. Một số ngành đã khắc phục khó khăn, duy trì tốc độ tăng trưởng khá như dệt may, sản xuất đồ gỗ, vật liệu xây dựng và hàng mỹ nghệ kim hoàn.

Ông Đỗ Xuân Khu, Quyền Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương khẳng định: Là huyện không có nhiều lợi thế trong phát triển công nghiệp, song nhờ triển khai mạnh mẽ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng như hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong công tác bàn giao giải phóng mặt bằng, tích cực lắng nghe tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nên các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh đã rút ngắn thời gian triển khai, sớm đi vào hoạt động. Nhờ đó đã đưa giá trị sản xuất công nghiệp, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của huyện hàng năm tăng. Thời gian tới, huyện Kiến Xương xác định tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, huy động nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu giao thông tạo thuận lợi cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, kết nối vùng. Bên cạnh đó, tập trung  cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp vào huyện yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày