Thứ 5, 25/04/2024, 10:59[GMT+7]

Các liên hoan phim lớn trước bệnh dịch tràn lan: Thay đổi để phù hợp

Thứ 5, 20/08/2020 | 07:56:07
1,743 lượt xem
Năm 2020 là một năm thất bát đối với tất cả các liên hoan phim (LHP) lớn nhỏ trên thế giới. Bệnh dịch Covid-19 đã làm cho mọi thứ thay đổi hoàn toàn. Và việc đầu tiên các LHP cần làm là tìm cách thay đổi để thích nghi trước tình hình bệnh dịch còn kéo dài chưa biết đến ngày nào.

Venice đang hồi hộp chờ một mùa LHP tưng bừng hay ảm đạm?

Berlin 2020 là LHP quốc tế lớn duy nhất ở châu Âu diễn ra “trót lọt” trước khi bệnh dịch bắt đầu lan rộng trên thế giới. Sau Berlin là Cannes, với lịch diễn ra vào tháng 5, đúng lúc bệnh dịch đang vô cùng căng thẳng tại Pháp, và lệnh cách ly toàn xã hội đang được áp dụng. Dịch bệnh đã khiến các nhà tổ chức vô cùng lúng túng và chưa thể tìm ngay ra cách thực hiện như thế nào cho phù hợp.

Thông báo lùi, rồi lại tiếp tục lùi, và cuối cùng Cannes đành phải thông báo hoãn, không thể tổ chức. Cannes ngỏ ý “gửi” phim dự tranh giải cho một số LHP quốc tế tổ chức sau đó như Venice, hay Toronto, nhưng bản thân các nhà tổ chức Venice hay Toronto cũng khá lúng túng vì đây là chuyện chưa từng xảy ra, chưa có tiền lệ. Các phim dự thi tranh giải Cành cọ vàng được “gửi” cho các LHP quốc tế khác, tuy nhiên điều này cũng còn phụ thuộc liệu các LHP khác có diễn ra được hay không. Chính vì thế, bản thân các nhà tổ chức Cannes cũng chưa thể quyết được phim sẽ được chấm giải như thế nào và liệu có giải Cành cọ vàng năm nay hay không. Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động bên lề của Cannes 2020 cũng bị hủy, chỉ duy nhất Chợ phim Cannes vẫn được tổ chức nhưng với hình thức online từ cuối tháng 6.

Khác với Cannes, LHP quốc tế Venice lựa chọn một cách làm hài hòa giữa cả hai là vẫn tổ chức sự kiện, nhưng tiết giảm nhiều phần của LHP và chọn lọc khách mời, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp hạn chế để phù hợp với tình hình.

LHP Venice dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 12-9, và khả năng sẽ là sự kiện điện ảnh quốc tế đầu tiên thực sự diễn ra sau cơn khủng hoảng Covid-19.

Giám đốc LHP Alberto Barbera cho biết sẽ thực hiện một số biện pháp hạn chế để tuân thủ giãn cách xã hội, cũng như nhiều hình thức khử trùng, vệ sinh sẽ được thực hiện để bảo đảm an toàn cho người tham gia LHP. 

Về cơ bản, cấu trúc của LHP vẫn được giữ nguyên, và dự kiến sẽ có khoảng 60 phim được trình chiếu tại Venice. LHP năm nay cũng được chia ra thành hai phần, diễn ra tại hai địa điểm khác nhau và đều ở ngoài trời, trong đó một địa điểm sẽ dành cho khán giả tự do, những người không liên quan đến ngành công nghiệp điện ảnh.

Giám đốc LHP Alberto Barbera cho biết, tất cả các cuộc họp báo đều diễn ra trực tuyến. Vẫn có sự kiện thảm đỏ, nhưng bảo đảm đủ khoảng cách để giãn cách xã hội. Các phóng viên nước ngoài có mặt tại Venice 2020 dự kiến sẽ ít hơn bình thường và các sự kiện liên quan đến LHP sẽ được thông tin hoặc tường thuật trực tuyến là chính.

Hiện nay, khách du lịch từ châu Âu được phép đến Italia, cùng với một số ít quốc gia khác như Canada và New Zealand. Du khách từ Mỹ chỉ được phép đến vì lý do công việc, điều này có thể áp dụng cho một số trường hợp quảng cáo phim. Ban tổ chức LHP hy vọng rằng vào tháng 9, tình hình sẽ khả quan và một số rào cản sẽ được dỡ bỏ.

Tương tự như Venice, LHP Toronto cũng lựa chọn cách tổ chức kết hợp giữa trực tuyến và hiện thực. Toronto là LHP được coi như bệ phóng của các phim trong cuộc đua giành giải Oscar, vì vậy LHP này có tầm quan trọng rất lớn đối với hầu hết các hãng phim ở Mỹ. Tuy nhiên, năm nay lại là một ngoại lệ khi nhiều hãng phim lớn vẫn đang lưỡng lự đứng ngoài, chưa quyết định sẽ gửi phim dự giải hay không. Vì thế số lượng phim tham gia LHP Toronto năm nay cũng ít hơn mọi năm rất nhiều, chỉ vào khoảng 50 phim so với hàng trăm phim trước kia. 

Các LHP lớn trước bệnh dịch tràn lan: Thay đổi để phù hợp -0 

LHP Toronto năm nay sẽ không còn cảnh người chen chân xếp hàng như thế này nữa.

Năm nay LHP Toronto vẫn có một số sự kiện diễn ra thực tế, như chiếu phim, nhưng hoàn toàn chiếu ngoài trời và ở những địa điểm rộng lớn, nơi người xem có thể lái xe vào và xem phim từ trong xe của mình để giữ khoảng cách, phòng tránh dịch bệnh. Một số rạp chiếu phim cũng được mở để phục vụ cho các buổi giới thiệu, ra mắt phim, tuy nhiên vẫn bảo đảm giãn cách chống dịch. Những buổi chiếu phim “ảo” trên mạng cũng được tính đến, do tính chất phức tạp của việc di chuyển hiện nay giữa nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, khả năng cao là không nhiều nhà sản xuất muốn đem phim sang chiếu tại đây bởi họ cho biết khâu hậu cần liên quan quá phức tạp. LHP cũng có thể sẽ vắng bóng nhiều sao hạng A bởi tình hình dịch bệnh khiến họ ngại di chuyển qua những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao như sân bay, những nơi tập trung đông người. Một số sao cũng ngại phải cách ly khi di chuyển qua biên giới.

Joana Vicente, Giám đốc điều hành và cũng là người đứng đầu LHP Toronto cho biết: “Chúng tôi cần giương cao lá cờ đầu của việc quay trở lại với những trải nghiệm ở rạp chiếu phim truyền thống. Chúng tôi cần giúp cho việc bảo tồn bộ môn nghệ thuật cộng đồng mà tất cả chúng ta đều yêu mến này”.

Telluride, một LHP khác cũng được coi là bệ phóng Oscar thì không được may mắn như vậy. Ban đầu, các nhà tổ chức cũng dự kiến LHP vẫn diễn ra với các rạp chiếu ngồi giãn cách, các buổi chiếu phim ngoài trời bảo đảm phòng dịch. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không mặn mà lắm với ý tưởng này, và yêu cầu LHP không sử dụng cơ sở vật chất của họ, cũng như nhiều người tham gia LHP bày tỏ mong muốn sẽ lùi sự kiện lại vào năm 2021. Do đó, Telluride đã phải tuyên bố hủy và sẽ trở lại vào năm sau, tuy nhiên vẫn công bố danh sách phim tranh giải.

Bệnh dịch đã làm thay đổi nhiều điều, trong đó có các LHP lớn. Cho đến nay, vẫn chưa LHP nào tìm ra được cách giải quyết hợp lý để “sống chung với lũ”. Và công chúng chờ đợi đến năm tới, khi Oscar đã bị rơi rụng khá nhiều “bệ phóng” từ những mùa giải thưởng thất bát năm nay, sẽ như thế nào.

Theo nhandan.com.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày