Thứ 7, 20/04/2024, 19:15[GMT+7]

Những đặc sản "nặng mùi" nổi tiếng của các nước trên thế giới

Thứ 5, 30/07/2020 | 10:27:41
2,378 lượt xem
Mặc dù có mùi rất khó chịu, trên thực tế, những thực phẩm này khiến hàng triệu người trên toàn cầu mê mẩn.

Hakarl (Iceland): Món ăn quốc dân của Ireland được làm từ thịt cá mập lên men, với mùi amoniac mạnh và vị tanh đặc trưng. Món ăn Iceland này hiếm đến nỗi nhiều người địa phương cũng không hẳn có cơ hội nếm thử. Cá mập xử lý chất thải qua da bằng cách thoát ra ngoài dưới dạng axit uric. Vì vậy, khi một con cá mập chết, urê biến thành amoniac, là nguồn gốc hương vị độc đáo của Hakarl.

Surstromming (Thụy Điển): Surstromming bị cấm trên chuyến bay của nhiều hãng hàng không do quá nặng mùi. Món ăn này thực chất là một loại cá trích biển Baltic lên men chua, có nguồn gốc từ Thụy Điển. Mùi của cá trích thối được so sánh với trứng thối, giấm và bơ ôi. Bất chấp mùi hăng khó ngửi, nhiều người vẫn ưa chuộng surstromming. 

Phô mai Vieux Boulogne (Pháp): Có nguồn gốc từ miền Bắc nước Pháp, sản phẩm này là loại phô mai sữa bò chưa tiệt trùng. Trong một thử nghiệm của các nhà khoa học, Vieux Boulogne được đánh giá là phô mai nặng mùi nhất thế giới. Nguyên nhân tạo nên sự nặng mùi của phô mai là do phương pháp nhúng phô mai sữa tươi vào bia hơn 2 tháng làm cho các enzyme lên men, phản ứng hóa học liên tục, sinh ra những chất có mùi khó chịu.

Đậu Natto (Nhật Bản): Natto là món ăn truyền thống của Nhật Bản làm từ đậu nành lên men, thường được bữa ăn đầu tiên trong ngày kèm với cơm hoặc sushi. Không chỉ kết cấu nhầy nhụa, món ăn còn nổi tiếng với mùi khó chịu đặc trưng mà không phải ai cũng chịu được. Tuy nhiên, đậu Natto rất giàu một số chất dinh dưỡng như vitamin, protein và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe.

Cá đuối lên men (Hàn Quốc): Hongeo là món cá đuối lên men có nguồn gốc từ tỉnh Jeolla của Triều Tiên, nay thuộc Hàn Quốc. Món ăn được thưởng thức kèm với kimchi, thịt luộc và các món phụ để giảm bớt mùi. Mùi khai đặc trưng của món đặc sản này dễ gây khó chịu cho thực khách lần đầu nếm thử. Thậm chí, mùi của hongeo còn lưu giữ trong miệng, ám vào quần áo và tóc, thực khách có thể phải giặt quần áo nhiều lần để đánh bay mùi hôi.

Đậu phụ thối (Trung Quốc): Đậu phụ thối là món ăn đường phố nổi tiếng châu Á. Điều khiến du khách nhớ nhất khi nói món ăn bình dân này là mùi thum thủm đặc trưng. Thường được bày bán ở các chợ đêm hoặc lề đường, món đậu phụ thối được các tín đồ sành ăn nhận xét là có mùi càng nặng thì càng ngon.

Trứng sắt (Đài Loan, Trung Quốc): Trứng sắt là món ăn đường phố phổ biến ở Đài Loan, có vẻ bề ngoài khá giống trứng bắc thảo nhưng cách chế biến lại rất khác. Theo cách làm trứng sắt, người ta hầm trứng trong khoảng một tuần cho đến khi lòng trắng trứng chuyển sang màu nâu, còn lòng đỏ xanh đậm. Kèm theo đó, mùi của món trứng cũng rất khó chịu. Tuy nhiên, xét về hương vị, trứng sắt có lòng đỏ mềm, béo ngậy, lòng trắng giòn dai sật sật, được nhiều du khách đánh giá cao khi nếm thử.

Theo zing.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày