Thứ 4, 24/04/2024, 22:11[GMT+7]

Hiệu quả giống lúa TBR225 kháng bạc lá

Thứ 4, 01/06/2022 | 08:43:38
20,984 lượt xem
Với nông dân xã Thụy Ninh (Thái Thụy) TBR225 là giống lúa không còn xa lạ khi thực hiện liên kết sản xuất với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed). Tuy nhiên, vụ xuân năm 2022 là vụ đầu tiên Thụy Ninh gieo cấy giống TBR225 có gen kháng bạc lá, cũng là vụ xuân hứa hẹn cho năng suất lúa cao, ước đạt 75 tạ/ha.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh thăm điểm liên kết sản xuất lúa giống TBR225 có gen kháng bạc lá tại xã Thụy Ninh (Thái Thụy).

Ông Phan Văn Tuyển, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Ninh cho biết: Vụ xuân năm 2022 là vụ đầu tiên Thụy Ninh liên kết với ThaiBinh Seed gieo cấy TBR225 có gen kháng bạc lá để sản xuất lúa giống. HTX xây dựng 4 điểm với diện tích 82ha, trên 230 hộ tham gia. Có thể khẳng định, chưa năm nào sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn như năm nay khi giá phân bón tăng cao; rét đậm đầu vụ ảnh hưởng lớn tới thời vụ, sinh trưởng của cây lúa; tháng 4, tháng 5 vẫn còn các đợt không khí lạnh kèm mưa lớn khiến sâu bệnh hại phát sinh, diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nông dân rất tích cực trong thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đáp ứng được thời vụ, dự kiến TBR225 có gen kháng bạc lá cho năng suất đạt 75 tạ/ha.

Chỉ còn nửa tháng nữa ruộng lúa của gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng cho thu hoạch, niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt người nông dân khi ngắm nhìn ruộng lúa tốt bời bời. Ông Hoàng chia sẻ: Nhà tôi cấy giống lúa TBR225 từ nhiều năm nay, giống lúa này rất dễ chăm, ít sâu bệnh, phát triển rất tốt. Kỹ thuật chăm bón cũng như các giống lúa khác nhưng cho năng suất vượt trội hẳn. Giờ chúng tôi lại bị chinh phục bởi giống TBR225 có gen kháng bệnh bạc lá. Tôi nhận thấy trong quá trình sản xuất, giống lúa này có 5 đặc điểm nổi bật là: hạt lúa nảy mầm tốt và rất đều; cây lúa sinh trưởng và phát triển rất tốt; lúa đẻ nhánh khỏe, cây to và cứng cây; khi cây lúa giai đoạn làm đòng đến giai đoạn trỗ bông đều đồng loạt, tập trung chứ không trỗ lác đác từng gié và đặc biệt, giống lúa mới này rất sạch sâu bệnh. Suốt vụ, tôi chỉ phải phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông khi lúa trỗ, giờ lúa đang giai đoạn chín sữa, cây lúa, hạt lúa đẹp.

Là giống lúa thuần được công nhận giống quốc gia năm 2016, nhiều năm nay giống lúa TBR225 của ThaiBinh Seed đã được nông dân xã Thụy Ninh nói riêng, nông dân trong và ngoài tỉnh nói chung ưa chuộng, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu các giống lúa chủ lực của nhiều địa phương. 

Ông Phan Văn Tuyển cho biết thêm: TBR225 là giống lúa có tiềm năng, năng suất trong nhóm cao nhất của tập đoàn giống lúa thuần hiện nay, chất lượng gạo ngon, thời gian sinh trưởng ngắn. Xã Thụy Ninh đã đưa TBR225 vào gieo cấy được khoảng 12 vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, giống lúa này còn một hạn chế đó là vẫn có khả năng nhiễm bạc lá ở thể nhẹ nên ít nhiều ảnh hưởng tới năng suất, hiệu quả kinh tế. Vì vậy, việc chuyển gen kháng bạc lá vào giống lúa TBR225 để khắc phục nhược điểm có ý nghĩa rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của bà con. Đặc biệt, Công ty thu mua lúa tươi ngay tại ruộng với giá bằng 1,3 lần giá thị trường tại thời điểm thu mua nên nông dân rất phấn khởi, nhiều hộ gieo cấy với quy mô lớn.

Trong chuyến thăm mô hình liên kết sản xuất lúa giống TBR225 có gen kháng bạc lá của ThaiBinh Seed tại xã Thụy Ninh vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhận định: Vụ xuân năm 2022, dù thời tiết bất thuận trong suốt các giai đoạn phát triển quan trọng của cây lúa, tạo thuận lợi cho sâu bệnh hại phát triển song qua kiểm tra đồng ruộng, lúa sáng hạt, sạch sâu bệnh, nhất là bệnh bạc lá và đạo ôn, dự kiến cho năng suất cao. Thứ trưởng mong muốn ThaiBinh Seed tiếp tục đầu tư khoa học kỹ thuật, chọn tạo nhiều giống lúa chất lượng giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất.


Ngân Huyền